Thế giới

Nga phản đối hội nghị hòa bình Ukraine, ông Zelensky kêu gọi gỡ hạn chế vũ khí

Việt Dũng 22/09/2024 21:00

Nga sẽ không tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai của Ukraine. Tổng thống Zelensky kêu gọi phương Tây gỡ bỏ hạn chế về vũ khí tầm xa.

Theo RT, trong ngày 22/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thông báo, Nga sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine lần thứ hai, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

"Hội nghị thứ hai này được tổ chức nhằm thúc đẩy công thức hòa bình không thực tế của ông Zelensky - thứ mà Kiev đã đổi tên thành 'kế hoạch chiến thắng'. Đây chỉ là cách Kiev tìm kiếm sự ủng hộ từ phương Tây nhằm gây sức ép lên Nga. Chúng tôi sẽ không tham gia các sự kiện như vậy", bà Zakharova nói.

Quan chức Ngoại giao Nga khẳng định, Moscow vẫn luôn cởi mở với mọi biện pháp ngoại giao nhằm kết thúc cuộc xung đột. Tuy vậy, các đề xuất phải phản ánh đúng tình hình thực tế và tôn trọng lợi ích của Nga.

1428557 tass.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Ukraine kêu gọi phương Tây gỡ bỏ hạn chế vũ khí tầm xa

Theo Kyiv Independent, trong ngày 22/9, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã lên tiếng kêu gọi các đối tác phương Tây cho phép Ukraine toàn quyền sử dụng các loại vũ khí tầm xa.

"Trong vòng 24h qua, đã có 21 người bị thương khi Nga dùng bom lượn tập kích một chung cư ở Kharkiv. Từ đầu tuần này, có ít nhất 31 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương vì các đợt tập kích của đối thủ. Nga đã phóng ít nhất 30 quả tên lửa, 400 UAV và 900 quả bom lượn vào các vùng lãnh thổ Ukraine trong những ngày qua, và chúng tôi cần năng lực để bảo vệ người dân của mình", ông Zelensky cho biết.

Tổng thống Zelensky khẳng định, Ukraine cần có quyền sử dụng vũ khí tầm xa để tập kích các mục tiên bên trong lãnh thổ Nga, và ông sẽ thảo luận với các đối tác trong tuần tới để gỡ bỏ hạn chế.

Ở thời điểm hiện tại, Mỹ và phương Tây chỉ đồng ý để Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa ở các khu vực biên giới.

>> Ukraine phủ nhận 80.000 binh lính thiệt mạng, bắn hạ 71 UAV Shahed của Nga

Ukraine phủ nhận 80.000 binh lính thiệt mạng, bắn hạ 71 UAV Shahed của Nga

Ukraine tấn công 2 kho đạn của Nga trong đêm, Kiev ca ngợi vũ khí nội địa

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nga-phan-doi-hoi-nghi-hoa-binh-cua-ukraine-kiev-keu-goi-go-bo-han-che-vu-khi-2324784.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nga phản đối hội nghị hòa bình Ukraine, ông Zelensky kêu gọi gỡ hạn chế vũ khí
POWERED BY ONECMS & INTECH