Người dân bức xúc vì máy nhiệt điện tỷ đô gây ô nhiễm, Chủ tịch tỉnh Hải Dương chỉ đạo xử lý gấp

06-03-2024 07:14|Mai Chi

Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương đã nhiều lần bị người dân phản ánh việc vi phạm nghiêm trọng trong xây dựng, bảo vệ môi trường và khoáng sản.

Chiều 4/3, UBND tỉnh Hải Dương đã họp, có báo cáo về vụ việc tại Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.

Theo báo cáo, hiện có 148 hộ dân thuộc các xã Quang Thành, Lê Ninh bị ảnh hưởng tới cuộc sống bởi nằm xen kẹt giữa đường băng thải xỉ, bãi thải xỉ của nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương. Việc thu hồi đất rừng để thực hiện bãi thải xỉ số 1 trên thực tế lớn hơn 7,2ha so với quy định.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, thay vì đưa tro xỉ về bãi tập kết của nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương (thuộc địa bàn xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn) để xử lý, nhiều tháng nay, tro xỉ ra lò đến đâu được vận chuyển ra bên ngoài đến đó rồi tập kết trái phép tại nhiều vị trí khác nhau.

Người dân bức xúc vì máy nhiệt điện tỷ đô gây ô nhiễm, Chủ tịch tỉnh Hải Dương chỉ đạo xử lý gấp
Tro xỉ ra lò tập kết trái phép tại nhiều vị trí khác nhau

>> Nhiệt điện Quảng Trạch I quy mô 41.000 tỷ đồng: Sẽ hoàn thành 61% tiến độ vào cuối năm

Khu đất vốn là đất nông nghiệp của địa phương nhưng nay đã mọc lên một bãi chứa tro xỉ với diện tích lên đến hàng ngàn m2. Không chỉ xâm chiếm đất nông nghiệp, tro xỉ của nhà máy còn đưa ra tập kết với số lượng lớn tại 2 vị trí dưới chân cầu Mây, xã Thăng Long, thị xã Kinh Môn rồi được máy xúc chuyển xuống tàu để tiêu thụ. Hoạt động này diễn ra một cách công khai nhưng dường như lại vô hình đối với cơ quan chức năng tại địa phương.

Thậm chí, do lượng tro xỉ phát sinh mỗi ngày rất lớn, từ khoảng 5.000-7.000 tấn nên khu vực cảng dầu cạnh nhà máy cũng được trưng dụng thành điểm tập kết tro xỉ trái phép. Dù ở bên kia sông nhưng hoạt động bốc dỡ tiêu thụ tro bay xỉ đáy lại khiến người dân ở phía bên này hứng chịu.

Theo thông tin, phía nhà máy nhiệt điện đã xây dựng hệ thống băng tải khép kín để tập kết tro xỉ về khu vực bãi xử lý trước khi đưa đi tiêu thụ. Vị trí tập kết này cách xa khu dân cư, được thiết kế hệ thống chống thấm, phun dập bụi nhằm hạn chế ảnh hưởng tới môi trường… Nhưng nhà máy lại hầu như không dùng đến khu vực này.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng yêu cầu các sở, ngành liên quan và thị xã Kinh Môn đánh giá, làm rõ mức độ vi phạm liên quan đến hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương, nhất là vi phạm về đất đai, giao thông, môi trường, từ đó, xây dựng phương án giải quyết và cam kết tiến độ xử lý.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị quyết liệt, trách nhiệm hơn trong giải quyết những vướng mắc ở Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương. Chậm nhất ngày 6/3, các đơn vị phải hoàn thiện hồ sơ xử lý sự việc theo chức năng, nhiệm vụ, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan, UBND thị xã Kinh Môn khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ; Xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Người dân bức xúc vì máy nhiệt điện tỷ đô gây ô nhiễm, Chủ tịch tỉnh Hải Dương chỉ đạo xử lý gấp
Khói bụi từ vận chuyển tro, xỉ ảnh hưởng đến môi trường

Theo báo cáo kết quả xác minh của Sở TN&MT Hải Dương cũng khẳng định tình trạng tập kết tro, xỉ trái phép trên địa bàn thị xã Kinh Môn gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của nhân dân là đúng.

Qua đó, Sở TN&MT đề nghị các đơn vị, cá nhân vi phạm phải vận chuyển toàn bộ lượng tro, xỉ đã tập kết trái phép ra khỏi khu vực để trả lại hiện trạng ban đầu. Sở TN&MT Hải Dương cũng đề nghị UBND thị xã Kinh Môn, Công an tỉnh Hải Dương tăng cường giám sát, phát hiện xử lý kịp thời các vi phạm.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương do Công ty TNHH Điện lực Jaks làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD, được xây dựng trên diện tích gần 200ha tại xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn (Hải Dương). Đi vào hoạt động từ năm 2020 nhưng nhà máy này đã nhiều lần bị người dân phản ánh việc vi phạm nghiêm trọng trong xây dựng, bảo vệ môi trường và khoáng sản.

>> Ấn định thời gian khởi công dự án nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh

Nhiệt điện Quảng Trạch I quy mô 41.000 tỷ đồng: Sẽ hoàn thành 61% tiến độ vào cuối năm

Dự án nhà máy nhiệt điện LNG lớn nhất tỉnh Thái Bình chính thức thành lập công ty

Nhiệt điện Phả Lại (PPC) lãi 437 tỷ đồng, vượt 64% kế hoạch năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-buc-xuc-vi-may-nhiet-dien-ty-do-gay-o-nhiem-chu-tich-tinh-hai-duong-chi-dao-xu-ly-gap-225312.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân bức xúc vì máy nhiệt điện tỷ đô gây ô nhiễm, Chủ tịch tỉnh Hải Dương chỉ đạo xử lý gấp
POWERED BY ONECMS & INTECH