Nga xem xét lại thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc, giá lúa mỳ bật tăng phi mã

07-09-2022 20:18|Ngô Hùng

Theo Reuter ngày 7 – 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (7 – 9) đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu đang có khả năng bùng phát và cho biết ông sẽ thảo luận về các điều khoản về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc trước đó với Ukraina.

Theo Reuter, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (7 – 9) đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu đang có khả năng bùng phát và cho biết ông sẽ thảo luận về các điều khoản về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc trước đó với Ukraina.

Giá lúa mỳ giao tháng 12 trên sàn Chicago của Mỹ đã tăng mạnh gần 4% lên mức 853 cent/giạ do lo ngại Nga sẽ có các hành động hạn chế xuất khẩu. Hiện tại lúa mỳ cũng đang vào vụ thu hoạch ở các nước Bắc bán cầu, vì vậy lượng hàng tương đối dồi dào. Tuy nhiên với phát biểu của Tổng thống Putin đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung lúa mỳ khi mà gặp trở ngại trong việc xuất đi.

Giá lúa mì giao tháng 12 trên sàn CBOT

Trước đó vào tháng 7, Nga đã kí thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Thổ Nhĩ Kì và Liên hợp quốc làm trung gian nhằm góp phần hỗ trợ xuất khẩu ngũ cốc từ ngà và Ukraina qua Biển Đen vốn đã bị đình trệ do xung đột Nga – Ukraina nổ ra từ cuối tháng 2 đầu năm nay. Nga và Ukraina được biết đến là hai quốc gia xuất khẩu ngũ cốc và phân bón hàng đầu trên thế giới, đặc biệt là lúa mỳ. Theo số liệu của FAO năm 2019, Nga và Ukraina xuất khẩu lúa mỳ chiếm hơn 30% xuất khẩu lúa mỳ trên thế giới. Trong chiến tranh, giá lúa mỳ đã tăng mạnh từ 800 lên mức 1300 cent/giạ (1 giạ lúa ~ 27kg) chỉ trong vòng 2 tuần. Với thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc này sẽ giúp ngũ cốc được vận chuyển ra khỏi Nga và Ukraina qua Biển Đen, góp phần hạ nhiệt giá lương thực đang tăng cao trên thế giới.

Tuy nhiên ông Putin cho rằng phương Tây đang lợi dụng thỏa thuận xuất khẩu ngũ này. Phát biểu tại diễn đàn kinh tế tại Vladivostok hôm thứ 4 (7 – 9) ông Putin cho biết chỉ có 2 trên tổng số 87 tàu, chở hơn 60 000 tấn ngũ cốc đến các nước nghèo, số tàu chở này chủ yếu đến các nước thuộc Liên minh châu Âu. Ông cáo buộc hành động này của phương Tây đang không thực thi đúng như thỏa thuận và điều này có thể dẫn tới thảm họa lương thực chưa từng có, nhất là trong bối cảnh thời tiết cực đoan chưa từng có hàng trăm năm nay đang xảy ra ở nhiều nơi từ Trung Quốc, châu Âu đến Mỹ.

Thị trường hàng hoá phái sinh giảm sâu sau tin CPI Mỹ, lúa mỳ tăng giá

Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga xem xét lại thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc, giá lúa mỳ bật tăng phi mã
POWERED BY ONECMS & INTECH