Ngân hàng Nhà nước đã bán hơn 4 tỷ USD để kiềm chế đà mất giá của tiền đồng

08-06-2024 14:50|Minh Nguyệt

Trong tháng 5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cân đối thanh khoản trên thị trưởng mở, nhằm duy trì lãi suất liên ngân hàng ở mức cao.

Trong báo cáo vĩ mô mới đây, CTCK VDSC cho biết, tháng 5 đánh dấu bước chuyển về mặt chính sách tiền tệ với nhiều hành động từ phía NHNN nhằm kiểm soát biến động tỷ giá, lãi suất và vàng. Tuy nhiên, mục tiêu tổng thể của các giải pháp này là nhằm chống lại áp lực mất giá đối với tiền đồng.

VDSC cho biết, trong tháng qua, NHNN tiếp tục cân đối thanh khoản trên thị trường mở nhằm duy trì lãi suất liên ngân hàng ở mức cao. Theo đó, tổng quy mô hút ròng qua kênh cầm cố và kênh tín phiếu trong tháng 5/2024 là khoảng 131,6 nghìn tỷ đồng. Từ 22/4-27/5, NHNN cũng bán ra khoảng 4,1 tỷ USD để kiềm chế đà mất giá của tiền đồng, tương đương 105,5 nghìn tỷ đồng.

“Như vậy, việc điều tiết qua thị trường mở kết hợp với bán can thiệp USD vừa đủ để cân đối lại lượng bơm ròng khoảng 238,1 nghìn tỷ đồng trong tháng trước. Ngoài ra, một lượng tiền đồng cũng được hút về qua 9 phiên đấu thầu vàng nhưng không đáng kể (48,5 nghìn lượng, tương đương 4,3 nghìn tỷ đồng)”, VDSC nhận định.

Ngân hàng Nhà nước đã bán hơn 4 tỷ USD để kiềm chế đà mất giá của tiền đồng
Trong tháng qua, NHNN tiếp tục cân đối thanh khoản trên thị trường mở nhằm duy trì lãi suất liên ngân hàng ở mức cao (Nguồn: VDSC)

Báo cáo cho biết, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đang dần tăng lên. Theo đó, trong tháng 5/2024, lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường này khoảng 4,3%/năm, tăng 28 điểm cơ bản so với tháng trước. Lãi suất cho vay kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần cũng tương ứng tăng 24-39 điểm cơ bản.

Trong khi đó, lãi suất các kỳ hạn dài hơn từ 1 tháng đến 3 tháng tăng cao hơn, lần lượt là 54 và 70 điểm cơ bản, lên 4,68%/năm và 5,08%/năm, phản ánh một phần kỳ vọng thị trường về xu hướng lãi suất trong tương lai gần. Diễn biến này cũng tương đồng với quyết định nâng lãi suất trên thị trường mở của NHNN.

Ngân hàng Nhà nước đã bán hơn 4 tỷ USD để kiềm chế đà mất giá của tiền đồng
Diễn biến lãi suất trên thị trường liên ngân hàng và tỷ giá USD/VND và chỉ số DXY (Nguồn: VDSC)

Bên cạnh trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất trên thị trường 1 cũng tăng lên. Trong khi các ngân hàng quốc doanh vẫn duy trì lãi suất huy động như một điểm neo về mặt chính sách, lãi suất huy động của các ngân hàng tư nhân nhóm 1 đã nhích dần với mức tăng trung bình từ 15-33 điểm cơ bản ở tất cả các kỳ hạn. Trong đó, kỳ hạn ngắn 1-3 tháng ghi nhận mức thay đổi nhiều hơn so với kỳ hạn dài.

“Theo quan sát của chúng tôi, xu hướng tăng lãi suất huy động có phần hạn chế, và chưa mở rộng sang các nhóm ngân hàng khác. Đồng thời, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của toàn hệ thống vẫn đang thấp hơn 20-46 điểm cơ bản so với đầu năm. Lãi suất huy động trên thị trường 1 có thể tăng nhưng chúng tôi cho rằng mức tăng sẽ hạn chế. Kịch bản thuận lợi nhất là trở lại mặt bằng vào cuối năm 2023, và như vậy sẽ không quá ảnh hưởng đến triển vọng giảm lãi suất cho vay”, CTCK nhận định.

Về tỷ giá, VDSC cho biết, tỷ giá có căng thẳng tiếp hay không sẽ phụ thuộc đáng kể vào lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed và xu hướng đồng USD.

>> Từ ngày 7/6, người dân quận Long Biên, quận Tân Phú có thể mua vàng bình ổn giá ở gần nhà

NHNN: Xuất hiện tình trạng thuê người xếp hàng mua gom vàng để đẩy giá

NHNN tiếp tục giảm giá bán, thị trường vàng đã hạ nhiệt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-nha-nuoc-da-ban-hon-4-ty-usd-de-kiem-che-da-mat-gia-cua-tien-dong-237901.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Nhà nước đã bán hơn 4 tỷ USD để kiềm chế đà mất giá của tiền đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH