Xã hội

Ngôi nhà ở Việt Nam được làm hoàn toàn từ gỗ lim quý hiếm, hơn 100 năm tuổi vẫn không hề mối mọt, hư hỏng

Linh Chi 16/07/2024 15:08

Không ít người trầm trồ khi nhìn thấy ngôi nhà hoàn toàn bằng gỗ lim đắt đỏ này.

Đến Thái Bình, nhiều người chỉ cho nhau về ngôi nhà cổ được dựng hoàn toàn bằng gỗ lim. Hơn 100 năm qua, với gió, mưa, bão, lũ nhưng ngôi nhà vẫn vững chãi, không bị mối mọt, xuống cấp hay hư hỏng.

ngoinhagolim1

Chủ nhân của ông nhà là ông Đỗ Văn Bình. Hiện gia đình ông đang sinh sống tại thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, Thái Bình. Ông Bình cho biết dựa vào những bút tích để lại, ngôi nhà cổ được một vị quan ở Phủ Lạng Sơn dựng lên vào khoảng năm thứ 6 vua Thành Thái. Ngôi nhà được thiết kế theo kiến trúc đồng bằng Bắc Bộ, có 3 gian 2 chái, chiều dài 13,6m, ngang hơn 7m.

ngoinhagolim2

Ông Bình vốn là người yêu thích đồ cổ nên sưu tầm và có nhiều kiến thức về đồ cổ. Ở một số bộ phận của nhà như cột, kèo được chạm khắc họa tiết hoa lá tây. Ông Bình cho biết đây là một trong những nét đặc trưng nghệ thuật thời nhà Nguyễn.

ngoinhagolim4

Cách đây 17 năm, ông Bình được một người buôn đồ gỗ giới thiệu về ngôi nhà cổ ở Lạng Sơn. Ông tìm đến xem và kiên quyết mua bằng được để về dựng trên đất của mình. Ngôi nhà vẫn nguyên vẹn, khung gỗ lim chắc chắn không hề bị mục rữa. Ngói lợp được đóng bằng tay từ thời xa xưa nên có nhiều viên đã bị mục. Tuy nhiên, khung gỗ không bị ảnh hưởng gì. Ông Bình cho biết chỉ cần mái ngói không bị thấm nước, nhà không bị dột thì gỗ lim có tuổi thọ lên đến 500 năm.

ngoinhagolim5

Sống trong ngôi nhà gỗ lim nhiều năm qua, ông Bình kể rằng mùa đông hơi lạnh nhưng mùa hè rất mát mẻ, không cần dùng quạt vẫn mát như có điều hòa.

ngoinhagolim6

Cách đây hơn 1 năm, ông Bình xây nhà mới và để ngôi nhà cổ làm thành nơi thờ tự gia tiên.

>>Ngôi nhà làm bằng gỗ xưa quý giá lên đến 3.000 tỷ, gia chủ nghèo nhưng kiên quyết không bán

Khu rừng bảo tồn loại gỗ quý hiếm bậc nhất Việt Nam, phải xây bức tường gần 30 tỷ đồng để bảo vệ

'Kho báu' gỗ quý 300 năm tuổi còn sót lại ở xóm nhỏ miền Trung, vua chúa đóng dấu 'thiết mộc' cấm buôn bán

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-nha-o-viet-nam-duoc-lam-hoan-toan-tu-go-lim-quy-hiem-hon-100-nam-tuoi-van-khong-he-moi-mot-hu-hong-d127790.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi nhà ở Việt Nam được làm hoàn toàn từ gỗ lim quý hiếm, hơn 100 năm tuổi vẫn không hề mối mọt, hư hỏng
POWERED BY ONECMS & INTECH