Quốc tế

Nga lên tiếng về vụ Iran tấn công Israel

Minh Thu 15/04/2024 - 13:36

Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Iran và Israel kiềm chế, cũng như tránh để căng thẳng khu vực leo thang hơn nữa.

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc có thêm sự leo thang nguy hiểm khác trong khu vực”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, các cuộc khủng hoảng ở Trung Đông mà cụ thể là xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas “thường được thúc đẩy bởi các hành động khiêu khích vô trách nhiệm” dẫn đến căng thẳng hơn nữa.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế. Chúng tôi hy vọng các quốc gia trong khu vực sẽ giải quyết những vấn đề hiện tại thông qua biện pháp chính trị và ngoại giao”, Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

iran tan cong israel.jpg
Hình ảnh đợt tấn công bằng tên lửa và UAV của Iran vào Israel. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RT, lời kêu gọi hôm 14/4 từ phía Nga được đưa ra, sau khi Iran triển khai tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Israel.

Đợt tấn công của Iran nhằm trả đũa vụ không kích được cho là do Israel tiến hành nhằm vào đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria hôm 1/4 khiến một số quan chức cấp cao của Iran thiệt mạng, trong đó có 2 tướng quân đội. Tehran đã đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công. Tuy nhiên, Israel chưa công khai thừa nhận.

Còn theo quân đội Israel, Tehran đã phóng hơn 300 tên lửa và UAV cảm tử vào Israel. Israel cho biết hầu hết UAV và tên lửa đều bị bắn hạ trước khi bay tới không phận Israel.

Tuy nhiên, giới chức Iran tuyên bố cuộc tấn công đã “thành công hơn mong đợi”. Hôm 14/4, Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Iran Mohammad Bagheri cho hay Tehran coi cuộc tấn công vào cuối tuần là “hình phạt” cần thiết đối với Israel vì đã tấn công vào đại sứ quán Iran, song Iran không có ý định tiếp tục hành động tấn công như vậy. Ông Bagheri cũng khẳng định, Iran sẽ có phản ứng "rộng hơn" để đáp trả cuộc tấn công từ quân đội Israel trong tương lai.

Căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang, kể từ khi bùng nổ xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza vào tháng 10/2023. Israel cáo buộc Iran là chủ mưu trong vụ tấn công chết người của nhóm vũ trang Hamas nhằm vào Israel. Israel còn cáo buộc Iran hỗ trợ cho Hamas, Hezbollah, và các nhóm chiến binh khác ủng hộ Palestine. Tehran đã phủ nhận liên quan đến vụ tấn công hồi tháng 10 của Hamas, song Iran cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Hamas.

>> Công nghệ giúp Israel khắc chế đợt tấn công bằng drone của Iran

Căng thẳng Iran - Israel có thể khiến giá dầu, giá vàng tăng mạnh

Iran dọa tấn công căn cứ Mỹ, Washington không ủng hộ Israel trả đũa

Ông Biden lên án Iran, Tehran cảnh báo tấn công thêm vào Israel

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nga-len-tieng-ve-vu-iran-tan-cong-israel-2270515.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga lên tiếng về vụ Iran tấn công Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH