Ngành ô tô bước vào cuộc đua mới: Sẽ phát triển tính năng "trong phim" khiến người tiêu dùng mê mẩn?

13-01-2023 12:03|Tùng Linh

Người tiêu dùng sắp được trải nghiệm những tính năng tưởng chỉ có trong phim trên chiếc xe ô tô của mình nhờ cuộc đua khốc liệt của các hãng xe ô tô.

Theo số liệu từ các báo cáo bán hàng của Hiệp hội Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), kết thúc 11 tháng đầu năm 2022, người Việt đã tiêu thụ 459.871 xe ôtô các loại, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021. Số liệu này chưa bao gồm doanh số của một số hãng lớn không công bố thông tin như Nissan, Volkswagen, Subaru, Mercedes-Benz, Audi, Volvo hay Jaguar Land Rover.

Có thể thấy, nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi nhanh sau đại dịch, thu nhập bình quân đầu người tăng cao (ước đạt 3.869 USD/người/năm). Nhu cầu sử dụng ô tô để đi lại, du lịch của người dân cũng tăng mạnh.

Đồng thời, sự chuyển biến trong xu hướng mua sắm xe của người tiêu dùng cũng thể hiện rõ rệt khi thị hiếu dần chuyển sang các mẫu xe gầm cao nhiều hơn với nhiều ưu việt hơn so với những chiếc sedan. Những mẫu ô tô với "ngoại hình" bắt mắt, được trang bị nhiều tiện ích thông minh, giúp lái xe an toàn và giá bán hợp lý cũng được người tiêu dùng "để ý" hơn.

Ngành ô tô bước vào cuộc đua mới: Sẽ phát triển tính năng

Theo dự báo của Bộ Công Thương, nhu cầu ô tô của Việt Nam năm 2025 có thể tăng lên khoảng 800.000 - 900.000 xe và năm 2030 vào khoảng 1,5 - 1,8 triệu xe. Đây là những con số cực kỳ hấp dẫn, khiến thị trường Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều hãng xe trên thế giới.

Trước cơ hội và thách thức, nhiều chuyên gia nhận định, khi thị trường tăng trưởng nhanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư bài bản, quy mô lớn. Cuộc đua trang bị, tính năng thông minh trên ôtô sẽ khiến cho cuộc đua thị phần của các hãng xe ngày càng sôi động.

Cuộc đua phát triển trợ lý ảo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã góp phần thúc đẩy nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Những trợ lý thông minh với khả năng giao tiếp tự nhiên, có thể thực hiện nhiều tác vụ, kết nối và điều khiển nhiều thiết bị đã làm thay đổi thói quen của nhiều người dùng trên khắp thế giới.

Với ô tô, một số hãng xe sang đã phát triển trợ lý thông minh riêng để trang bị trên các dòng sản phẩm của mình như: BMW có trợ lý Intelligent Personal Assistant, Mercedes-Benz có trợ lý MBUX Voice Assistant....

Còn các mẫu xe đến từ thương hiệu phổ thông thì có trợ lý do bên thứ ba phát triển như Google Assistant hay Apple CarPlay, thông qua kết nối Android Auto và Apple CarPlay với điện thoại thông minh.

Ngành ô tô bước vào cuộc đua mới: Sẽ phát triển tính năng

Trên thế giới nói chung, trợ lý AI trên xe ô tô là cuộc đua giữa hai “ông lớn” iFlytek của Trung Quốc và Cerence đến từ Mỹ.

Tại thị trường Việt Nam, thực tế, việc sử dụng trợ lý thông minh vẫn còn nhiều hạn chế với người dùng Việt, trên hầu hết thiết bị nói chung và ôtô nói riêng. Hạn chế này chủ yếu đến từ khả năng nhận diện, xử lý giọng nói và ngôn ngữ địa phương. Các trợ lý thông minh ngoại chưa thực sự giúp ích được người dùng Việt bởi những hạn chế về ngôn ngữ, giao tiếp.

Nhận thấy tiềm năng lớn của việc tích hợp trợ lý tiếng Việt dành riêng cho người Việt, nhiều hãng màn hình đã có những động thái tiên phong, tích hợp trợ lý tiếng Việt trên xe để gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường ô tô tại Việt Nam.

Trợ lý ảo Vivi VinFast: Dấu ấn mới của kỷ nguyên công nghệ giọng nói

VinFast đã cho ra mắt công nghệ trợ lý ảo Vivi VinFast trên VinFast VF e34 đã đánh dấu bước đột phá công nghệ cho xe điện “Made in Viet Nam”.

Không chỉ hỗ trợ điều khiển xe thông minh, điều hướng - dẫn đường…, trợ lý ảo Vivi VinFast còn có thể đối đáp linh hoạt với người lái xe như một người bạn đồng hành trên mọi cung đường.

Được bắt đầu với câu lệnh "Hey VinFast", công cụ hỗ trợ này được xây dựng trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo kết hợp với công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Đại diện đơn vị này cho biết, khi tích hợp trên xe, ứng dụng cho phép người lái dùng giọng nói thực hiện nhiều tác vụ như dẫn đường, gọi điện, nhắn tin, nghe nhạc, đọc tin tức, hay điều khiển các chức năng trên xe…

Ngành ô tô bước vào cuộc đua mới: Sẽ phát triển tính năng

Vivi được xây dựng dựa trên hàng chục nghìn giờ dữ liệu chất lượng cao cùng khả năng nhận diện tiếng Việt chính xác tới 98%, ViVi có thể hiểu và đàm thoại tự nhiên với người lái ở nhiều ngữ cảnh khác nhau. Đây là điều mà khá ít trợ lý ảo hiện tại có thể hỗ trợ cho ngôn ngữ tiếng Việt.

Việc tích hợp ViVi trên VF e34 đánh dấu cột mốc đầu tiên trên tiến trình hoàn thiện sản phẩm Trợ lý giọng nói toàn diện dành riêng cho người Việt của VinBigData. Trong tương lai, VinBigData cho biết dự định tiếp tục đem dòng sản phẩm xử lý ngôn ngữ/trợ lý ảo bước tiếp vào các lĩnh vực khác của đời sống.

Thế giới đã có nhiều Trợ lý ảo bằng giọng nói như Google, Alexa, Cortana… đến từ các tập đoàn công nghệ lớn. Tại Việt Nam, ViVi cũng không phải Trợ lý ảo đầu tiên hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt. Tuy nhiên, với lợi thế riêng về cơ sở dữ liệu lớn, đội ngũ chuyên gia gồm nhiều nhà nghiên cứu được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, kết hợp cùng công nghệ tiên tiến hàng đầu, VinBigdata kỳ vọng ViVi sẽ trở thành sản phẩm Trợ lý giọng nói dành riêng cho người Việt, dẫn đầu thị trường trong nước.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nganh-o-to-buoc-vao-cuoc-dua-moi-se-phat-trien-tinh-nang-trong-phim-khien-nguoi-tieu-dung-me-man-165964.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngành ô tô bước vào cuộc đua mới: Sẽ phát triển tính năng "trong phim" khiến người tiêu dùng mê mẩn?
POWERED BY ONECMS & INTECH