Ngân hàng hướng dẫn cách xử trí nhanh khi nghi ngờ tiền trong tài khoản ‘không cánh mà bay’ do điện thoại bị chiếm quyền
Xuất hiện nguy cơ mất tiền từ tài khoản ngân hàng do thiết bị di động bị xâm nhập, nhiều ngân hàng đã đưa ra hướng dẫn người dùng cách bảo vệ tài khoản.
Nguy cơ "bốc hơi" tài khoản khi điện thoại bị chiếm quyền
Các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên tinh vi, với nhiều chiêu trò mới như: Cuộc gọi video giả mạo (deepfake), giả danh cơ quan thuế, công an, tòa án hay lừa đảo "khóa SIM" do việc chưa chuẩn hóa thuê bao,... Đặc biệt đáng lo ngại là những vụ lừa đảo chiếm quyền điều khiển điện thoại, từ đó truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của người dùng.
Nhiều nhóm tội phạm đã chuyển hướng tấn công trực tiếp vào thiết bị di động của khách hàng. Những kẻ gian thường dụ dỗ người dùng cài đặt các ứng dụng chứa mã độc, từ đó chiếm quyền kiểm soát thiết bị và dễ dàng chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Khi đã kiểm soát được điện thoại, chúng có thể sử dụng các chức năng như gọi điện, truy cập danh bạ, hình ảnh và tin nhắn để thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ xa mà nạn nhân hoàn toàn không hay biết do các tin nhắn đã bị ẩn đi.
Dấu hiệu nhận biết điện thoại bị chiếm quyền điều khiển
Theo báo Người Đưa Tin, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) khuyến cáo khách hàng cần chú ý đến những dấu hiệu nhận biết điện thoại bị chiếm quyền điều khiển, bao gồm: Máy nhanh hết pin, hoạt động chậm hơn, và xuất hiện ứng dụng lạ không rõ nguồn gốc. Nếu điện thoại tự động mở các ứng dụng mà người dùng không sử dụng, lưu lượng pin hao hụt nhanh, hoặc máy nóng lên bất thường, rất có thể thiết bị đã bị kiểm soát từ xa.
Khi phát hiện những dấu hiệu này, Techcombank khuyên khách hàng nên ngắt kết nối WiFi hoặc dữ liệu di động và ngay lập tức liên hệ với ngân hàng qua tổng đài, email hoặc đến trực tiếp các chi nhánh để khóa dịch vụ. Ngoài ra, khách hàng cũng nên mang điện thoại đến các cửa hàng dịch vụ uy tín để khôi phục thiết bị về chế độ cài đặt gốc nhằm đảm bảo an toàn.
Cách xử lý khi nghi ngờ bị chiếm quyền
Ngân hàng ACB hướng dẫn khách hàng tạm thời khóa ứng dụng ngân hàng bằng cách nhập sai mật khẩu năm lần liên tiếp hoặc liên hệ trực tiếp với ngân hàng để khóa dịch vụ. Khách hàng cũng nên rà soát và xóa bỏ các ứng dụng không rõ nguồn gốc trên điện thoại. ACB nhấn mạnh rằng chỉ nên tải ứng dụng từ các cửa hàng chính thức như CH Play (Android) và App Store (iOS).
Ngoài ra, ACB cũng đề xuất nguyên tắc “3 không” để bảo vệ tài khoản: Không nhấp vào các liên kết từ tin nhắn hay mạng xã hội chưa được xác thực; Không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc; Không nghe theo yêu cầu từ những người giả danh cơ quan chức năng.
Ngân hàng VPBank khuyến cáo khách hàng tắt quyền trợ năng cho các ứng dụng nghi ngờ trước khi đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng VPBank NEO. Hành động này sẽ ngăn chặn quyền truy cập trái phép vào tài khoản và giúp đảm bảo an toàn tối đa. Theo các chuyên gia bảo mật, việc này có thể bảo vệ người dùng hoàn toàn khi lỡ cấp quyền trợ năng cho các ứng dụng độc hại.
Trong thời gian qua, các ngân hàng lớn khác như Vietcombank, VietinBank, Agribank, TPBank,… cũng đã phát đi nhiều cảnh báo nhằm nâng cao nhận thức cho khách hàng, giúp họ tránh rơi vào bẫy lừa đảo.
Các ngân hàng nhấn mạnh rằng khách hàng cần thận trọng khi sử dụng thiết bị di động và không chia sẻ thông tin cá nhân, đặc biệt là thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng. Việc tuân thủ những biện pháp an toàn mà ngân hàng khuyến nghị sẽ giúp hạn chế rủi ro và bảo vệ tài sản của khách hàng.
Nhân viên ngân hàng dùng tài khoản của đồng nghiệp chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng
Rút khoản tiền lớn từ tài khoản chồng quá cố, cụ bà bất ngờ bị ngân hàng kiện đòi hoàn trả