Thế giới

Láng giềng Việt Nam quyết tâm gia nhập BRICS, Thủ tướng đến thăm nước chủ chốt để tìm kiếm sự ủng hộ

Đào Doãn 21/08/2024 - 12:11

Một trong những mục đích quan trọng của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim là tìm kiếm sự ủng hộ của Ấn Độ cho đơn xin gia nhập BRICS.

Mới đây, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã có chuyến thăm đầu tiên tới Ấn Độ kể từ khi nhậm chức cuối năm 2022. Theo đó, hai nước dự kiến sẽ thảo luận về quan hệ song phương, đồng thời tìm kiếm sự ủng hộ cho đơn xin gia nhập BRICS của Malaysia.

Thủ tướng Anwar từng nhấn mạnh BRICS có "ý nghĩa chiến lược" đối với Malaysia. Ông cũng cho rằng vị trí địa lý của nước mình sẽ mang lại nhiều lợi ích cho liên minh. Được biết, nước này nằm giáp eo biển Malacca - cầu nối vận tải hàng hải quan trọng giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Láng giềng Việt Nam quyết tâm gia nhập BRICS, Thủ tướng đến thăm nước chủ chốt để tìm kiếm sự ủng hộ - ảnh 1
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim

Theo thông tin trên The Star, tại buổi Hội đàm, Malaysia và Ấn Độ có thể đã thảo luận về việc Malaysia gia nhập BRICS trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh BRICS tại Kazan (Nga) vào tháng 10 tới.

Trước đó, Malaysia cũng đã nộp đơn gia nhập liên minh từ hồi tháng 6 năm nay. Fikry A. Rahman, người đứng đầu bộ phận Đối ngoại tại Viện nghiên cứu Bait Al-Amanah từng chia sẻ với Nikkei Asia rằng đơn xin gia nhập BRICS nêu bật chiến lược đa dạng hóa đa cực của Malaysia.

BRICS hiện có các thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Liên minh cũng mới kết nạp thêm thành viên là Iran, Ethiopia, Ai Cập, Ả Rập Xê-Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

>> ‘Cảnh báo’ Mỹ, quốc gia nắm giữ 303 tỷ thùng dầu có thể trao quyền phát triển dầu khí cho BRICS: Kế hoạch thay đổi trật tự thế giới sắp có bước tiến ‘không tưởng’?

Nga - Trung hợp tác loại bỏ đồng USD trong giao thương, 26 quốc gia từ châu Á đến Đông Âu muốn gia nhập BRICS: Kế hoạch phi USD hóa sắp có bước tiến mới?

Nga cùng nước chủ chốt BRICS ‘tung đòn loại bỏ’ đồng USD bằng cơ chế giao dịch mới: Kế hoạch phi USD hóa sắp đạt bước tiến quan trọng?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-quyet-tam-gia-nhap-brics-thu-tuong-den-tham-nuoc-chu-chot-de-tim-kiem-su-ung-ho-125716.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam quyết tâm gia nhập BRICS, Thủ tướng đến thăm nước chủ chốt để tìm kiếm sự ủng hộ
POWERED BY ONECMS & INTECH