Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%

05-04-2022 08:50|

Năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%. Đây là mức tăng trưởng rất cao so với các năm trước.

Nội dung trên được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thông tin tại Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều 4/4/2022.

Cũng tại họp báo, Phó Thống đốc cho biết, tính đến 31/3, tín dụng tăng trưởng hơn 5%, trong khi cùng kỳ năm trước, tín dụng chỉ tăng hơn 2%. Như vậy, mức tăng trưởng đã tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy nền kinh tế đang phục hồi tích cực, chứng tỏ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ đang hiệu quả, giúp đời sống sinh hoạt, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang hồi phục trở lại tốt hơn.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tục theo dõi và điều chỉnh mức tăng trưởng tín dúng phù hợp với mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và lạm phát theo từng quý và năm.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc kéo dài thời hạn Nghị quyết số 42/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, từ năm 2017 đến nay, Nghị quyết 42 đã mang lại nhiều tác động tích cực; trong đó, số nợ xấu đã xử lý được là khoảng 380.000 tỷ đồng. Đây là khối lượng vốn rất lớn được giải phóng và quay vòng, đầu tư quay trở lại nền kinh tế.

Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai, Nghị quyết 42 sẽ hết hiệu lực vào tháng 8 tới. Về lâu dài, theo ông Tú cần có luật về xử lý nợ xấu của nền kinh tế nói chung, không chỉ với hệ thống ngân hàng. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất, báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên để xây dựng, ban hành được luật cần thời gian nghiên cứu và đánh giá tác động.

Trong quá trình đó, nếu không kéo dài sẽ gây khó khăn cho một số khoản nợ đang thuộc đối tượng được xử lý theo Nghị quyết 42 do không có cơ sở pháp lý để triển khai. Hơn nữa, đại dịch COVID-19 tác động mạnh đến hoạt động của một số doanh nghiệp, lĩnh vực trong 2 năm vừa qua nên sẽ làm nợ xấu mới xuất hiện. Do đó, việc kéo dài Nghị quyết 42 sẽ tạo cơ sở pháp lý cho xử lý nợ xấu, tạo cơ sở tích cực, lợi ích chung cho hoạt động ngân hàng, doanh nghiệp và xã hội.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị quyết 45 của Chính phủ về việc thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 42.

Hiện, dự thảo đang được Ngân hàng Nhà nước xây dựng và lấy ý kiến theo hướng kéo dài thời hạn áp dụng đến ngày 15/8/2025 thay vì hạn cuối là 15/8/2022.

Ủy ban Kinh tế: Đề nghị Chính phủ làm rõ việc 'Ngân hàng lãi lớn trong khi doanh nghiệp khó khăn'

Thủ tướng: Phấn đấu giảm lãi suất cho vay từ 1-2%, tăng tín dụng 5-6% trong quý II/2024

Bóc 'tăng trưởng kỹ thuật' của các ngân hàng: Dư nợ tín dụng tăng vào cuối năm và quay đầu giảm vào tháng 1

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-nha-nuoc-dat-muc-tieu-tang-truong-tin-dung-14-133042.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%
POWERED BY ONECMS & INTECH