Xã hội

Nghiên cứu của chuyên gia Mỹ kết luận 99% không khí trong cabin ô tô có chứa chất gây ung thư

Thùy Dung 11/10/2024 18:15

Đặc biệt, khi trời nóng, nhiệt độ trong xe tăng cao cũng khiến nồng độ các chất gây ung thư trong không khí cabin tăng đáng kể.

Trong tháng 5 vừa qua, Hiệp hội Hóa học Mỹ đã công bố một nghiên cứu đáng chú ý về hóa chất chống cháy trong không khí cabin, có khả năng gây ung thư khi hít phải. Cụ thể, hóa chất được đề cập là tris (1-chloro-isopropyl) phosphate, thường gọi là TCIPP. Đây là chất phụ gia chống cháy được sử dụng trong bọt polyurethane, chủ yếu để sản xuất ghế ngồi cho ô tô trên toàn thế giới.

Nghiên cứu này đã theo dõi 155 người sử dụng ô tô sản xuất từ năm 2015 đến nay. Tổng cộng, có 101 mẫu thử được thu thập trong mùa đông và 54 mẫu trong mùa hè. Kết quả cho thấy 99% số xe tham gia nghiên cứu đều phát hiện sự hiện diện của TCIPP bốc lên từ ghế ngồi. Khi nhiệt độ trong cabin tăng, nồng độ TCIPP cũng tăng từ 2 đến 5 lần.

TCIPP từ ghế bốc lên không khí có thể là tác nhân gây ung thư, tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu cụ thể hơn chỉ ra liều lượng ngưỡng độc hại là bao nhiêu. Ảnh minh họa

TCIPP từ ghế bốc lên không khí có thể là tác nhân gây ung thư, tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu cụ thể hơn chỉ ra liều lượng ngưỡng độc hại là bao nhiêu. Ảnh minh họa

Mức TCIPP phát hiện trong không khí dao động từ 0,2 đến 11.600 nanogram mỗi gram khí (1 nanogram tương đương với 1 phần tỷ gram). Hiệp hội Hóa học Mỹ cho biết cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để xác định rõ mức độ nồng độ TCIPP có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, họ đã dẫn một báo cáo độc tính xuất bản vào năm 2023 cho thấy TCIPP có thể gây ung thư ở chuột, do đó nguy cơ đối với con người là có cơ sở.

Để giảm thiểu tác hại của TCIPP, Hiệp hội khuyến cáo người sử dụng xe nên mở cửa xe khi đỗ ngoài trời tại vị trí an toàn. Nếu không thể làm vậy, họ có thể sử dụng điều hòa ở chế độ gió ngoài hoặc mở cửa xe một lúc trước khi sử dụng trong những ngày nắng nóng để hạn chế nguy cơ tiếp xúc.

>> Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai: Gần 80% người dân nhiễm loại vi khuẩn gây ung thư dạ dày

Phát hiện cơ chế mới kiểm soát rối loạn viêm và ung thư

Bác sĩ Bệnh viện 108 chỉ ra 4 lưu ý quan trọng khi chăm sóc bệnh nhân ung thư tại nhà

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nghien-cuu-cua-chuyen-gia-my-ket-luan-99-khong-khi-trong-cabin-o-to-co-chua-chat-gay-ung-thu-d135934.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghiên cứu của chuyên gia Mỹ kết luận 99% không khí trong cabin ô tô có chứa chất gây ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH