Quốc tế

Ngân hàng Nga xóa nợ cho nạn nhân khủng bố, nước EU chặn ứng dụng Telegram

Hoài Linh 24/03/2024 - 11:09

Ít nhất 3 ngân hàng Nga là Sberbank, Sovcombank và Home Bank tuyên bố sẽ xóa toàn bộ nợ của các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố ở trung tâm hòa nhạc Crocus City Hall ở Moscow.

hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Moscow.jpg
Hiện trường sau vụ khủng bố. Ảnh: Reuters

RT đưa tin, bộ phận truyền thông của ngân hàng Sberbank đăng tin trên Telegram như sau: "Sberbank hiện có một chương trình hỗ trợ khách hàng trong các tình huống khẩn cấp. Hiện nay, ngân hàng đã phân tích thông tin về các khoản vay của những người thiệt mạng và bị thương do vụ tấn công khủng bố ngày 22/3 gây ra. Các khoản vay sẽ được giải quyết".

Sovcombank và Home Bank cũng đưa ra một tuyên bố chung với nội dung: “Sau khi danh sách cuối cùng những người thiệt mạng và bị thương trong vụ tấn công khủng bố được công bố, nhân viên ngân hàng sẽ kiểm tra thông tin về các nạn nhân và người thân trực tiếp của họ để nắm được các khoản vay hoặc thẻ tín dụng hợp lệ. Nếu phát hiện ra nợ thì số nợ của các nạn nhân sẽ được xóa sạch hoàn toàn”.

Tây Ban Nha đình chỉ dịch vụ tin nhắn của Telegram

Theo RT, Tòa án quốc gia của Tây Ban Nha đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet dừng sử dụng dịch vụ nhắn tin tức thời Telegram, chờ điều tra về các cáo buộc vi phạm bản quyền.

Phán quyết đưa ra ngày 22/3 sau khi 4 tổ chức truyền thông hàng đầu của Tây Ban Nha là Mediaset, Atresmedia, Movistar và Egeda đệ đơn khiếu nại với lập luận rằng nền tảng này cho phép người dùng phân phát nội dung không được phép.

Theo truyền thông địa phương, Thẩm phán Santiago Pedraz đã yêu cầu chủ sở hữu Telegram cung cấp một số thông tin nhất định như một phần của cuộc điều tra. Sau khi yêu cầu trên không được tuân thủ, thẩm phán ra lệnh chặn quyền truy cập vào ứng dụng từ ngày 25/2. Thẩm phán cho biết đây là biện pháp "phòng ngừa" và nêu lên sự thiếu hợp tác của Telegram. Việc đình chỉ dự kiến sẽ kéo dài trong suốt cuộc điều tra.

Tờ El Pais cho biết người dùng vẫn có thể truy cập được Telegram ở Tây Ban Nha song đã bắt đầu báo cáo sự cố với dịch vụ này kể từ tối 22/3.

Telegram là một dịch vụ dựa trên điện toán đám mây, nó cho phép người dùng trao đổi tin nhắn văn bản, chia sẻ tệp phương tiện cũng như thực hiện cuộc gọi thoại và phát trực tiếp công khai. Nền tảng này được doanh nhân gốc Nga Pavel Durov ra mắt vào năm 2013. Theo trang web tin tức ngành Business of Apps, 800 triệu người dùng đã sử dụng Telegram vào năm 2023.

Trong vụ tấn công khủng bố mới nhất xảy ra ở Moscow, một trong số các nghi phạm khai nhận hắn đã liên lạc với những người phụ trách vụ tấn công qua ứng dụng Telegram.

>> Lý do chính phủ Pháp hạn chế sử dụng Telegram và WhatsApp

Pháp lo Ukraine sắp thua, EU muốn gửi 1 tỷ Euro lợi nhuận tài sản Nga cho Kiev

Vùng biên của Nga liên tiếp bị không kích, nhiều tên lửa bị bắn rơi

Thổ Nhĩ Kỳ nhận định thời điểm kết thúc xung đột Nga – Ukraine

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ngan-hang-nga-xoa-no-cho-nan-nhan-khung-bo-nuoc-eu-chan-ung-dung-telegram-2263034.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Nga xóa nợ cho nạn nhân khủng bố, nước EU chặn ứng dụng Telegram
POWERED BY ONECMS & INTECH