Nghiên cứu của Đại học Mỹ tiết lộ sự thật thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

23-04-2024 14:06|Hải Yến

Mặc dù tuổi thọ của con người ngày càng tăng lên nhưng các chuyên gia nhấn mạnh rằng những người sống qua tuổi 115 vẫn là rất hiếm.

Bà Helen Reichert, một cư dân ở New York, đã qua đời khi ở tuổi 109, vẫn giữ nguyên sở thích uống bia Budweiser và thậm chí còn có kế hoạch tái khám phá thói quen của tuổi thanh niên.

Em trai của bà Reichert, ông Irving Khan, người được biết đến với việc giữ kỷ lục là nhà đầu tư cao tuổi nhất tại Phố Wall (Mỹ), cũng đã qua đời ở độ tuổi tương tự như chị gái của mình.

Đây là tuổi đời khi qua đời của nhóm những "người siêu cao tuổi", thường sống đến từ 110 đến 115 tuổi. Một trong những trường hợp đặc biệt nhất là cụ Jeanne Calment, một phụ nữ người Pháp, được cho là sống đến 122 tuổi vào năm 1997, vượt qua ngưỡng 120 tuổi.

Cụ Jeanne Calment, một phụ nữ người Pháp, được cho là sống đến 122 tuổi vào năm 1997, vượt qua ngưỡng 120 tuổi và là người sống thọ nhất thế giới. Ảnh: EL PAÍS

Cụ Jeanne Calment, một phụ nữ người Pháp, được cho là sống đến 122 tuổi vào năm 1997, vượt qua ngưỡng 120 tuổi và là người sống thọ nhất thế giới. Ảnh: EL PAÍS

Để hiểu rõ hơn về "độ tuổi tối đa" của con người và xác định liệu loài người đã đạt được mức tuổi thọ tối đa hay chưa, một nhóm các nhà toán học đã tiến hành nghiên cứu với niềm tin rằng tuổi thọ cao nhất trong nhóm những "người siêu cao tuổi" có thể còn cao hơn.

Trong một bài báo gần đây trên tạp chí PLOS One, David McCarthy, một giáo sư chuyên về quản lý rủi ro tại Đại học Georgia, Hoa Kỳ, đã đề xuất rằng con người, đặc biệt là phụ nữ, có thể sống thọ hơn 122 tuổi trong những thập kỷ tới.

Theo các mô hình phân tích toán học của ông McCarthy, phụ nữ sinh năm 1940 tại Nhật Bản có thể đạt đến độ tuổi tối đa từ 125 đến 130 tuổi, trong khi những người sinh ra ở Mỹ có thể đạt đến từ 120 đến 125 tuổi.

Ông McCarthy nhấn mạnh rằng các chứng cứ tổng hợp từ các mô hình toán học - do nhóm nghiên cứu xây dựng - cho thấy tuổi thọ tối đa của con người đang tăng lên, chỉ ra rằng giới hạn sinh học của loài người không cố định mà đang mở rộng.

Với điều kiện ổn định, một số người có thể vượt qua kỷ lục hiện tại về tuổi thọ, đồng thời nhấn mạnh rằng tuổi thọ tối đa vẫn có xu hướng tăng.

Mặc dù tuổi thọ của con người đang tăng lên nhưng không có nghĩa là không có giới hạn. Các chuyên gia nhận định rằng những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn là hiếm.

Tuổi thọ tăng lên nhưng người vượt qua ngưỡng 115 tuổi vẫn là rất hiếm. Ảnh: Superior Universal Solutions

Tuổi thọ tăng lên nhưng người vượt qua ngưỡng 115 tuổi vẫn là rất hiếm. Ảnh: Superior Universal Solutions

Ở Mỹ, tuổi thọ trung bình hiện đang ở mức khoảng 76 tuổi, với xu hướng trẻ tuổi của người Mỹ dường như có khuynh hướng qua đời sớm. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng những người đã vượt qua tuổi 75 thường thể hiện sự kiên cường và độ trường thọ.

Xu hướng gần đây cho thấy số lượng người sống đến độ tuổi 70, 80 và 90 đang tăng lên so với các thế hệ trước đó.

Brandon Milholland, một cựu nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Y khoa Albert Einstein, cũng là tác giả của một bài báo trên tạp chí Nature năm 2016, khẳng định rằng giới hạn tuổi thọ của con người gần như không thay đổi kể từ những năm 1990, với tuổi thọ tối đa trung bình dao động quanh mức 115.

Ông Milholland cũng không loại trừ khả năng rằng vào một thời điểm nào đó trong tương lai, với các tiến bộ khoa học cho phép con người giảm tuổi sinh học khi tuổi thọ tăng (điều này có nghĩa là sống lâu hơn nhưng vẫn giữ được sức khỏe).

Tuy nhiên, theo ông Milholland, thách thức chính là phải giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của quá trình lão hóa thay vì chỉ điều trị các triệu chứng của nó.

Thực tế, các chuyên gia đang nghiên cứu các loại thuốc để kéo dài tuổi thọ của con người. Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm tiềm năng của các loại thuốc có giá thành phải chăng để gia tăng tuổi thọ của con người đồng thời bảo đảm sức khỏe sinh học mạnh mẽ.

Cùng với những tiến bộ trong việc nghiên cứu cơ chế gây ra tình trạng suy giảm như bệnh Alzheimer, có thể hỗ trợ trong việc xác định các xu hướng di truyền và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời điểm qua đời.

Chưa có cách nào có thể kiểm soát được quá trình lão hóa bình thường của con người. Ảnh: Wishes and blessings

Chưa có cách nào có thể kiểm soát được quá trình lão hóa bình thường của con người. Ảnh: Wishes and blessings

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đồng thuận rằng không có một công thức chung nào có thể đạt được mục tiêu kiểm soát quá trình lão hóa một cách vượt trội.

Thực tế, tuổi thọ của mỗi cá nhân phụ thuộc vào một loạt các yếu tố phức tạp và bí ẩn, bao gồm di truyền, lối sống, ảnh hưởng từ môi trường và các yếu tố khác.

Giáo sư Emily Rogalski từ Northwestern, một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu về nhận thức và não bộ của người cao tuổi, nhấn mạnh rằng không có một phương pháp tổng quát nào có thể áp dụng cho tất cả mọi người để tăng tuổi thọ và hạn chế quá trình lão hóa. Điều này phản ánh sự đa dạng và cá nhân hóa của các yếu tố quyết định tuổi thọ, thể hiện qua mức độ tương tác đặc biệt của các yếu tố khác nhau trong cuộc sống của từng người.

*Theo PLOS One, AFP

>> Cách tính bạn sẽ sống thọ thêm bao nhiêu năm

Những người sống thọ nhất thế giới bật mí ‘bí quyết’ để sống đến 100 tuổi

Cầu treo vắt ngang sông thơ mộng và hùng vỹ, cảnh đẹp như tranh ở Điện Biên

Người trên 60 tuổi, muốn sống thọ phải duy trì ‘2 nhiều 3 ít’, làm được đủ cuối đời tha hồ hưởng phúc

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nghien-cuu-cua-dai-hoc-my-tiet-lo-su-that-thu-vi-ve-tuoi-tho-toi-da-cua-con-nguoi-d121118.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghiên cứu của Đại học Mỹ tiết lộ sự thật thú vị về tuổi thọ tối đa của con người
POWERED BY ONECMS & INTECH