Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị thành lập Cục Quản lý dự trữ ngoại hối

11-03-2022 11:09|Linh Ngọc

Với tình hình dự trữ ngoại hối cao kỷ lục trong bối cảnh tài chính quốc tế khó lường, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối là giải pháp tốt nhất để quản lý chính sách về vấn đề này.

Bộ Tư pháp vừa ra quyết định về Hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Theo dự thảo, NHNN dự kiến thành lập Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước trên cơ sở sắp xếp, điều chỉnh lại chức năng, nhiệm vụ của Vụ Quản lý ngoại hối và Sở Giao dịch thuộc NHNN.

Quy mô dự trữ ngoại hối nhà nước đã tăng cao đạt mức trên 109,9 tỷ USD, gấp 10 lần quy mô dự trữ ngoại hối nhà nước năm 2010 và gấp gần 4 lần so với năm 2015. Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối được đoán sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới theo quy mô của nền kinh tế. Bên cạnh đó, tổng tài sản do Sở Giao dịch quản lý (cả bằng nội tệ và ngoại tệ) tính đến cuối năm 2021 đã lên tới 3.122.647,755 tỷ đồng, tăng lên rất nhiều so với thời điểm cuối năm 2015 là 800.636 tỷ đồng. Vì vậy, khối lượng công việc tác nghiệp tại Sở Giao dịch đã trở nên quá tải do sự gia tăng của lượng tài sản cần quản lý, gây áp lực công việc lên lực lượng công chức.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, tình hình thị trường tài chính quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường (bao gồm chính sách lãi suất âm của một số ngân hàng trung ương trên thế giới, xếp hạng tín nhiệm một số quốc gia và đối tác giảm, thay đổi về chính sách thương mại, đầu tư của các nước lớn,…) và vẫn có thể tiếp diễn trong tương lai. Do vậy, các công việc liên quan đến xây dựng chính sách quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước ngày càng gia tăng cả về khối lượng và tính chất phức tạp dẫn đến việc quá tải, không kiểm soát hết. 

NHNN cho biết, thời gian qua đã thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô, sử dụng linh hoạt các công cụ điều hành chính sách tiền tệ bao gồm; tỷ giá, lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát, thu hút các dòng vốn đầu tư nước ngoài, kiều hối ... hạn chế tình trạng đô la hóa và vàng hóa trong nền kinh tế.

Thực tế, quản lý dự trữ ngoại hối là nhiệm vụ rất quan trọng của ngân hàng trung ương vì dự trữ ngoại hối đảm bảo khả năng thanh toán của quốc gia trong trường hợp xảy ra khủng hoảng tiền tệ và được dùng để can thiệp thị trường ngoại tệ trong nước theo các mục tiêu của chính sách tiền tệ quốc gia. 

Thi hành xong hơn 85.170 tỷ đồng thuộc BCĐ Trung ương về PCTN, TC theo dõi, chỉ đạo

Thông qua đề nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

Bộ Tư pháp tuyển dụng 18 công chức năm 2024, điều kiện 'rất dễ'

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-nha-nuoc-chuan-bi-thanh-lap-cuc-quan-ly-du-tru-ngoai-hoi-132547.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị thành lập Cục Quản lý dự trữ ngoại hối
POWERED BY ONECMS & INTECH