Siêu cường châu Á bơm tỷ đô bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trước thuế quan của ông Trump
Hàn Quốc đang lên kế hoạch ứng phó trước viễn cảnh ông Trump vừa tuyên bố giảm thuế đối ứng còn 10% và hoãn thi hành 90 ngày thuế quan với nhiều nước.
Chính phủ Hàn Quốc thông báo hôm thứ Tư (9/4) rằng nước này sẽ cung cấp thêm trái phiếu ngân hàng chính sách trị giá 3.000 tỷ won (hơn 2,5 tỷ USD) nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô nước này trong bối cảnh thuế quan từ Mỹ đang gây ra những nguy cơ nghiêm trọng.

Theo thông báo của Chính phủ, khoản hỗ trợ tài chính bổ sung cho các hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc sẽ được cộng thêm vào gói hỗ trợ ban đầu trị giá 13.000 tỷ won (hơn 8,9 tỷ USD). Chính phủ cho biết sẽ xem xét mở rộng gói viện trợ này tùy thuộc vào tỷ lệ sử dụng trái phiếu và nhu cầu của doanh nghiệp.
Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ triển khai một chương trình hỗ trợ trị giá 1.000 tỷ won (gần 686 triệu USD) để cung cấp vốn vay cho các đối tác vừa và nhỏ của Hyundai Motor và Kia – hai hãng ô tô lớn nhất Hàn Quốc, vốn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi mức thuế 25% mà Mỹ áp lên xe nhập khẩu.

Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc bị thiệt hại bởi thuế quan, Chính phủ “nền kinh tế lớn thứ tư châu Á” sẽ cho phép gia hạn thời gian nộp thuế, bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân, lên đến 9 tháng. Chính phủ cũng sẽ nhanh chóng xem xét yêu cầu trì hoãn điều tra thuế đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế quan.
Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cung cấp phiếu hỗ trợ xuất khẩu trị giá 240 tỷ won cho các công ty bị ảnh hưởng, để giúp họ khắc phục thiệt hại do thuế, chuyển địa điểm sản xuất và tìm kiếm thị trường thay thế.
Nhằm hỗ trợ các nhà cung cấp linh kiện ô tô, Hàn Quốc có kế hoạch đảm bảo thêm không gian vận chuyển trên tàu và tăng số lượng trung tâm logistics dùng chung tại Bắc Mỹ từ 45 lên 50 trung tâm. Những trung tâm logistics mới sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng của các công ty địa phương tại Chicago, Los Angeles, New York, Thung lũng Silicon và Washington.
Do các mức thuế mới từ chính quyền Trump được dự báo sẽ giáng đòn mạnh vào sản xuất ô tô trong nước, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tăng cường ưu đãi cho khách hàng nội địa. Thời hạn trợ cấp bổ sung, tính theo mức giảm giá của hãng xe sẽ được gia hạn đến tháng 12 năm nay thay vì kết thúc vào tháng 6 như kế hoạch ban đầu. Mức trợ cấp cũng sẽ được tăng lên.
Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu đưa công nghệ lái xe tự động vào danh sách công nghệ chiến lược quốc gia, để các công ty đầu tư và nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực này có thể được hưởng ưu đãi thuế lớn hơn. Chính phủ “xứ sở kim chi” cũng có kế hoạch xây dựng lộ trình cho công nghệ lái xe tự động trong nửa đầu năm nay, với mục tiêu thương mại hóa xe tự lái cấp độ 4 vào năm 2027.
Theo The Korea Herald
>> Hàn Quốc bác tin ‘liên minh’ với Trung Quốc, Nhật Bản để ứng phó Mỹ về thuế