[Nghệ thuật "bắt dao rơi" - Bài 1] Tìm hiểu lý thuyết

19-06-2022 09:58|Trần Trung

Thị trường chứng khoán Việt Nam đỏ lửa suốt những tháng gần đây khiến người ta dễ dàng nghĩ đến lời khuyên lâu đời nhất trên thị trường chứng khoán là “mua thấp và bán cao”.

Bắt đáy chứng khoán là một trong những chiến lược đầu tư rất phổ biến trong đầu tư chứng khoán. Để bắt đáy an toàn đúng với câu nói “tham lam khi người khác sợ hãi”, nhà đầu tư cần hiểu được các rủi ro về thị trường cũng như có kỹ thuật bắt đáy hợp lý.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đỏ lửa suốt những tháng gần đây khiến người ta dễ dàng nghĩ đến lời khuyên lâu đời nhất trên thị trường chứng khoán là “mua thấp và bán cao”.

Tuy nhiên, kỹ thuật khó nhất trên thị trường chính là biết cách nhận ra một cổ phiếu đang được định giá thấp và sẽ sớm phục hồi để trở thành một khoản đầu tư sinh lời hấp dẫn.

Lịch sử đã ghi nhận những lần “bắt đáy” chứng khoán thành công của những bậc thầy vĩ đại như Warren Buffett hay Benjamin Graham và những thành tựu đó đã vượt lên trên một kỹ thuật đầu tư thông thường mà trở thành “nghệ thuật”: Art of Catching a Falling Knife – Nghệ thuật bắt dao rơi”.

Mặc dù “không bắt đáy” đôi khi được xem như một là lời “sấm truyền” giữa những nhà đầu tư chuyên nghiệp bởi sự nguy hiểm của hình thức đầu tư này nhưng không gì là không thể!

Bắt đáy chứng khoán – Bottom fishing là gì

Bắt đáy chứng khoán (Bottom Fishing) là chiến lược đầu tư vào các cổ phiếu đã trải qua sự suy giảm mạnh và đột ngột do các yếu tố nội tại (triển vọng của công ty…) hoặc yếu tố bên ngoài (sự hoảng loạn của đám đông…). Lý do đằng sau chiến lược bắt đáy là nhà đầu tư bắt đáy – bottom fisher có niềm tin rằng giá của cổ phiếu đó đang bị định giá thấp và kỳ vọng giá sẽ đảo chiều để trở thành một khoản đầu tư sinh lời hấp dẫn.

Bản chất của bắt đáy chứng khoán

Bắt đáy chứng khoán được đánh giá là một chiến lược lợi nhuận cao đi kèm với rủi ro cao (high-risk high-return) và chỉ phù hợp với những nhà đầu tư thực sự hiểu được những rủi ro liên quan đến chiến lược này và đủ dũng cảm và đôi khi là “liều lĩnh” để đi ngược lại đám đông.

Tại sao bắt đáy chứng khoán được xem là việc “bắt dao rơi” đầy nguy hiểm khi rõ ràng bắt đáy là một chiến lược ngắn hạn hấp dẫn để nâng cao giá trị danh mục đầu tư hoặc để kiếm lợi nhuận nhanh chóng trong thời kỳ thị trường có nhiều biến động. Bởi vì ngay cả những nhà đầu tư lão luyện cũng không thể tính hết được những rủi ro hay những yếu tố có thể tác động đến giá thị trường, không phải lúc nào cũng xác định được giá giảm do nhà đầu tư hoang mang quá mức với tin xấu hay do thay đổi cơ bản nào đó trong công ty phát hành.

Ngược lại, bắt đáy chứng khoán cũng có thể một chiến lược khôn ngoan trong trường hợp giá cổ phiếu đang bị định giá thấp so với giá trị thực của nó.

Tại thời điểm thực hiện bắt đáy, những bottom fishers cần sự hỗ trợ đầy đủ các chỉ báo kỹ thuật, phân tích cơ bản hoặc kết hợp cả 2 để suy đoán rằng mức giá hiện tại của cổ phiếu đó chỉ là giảm tạm thời hay bất thường và sẽ phục hồi để trở thành một khoản đầu tư sinh lời theo thời gian.

Huyền thoại Warren Buffett chính thức tiết lộ cổ phiếu bí mật được Berkshire Hathaway gom trong 2 quý liên tiếp, các trader cần chú ý

Chê bai AI nhưng Warren Buffett vẫn dành 40% danh mục, 144 tỷ USD vào 2 cổ phiếu AI và thắng lớn

‘Cỗ máy kiếm tiền’ giỏi nhất phố Wall qua đời ở tuổi 86: Từ người quét dọn thành ‘ông vua’ tài chính định lượng, ngay cả Warren Buffett cũng phải nể

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghe-thuat-bat-dao-roi-bai-1-tim-hieu-ly-thuyet-136312.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
[Nghệ thuật "bắt dao rơi" - Bài 1] Tìm hiểu lý thuyết
POWERED BY ONECMS & INTECH