Từ quốc gia tiêu thụ xe xăng nước ngoài nhiều nhất trở thành cường quốc xe điện hàng đầu thế giới, Trung Quốc đã tạo nên cuộc cách mạng thầm lặng trong ngành công nghiệp ô tô.
Một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của VinFast là xây dựng chuỗi cung ứng trong nước, với mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 80% vào năm 2026, so với mức khoảng 60% hiện nay.
John Murphy, chuyên gia phân tích ô tô cấp cao tại Bank of America, nhận định ngành công nghiệp ô tô điện Trung Quốc sẽ sớm phải trải qua một “cuộc tái cấu trúc lớn”, trong đó nhiều công ty sẽ bị sáp nhập hoặc rời bỏ thị trường.
Kể từ đầu tháng 4, Trung Quốc đã gần như dừng hoàn toàn việc xuất khẩu các khoáng sản thiết yếu – những nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất ô tô, robot, tuabin gió, máy bay chiến đấu và nhiều công nghệ khác.
Các nhà lập pháp đã phê duyệt một kế hoạch nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng, trong lúc các quan chức Nhật đang đàm phán tại Washington để tìm cách giảm nhẹ các mức thuế xe hơi đang gây thiệt hại nặng nề.
Năm 2025 chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. BYD vượt Tesla tại châu Âu, Xiaomi bứt phá, còn Tesla dù vẫn dẫn đầu vốn hóa nhưng đối mặt nhiều rủi ro.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng mức thuế nhập khẩu 25% đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu khiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới.
Thành lập vào cuối năm 2023 tại Texas (Mỹ) – trung tâm công nghệ của ngành công nghiệp ô tô thế giới – FPT Automotive lựa chọn đặt nền móng toàn cầu tại một trong những thị trường tiềm năng nhất.
Giới chức Tokyo cho biết quá trình đàm phán có thể bắt đầu “rất sớm”, phản ánh sự cấp bách trong việc bảo vệ ngành công nghiệp ô tô, vốn đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế đất nước.
Chỉ trong vòng một năm kể từ khi gia nhập thị trường, VinFast đã tạo ra những bước tiến đáng kể, từ việc khởi công nhà máy lắp ráp, mở rộng mạng lưới đại lý đến bàn giao những lô xe điện đầu tiên.
Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đã chính thức lên tiếng đề nghị chính phủ có các biện pháp hỗ trợ kịp thời để vực dậy thị trường ô tô đang trên đà lao dốc.
Nhiều dòng xe nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam tiếp tục được giảm thuế từ đầu năm 2025 theo các hiệp định thương mại tự do. Điều này giúp thị trường trong nước, nhất là những dòng xe sang càng trở nên sôi động hơn.
Sau hàng nhập khẩu, thép và nhôm, ông Trump nhắm đến việc tăng thuế ô tô nhập khẩu vào Mỹ. Chuyên gia cảnh báo rủi ro bất ổn kinh tế, căng thẳng thương mại leo thang sau loạt động thái cứng rắn của Tổng thống Mỹ.
Sự sáp nhập của các hãng xe lớn, xu hướng điện hoá và những thay đổi từ chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khiến ngành công nghiệp ô tô thế giới xáo trộn trong năm 2025.
Chính sách "Make in" là một chiến lược phát triển kinh tế quan trọng được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng, nhằm thúc đẩy sản xuất nội địa, tạo việc làm và gia tăng giá trị cho nền kinh tế.
Công nghiệp ô tô thế giới đã trải qua nhiều biến động, sóng gió trong năm 2024. Dưới đây là 5 sự kiện nổi bật của ngành này theo ghi nhận của VietNamNet.