Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước dừng hút tiền, chuyển sang bơm ròng thanh khoản

Dương Lam 27/08/2024 08:07

Sau khi đáo hạn lô tín phiếu phiên 27/8, NHNN đã bơm ròng cho hệ thống ngân hàng hơn 9.100 tỷ đồng.

Phiên 26/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có động thái gây chú ý khi dừng chào bán tín phiếu. Trước đó, phiên 20/8, NHNN đã điều chỉnh giảm lãi suất tín phiếu từ 4,25%/năm xuống còn 4,2%/năm và là lần thứ 3 NHNN giảm lãi suất tín phiếu kể từ đầu tháng 8.

Ở chiều ngược lại, Nhà điều hành vẫn duy trì kênh hỗ trợ thanh khoản qua hoạt động cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) với quy mô 5.981 tỷ đồng, kỳ hạn 14 ngày và lãi suất 4,25%, có 7/7 thành viên tham gia trúng thầu.

So với các phiên giao dịch trước, kỳ hạn OMO đã tăng lên gấp đôi trong khi lãi suất giữ nguyên. Trước đó, NHNN cũng đã giảm lãi suất OMO từ 4,5% xuống còn 4,25% trong phiên 5/8.

Như vậy, sau khi đáo hạn lô tín phiếu phiên 27/8, NHNN đã bơm ròng cho hệ thống ngân hàng hơn 9.100 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước dừng 'hút tiền, chuyển sang bơm ròng thanh khoản
Kết quả đấu thầu thị trường mở phiên 26/8

Hiện tổng lượng tín phiếu đang lưu hành giảm về còn 38.700 tỷ đồng, trong khi OMO lưu hành là tăng nhẹ lên 39.484 tỷ đồng. Như vậy, NHNN đã chuyển sang trạng thái bơm ròng 784 tỷ đồng cho hệ thống ngân hàng, sau khi liên tục duy trì ở trạng thái hút ròng thanh khoản kể từ đầu tháng 6/2024.

Việc giảm dần lãi suất và dừng phát hành tín phiếu trong phiên 26/8 cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng của Nhà điều hành, nhằm góp phần thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới. Đồng thời, việc tăng kỳ hạn cho vay OMO trong khi giữ nguyên lãi suất cũng thể hiện sự chủ động của Ngân hàng Nhà nước trong việc kéo giảm mặt bằng lãi suất liên ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước dừng 'hút tiền, chuyển sang bơm ròng thanh khoản
Chênh lệch khối lượng lưu hành giữa OMO và tín phiếu so với lãi suất ON (Nguồn: SSI)

Ngân hàng Nhà nước liên tục thực hiện các động thái mang tính nới lỏng trong bối cảnh tỷ giá giảm mạnh trong những ngày gần đây.

Tỷ giá USD/VND liên ngân hàng, tỷ giá niêm yết tại các NHTM và tỷ giá tự do đều đồng loạt hạ nhiệt đáng kể so với tuần trước đó, và thu hẹp mức tăng so với cuối năm 2023 xuống chỉ còn 2,9%. Trong đó, tỷ giá liên ngân hàng đã giảm về dưới 25.000 đồng trong khi chênh lệch giữa tỷ giá thị trường tự do và niêm yết tại các NHTM gần như không đáng kể. Cán cân thương mại duy trì thặng dư trong nửa đầu tháng 8, đưa tổng mức thặng dư từ đầu năm tới nay lên tới hơn 15 tỷ USD.

>> Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất tín phiếu phiên 20/8

Nam A Bank (NAB) có động thái mới

NHNN yêu cầu kiểm tra loạt tài khoản thanh toán của doanh nghiệp mở từ tháng 6/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-nha-nuoc-dung-hut-tien-chuyen-sang-bom-rong-thanh-khoan-246789.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Nhà nước dừng hút tiền, chuyển sang bơm ròng thanh khoản
POWERED BY ONECMS & INTECH