Trung tâm xe điện Đông Nam Á lao dốc, giảm giá hàng trăm triệu nhưng vẫn thua xa VinFast của Việt Nam
Bất chấp cuộc đua giảm giá hàng trăm triệu, thị trường xe điện vẫn lao dốc, doanh số chưa bằng một nửa VinFast tại Việt Nam.
Từng được xem là trung tâm xe điện của Đông Nam Á, thị trường ô tô Thái Lan đang đối mặt với giai đoạn khó khăn khi doanh số giảm mạnh, bất chấp cuộc đua giảm giá ngày càng khốc liệt.
![]() |
Bất chấp cuộc đua giảm giá hàng trăm triệu, thị trường xe điện vẫn lao dốc. Ảnh: Bloomberg |
Trong tháng 2/2024, doanh số ô tô tại Thái Lan đạt 49.037 xe, tăng nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn không vượt qua ngưỡng 50.000 xe/tháng. Đáng chú ý, số lượng ô tô điện đăng ký mới chỉ đạt 5.164 xe, giảm 58,3% so với tháng 1. Con số này không chỉ thấp hơn kỳ vọng mà còn kém xa doanh số xe điện tại Việt Nam. Chỉ riêng VinFast, trong tháng 2, đã bán được 12.500 xe điện, chưa kể đến các hãng xe khác.
>>Một loại sầu riêng từng rớt giá thảm, giờ 'hồi sinh' với giá đắt đỏ tăng hơn 60% khi chạm đáy
Dẫn đầu thị trường xe điện Thái Lan vẫn là các mẫu xe từ Trung Quốc. BYD Dolphin tiếp tục giữ vị trí số một với 647 xe, chiếm 12,5% thị phần. Xếp thứ hai là MG4 với 322 xe, trong khi BYD Sealion 7 đứng thứ ba với 131 xe.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến doanh số ô tô sụt giảm là do tín dụng bị thắt chặt, nợ hộ gia đình tăng cao và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt về giá.
Theo Reuters, Thái Lan đang bước vào một cuộc chiến giá xe điện kéo dài, chủ yếu do sản lượng tăng mạnh từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
![]() |
Thái Lan đang bước vào một cuộc chiến giá xe điện kéo dài, chủ yếu do sản lượng tăng mạnh từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Ảnh minh hoạ |
Ngay từ đầu năm 2024, Great Wall Motors đã giảm giá mẫu Ora Good Cat tới 270.000 baht (khoảng 7.989 USD), trong khi GAC Aion cũng điều chỉnh giá mẫu Aion Y Plus, giảm 166.000 baht (khoảng 4.912 USD). Đặc biệt, BYD thương hiệu tiên phong trong cuộc chiến giá cả đã mạnh tay giảm giá hàng loạt mẫu xe, khiến áp lực cạnh tranh càng trở nên khốc liệt.
Ông Tita Phekanonth, nhà phân tích cấp cao của Ngân hàng Siam Commercial Bank, nhận định: "Cuộc chiến giá xe điện sẽ còn tiếp diễn và có thể lan sang cả phân khúc xe động cơ đốt trong".
Thái Lan hiện là quốc gia đi đầu trong khu vực về xe điện, đặc biệt với sự hiện diện mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc. Đến nay, các hãng xe như BYD, Great Wall Motors, GAC Aion đã đầu tư hơn 102,7 tỷ baht (hơn 3 tỷ USD) vào Thái Lan, đặt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện vào năm 2030.
Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo nhiều rủi ro. Khoảng 60% lượng ô tô sản xuất tại Thái Lan được xuất khẩu, nhưng với tình trạng cung vượt cầu, các hãng xe điện đang phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm áp lực tồn kho. Hiện nay, các nhà máy tại Thái Lan đã sản xuất cả hai phiên bản tay lái thuận và tay lái nghịch, nhằm phục vụ nhiều thị trường hơn.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đã trải qua 17 tháng liên tiếp sụt giảm, khi nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài nước đều yếu. Xuất khẩu ô tô trong năm 2023 giảm 8,8%, trong khi doanh số nội địa giảm 26%, chạm mức thấp nhất trong 15 năm qua.
Mặc dù vẫn là trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu Đông Nam Á, Thái Lan đang đối mặt với áp lực kép: sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe Nhật Bản lâu đời và sức ép từ chính các thương hiệu xe Trung Quốc. Cuộc chiến giá xe điện có thể là con dao hai lưỡi vừa thúc đẩy sự phát triển, nhưng cũng đẩy nhiều doanh nghiệp vào tình thế khó khăn.
Thị trường xe điện 'bùng nổ', dự báo tạo 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam vào năm 2050
Tạo 22 nhân viên ‘ma’ chấm công đều đặn suốt 8 năm, quản lý nhân sự biển thủ 56 tỷ đồng không ai hay