Nguyên nhân chính của việc sụt giảm lợi nhuận là thu nhập lãi thuần thấp.
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, mã chứng khoán: NVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2022 với lợi nhuận trước thuế trong quý 3/2022 ghi nhận giảm mạnh gần 199 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 80 tỷ đồng.
Theo đó, nguyên nhân chính của việc sụt giảm lợi nhuận là thu nhập lãi thuần trong quý 3/2022 ghi nhận lỗ 2,1 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái mang về gần 440 tỷ đồng. Lãi thuần mảng mua bán chứng khoán đầu tư giảm 55,7% mang về 24,2 tỷ đồng.
Trong khi đó các mảng hoạt động khác như dịch vụ, kinh doanh ngoại hối vẫn có sự tăng trưởng, tuy vậy nguồn thu nhập này chiếm tỷ trọng không đáng kể.
Giải trình về con số lợi nhuận giảm, ngân hàng cho biết đã đã thực hiện thoái lãi, ngừng dự thu và trích lập dự phòng đối với các khoản nợ quá hạn, nợ xấu theo quy định của NHNN; thực hiện trích lập dự phòng theo phương án cơ cấu lại. Đồng thời, NCB cũng tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất cho các khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.
Lũy kế 9 tháng, nhà băng này ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 4.474 tỷ đồng - tăng gần 71% so với cùng kỳ - tương ứng thực hiện gần 90% kế hoạch năm đã đề ra.
Tính đến ngày 30/9/2022 tổng tài sản của NCB ở mức gần 78.200 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm. Cho vay khách hàng tăng 8,5% lên mức hơn 45 nghìn tỷ đồng.
Tình hình chung, tiền gửi khách hàng tại NCB cũng giảm nhẹ xuống còn 64,3 nghìn tỷ đồng.
Về nợ xấu, đến cuối quý 3/2022 NCB đang có tổng cộng 6.648 tỷ đồng nợ xấu nội bảng, con số này cao hơn nhiều lần so với thời điểm đầu năm 2022.
Nợ xấu tăng kéo tỷ lệ nợ xấu tại NCB lên 14,7%. Trong khi tỷ lệ nợ xấu của nhà băng này thời điểm đầu năm 2022 là 3%.
Lý giải về việc nợ xấu tăng mạnh trong kỳ, NCB cho biết, nguyên nhân một phần do nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng có xu hướng tăng mạnh khi các ngân hàng chuyển dần các khoản nợ tái cơ cấu về đúng nhóm nợ sau khi Thông tư 14 hết hiệu lực vào ngày 30/6/2022.
Nợ xấu ngân hàng: Nhìn từ các thay đổi gần đây trong ngành bất động sản
Kết thúc quý 3, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của NCB vượt kế hoạch cả năm
Ngân hàng ‘mách nước' bảo vệ thông tin thẻ trong giao dịch tại ATM và internet