Thế giới

Ukraine phủ nhận 80.000 binh lính thiệt mạng, bắn hạ 71 UAV Shahed của Nga

Minh Thu 22/09/2024 15:35

Tổng thống Volodymyr Zelensky bác bỏ ước tính của tờ Wall Street Journal (WSJ) cho rằng, 80.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong xung đột với Nga.

Hồi đầu tuần, tờ WSJ dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho hay, khoảng 80.000 binh lính Ukraine đã thiệt mạng, và khoảng 400.000 người khác bị thương, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ.

Tuy nhiên, hôm 20/9, ông Zelensky cho biết: "80.000 quân? Đó là lời nói dối. Con số thực tế thấp hơn nhiều so với những gì đã được công bố. Thấp hơn đáng kể".

nga ukraine 44.jpg
Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Kyiv Independent

Theo hãng tin RT, Kiev không cung cấp thông tin cập nhật thường xuyên về thương vong trong giao tranh với Nga. Song, các chỉ huy và binh lính Ukraine đã nhiều lần thừa nhận tổn thất nặng nề trong xung đột, đặc biệt là trong cuộc phản công thất bại của Kiev hồi năm 2023, và giao tranh gần đây ở vùng Donbass.

Hồi tháng 2, ông Zelensky cho biết 31.000 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong 2 năm giao tranh với Nga, nhưng không đề cập đến số người bị thương. Hồi tháng 4, tờ Washington Post từng dẫn lời một nhà lập pháp Ukraine giấu tên cho hay, Tổng thống Zelensky đã "hạ thấp đáng kể" số người thiệt mạng để duy trì tinh thần chiến đấu của binh sĩ.

Con số khoảng 480.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và bị thương mà WSJ công bố tương đồng với ước tính trước đó của phía Nga. Hồi tháng 4, Nga tuyên bố Ukraine đã mất khoảng nửa triệu quân. Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất hơn 15.650 binh sĩ kể từ khi xâm nhập vùng Kursk của Nga vào đầu tháng 8.

Phía Nga cũng không tiết lộ con số thương vong trong xung đột với Ukraine. Hồi tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay tỷ lệ thương vong về người trong vùng xung đột đang là 1/5, và Moscow ít tổn thất hơn. Ông Putin còn cáo buộc phương Tây sẵn sàng “chiến đấu tới người Ukraine cuối cùng", và biến Kiev thành công cụ trong cuộc chiến ủy nhiệm chống lại Nga.

Ukraine bắn hạ 71 UAV Shahed của Nga

Hôm nay (22/9), Không quân Ukraine tuyên bố các đơn vị phòng không nước này đã bắn hạ 71/80 máy bay không người lái (UAV) Shahed mà Nga phóng trong đêm 21- 22/9. Tuy nhiên, 6 UAV Nga đã biến mất khỏi radar, sau khi chúng bị hệ thống tác chiến điện tử Ukraine vô hiệu hóa.

Tờ Pravda đưa tin, quân đội Ukraine cho biết thêm Nga còn phóng 2 tên lửa không đối đất Kh-59/69 từ các khu vực mà Nga nắm quyền kiểm soát ở tỉnh Luhansk của Ukraine. Tuy nhiên, Kiev không công bố chuyện gì đã xảy ra với 2 tên lửa Nga. Ngoài ra, Nga được xác định phóng 80 UAV Shahed vào Ukraine từ các thành phố Yeysk và Kursk.

Ukraine tấn công 2 kho đạn của Nga trong đêm, Kiev ca ngợi vũ khí nội địa

Nga cập nhật tình hình ở Kursk, Ukraine công bố tổn thất của Moscow

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ukraine-phu-nhan-80-000-binh-linh-thiet-mang-ban-ha-71-uav-shahed-cua-nga-2324748.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ukraine phủ nhận 80.000 binh lính thiệt mạng, bắn hạ 71 UAV Shahed của Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH