Tài chính Ngân hàng

Bộ Công an cảnh báo cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến

Hoàng Hiếu 28/10/2024 - 06:05

Bộ Công an cảnh báo người dân cẩn trọng, bảo vệ thông tin cá nhân để phòng tránh lừa đảo.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận về tình trạng lừa đảo qua không gian mạng, Bộ Công an nhận định tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng phức tạp, khiến việc phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng Công an đã phát hiện và xử lý hơn 2.500 vụ lừa đảo qua mạng.

Trước đó, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 8/2024, lãnh đạo Bộ Công an đã báo cáo tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp. Dù thủ đoạn lừa đảo không mới, cách tiếp cận nạn nhân ngày càng tinh vi, đặc biệt là trên không gian mạng.

Thủ đoạn tinh vi của tội phạm mạng

Phương thức phổ biến là tạo lập website giả danh cơ quan, doanh nghiệp uy tín như Cổng dịch vụ công quốc gia, ngân hàng, sàn thương mại điện tử để thu thập thông tin cá nhân và tài chính của nạn nhân. Sau đó, các đối tượng sử dụng thông tin này để giả mạo, lừa đảo thông qua các chương trình huy động vốn, chiết khấu cao, tuyển dụng việc làm, và các hình thức kiếm tiền bất hợp pháp.

Trước tình trạng trên, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường nắm tình hình, ngăn chặn và đấu tranh với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. Cụ thể, Bộ phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng hàng trăm phóng sự cảnh báo, đồng thời đề nghị doanh nghiệp viễn thông gửi tin nhắn tuyên truyền đến người dân. Bộ cũng đã triển khai các giải pháp công nghệ nhằm xác thực thông tin thuê bao di động, tài khoản ngân hàng và sinh trắc học để ngăn ngừa các tài khoản ảo, tài khoản “rác” dùng vào mục đích lừa đảo.

Ngoài ra, Bộ Công an tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa và xử lý nghiêm các đối tượng. Bộ cũng công bố đường dây nóng (0692.345.860) của Cục Cảnh sát hình sự để người dân có thể báo cáo kịp thời các trường hợp lừa đảo. Đồng thời, cơ chế phối hợp nhanh với các ngân hàng đã được thiết lập nhằm truy vết dòng tiền, phong tỏa tài khoản liên quan đến các hoạt động lừa đảo. Trên phạm vi quốc tế, Bộ Công an tăng cường hợp tác để xác minh, truy bắt và thu hồi tài sản chiếm đoạt.

Bộ Công an cảnh báo cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

>> Công an phong tỏa 18 tài khoản ngân hàng của 14 đối tượng tổ chức đánh bạc

Khuyến nghị nâng cao cảnh giác

Bộ Công an khuyến nghị người dân chủ động phòng ngừa, đặc biệt cẩn trọng khi nhận các cuộc gọi tự xưng là cán bộ Công an, yêu cầu cung cấp thông tin tài chính. Bộ cũng đề nghị người dân thường xuyên kiểm tra các thiết lập bảo mật trên mạng xã hội, hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân, và thận trọng khi mở các đường link hoặc tệp đính kèm từ các địa chỉ không xác định.

Khi thực hiện giao dịch trực tuyến, người dân chỉ nên truy cập các website uy tín, có dấu hiệu bảo mật cao như hình ổ khóa bên cạnh tên miền (giao thức "https"). Bộ cũng cảnh báo về hành vi cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng – hành động này có thể trực tiếp tiếp tay cho tội phạm công nghệ cao và sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Nhằm ngăn chặn hành vi lừa đảo qua mạng viễn thông, Bộ Công an đang phối hợp với các bên liên quan sử dụng dữ liệu dân cư để xác thực thông tin thuê bao di động, ngăn chặn việc sử dụng sim “rác”. Bộ cũng đẩy mạnh sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) và xác thực sinh trắc học trong các giao dịch trực tuyến, giúp giảm thiểu tình trạng lừa đảo và tăng cường an ninh tài chính.

>> Công an cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng giả

Công an phong tỏa 18 tài khoản ngân hàng của 14 đối tượng tổ chức đánh bạc

Công an cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng giả

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-cong-an-canh-bao-can-trong-khi-giao-dich-truc-tuyen-256376.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bộ Công an cảnh báo cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến
    POWERED BY ONECMS & INTECH