Sức khoẻ

Người đàn ông U60 mắc ung thư thực quản vì ăn quá nhiều loại nguyên liệu này trong bữa ăn: Nhưng nguyên nhân cuối cùng do đâu?

Hải Yến 02/06/2024 19:17

Đại học Bern ở Thụy Sĩ từng công bố một nghiên cứu thông qua nghiên cứu của 181 quốc gia rằng, càng ăn mặn thì tuổi thọ càng cao, nhưng liệu có thật sự đúng?

Ở tuổi 56, ông Trần không có sở thích nào đặc biệt ngoài việc thưởng thức những món ăn ngon. Ông đặc biệt yêu thích sử dụng dầu hào khi xào nấu, tin rằng điều này sẽ giúp món ăn thêm đậm đà hương vị.

Gần đây, ông Trần thường xuyên cảm thấy miệng mặn và cổ họng khô rát. Tuy nhiên, ông cho rằng đó là do thời tiết hanh khô nên không mấy bận tâm.

Ban đầu, ông Trần không mấy quan tâm đến những triệu chứng này. Tuy nhiên, tình trạng đau rát cổ họng ngày càng tồi tệ, đến mức ông không thể uống nước. Lo lắng, ông vội vàng đến bệnh viện khám. Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết nguyên nhân khô miệng và khô cổ họng là do ông đã ăn mặn trong thời gian dài. Nghiêm trọng hơn, bác sĩ nghi ngờ ông có thể mắc ung thư thực quản.

Người đàn ông U60 mắc ung thư thực quản vì ăn quá nhiều loại nguyên liệu này trong bữa ăn: Nhưng nguyên nhân cuối cùng do đâu? - ảnh 1
Dầu hào thường được sử dụng để tăng hương vị cho món ăn. Ảnh: Food Network

Bàng hoàng, ông Trần hỏi bác sĩ: "Liệu nguyên nhân có phải do dầu hào không?"

Sau khi lắng nghe lời giải thích của ông Trần về thói quen ăn uống, bác sĩ liền khẳng định: "Nguyên nhân không phải do một loại gia vị nào cả, mà do thói quen ăn mặn lâu ngày đã kích thích cổ họng và hệ tiêu hóa của anh. Việc ăn uống như vậy là vô cùng hại cho sức khỏe!"

Dầu hào có thực sự gây ung thư? Câu trả lời là KHÔNG!

Trong nhiều năm qua, nhiều tin đồn về tác hại gây ung thư của dầu hào đã khiến người tiêu dùng hoang mang. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng dầu hào là một loại nguyên liệu không an toàn và có tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

Những “nghi ngờ” có thể khiến dầu hào trở thành nguyên nhân gây ung thư phần lớn tới từ 2 ý sau:

1. Bảo quản không đúng cách:

Người đàn ông U60 mắc ung thư thực quản vì ăn quá nhiều loại nguyên liệu này trong bữa ăn: Nhưng nguyên nhân cuối cùng do đâu? - ảnh 2
Nên bảo quản dầu hào trong tủ lạnh sau khi đã mở nắp và sử dụng (Hình minh họa)

Nếu bảo quản dầu hào không đúng cách có thể sinh ra các chất độc hại, bao gồm aflatoxin - một chất gây ung thư. Do đó, việc bảo quản dầu hào sau khi mở nắp ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài là sai lầm. Thay vào đó, hãy bảo quản dầu hào trong tủ lạnh để ngăn chặn quá trình oxy hóa và phân hủy, đồng thời hạn chế sự phát triển của vi sinh vật có hại.

2. Hiểu lầm về MSG:

Một số người lầm tưởng rằng glutamate monosodium (MSG) trong dầu hào khi được đun nóng sẽ tạo ra pyroglutamate - chất gây ung thư. Tuy nhiên, MSG là chất phụ gia thực phẩm phổ biến, an toàn và đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chứng nhận. Hơn nữa, hiện tại không có bằng chứng khoa học nào chứng minh mối liên hệ giữa MSG hay pyroglutamate với ung thư.

Dầu hào khi được sử dụng đúng cách và ở mức độ hợp lý, hoàn toàn an toàn cho sức khỏe và không gây ung thư. Hãy là người tiêu dùng thông minh, bảo quản dầu hào đúng cách và sử dụng hợp lý để tận hưởng hương vị thơm ngon mà nó mang lại.

Nghiên cứu từ 181 quốc gia: Ăn nhiều muối hơn, sống thọ hơn?

Đại học Bern ở Thụy Sĩ từng công bố một nghiên cứu qua khảo sát 181 quốc gia rằng: lượng natri (muối) tiêu thụ càng nhiều, tuổi thọ trung bình có thể kéo dài hơn. Nhưng liệu nghiên cứu này có thực sự chính xác không?

Thực tế, nghiên cứu này có những hạn chế nhất định. Mặc dù nhiều loại gia vị làm tăng hương vị cho món ăn, nhưng liệu chúng có thực sự tốt cho sức khỏe?

Ví dụ như dầu hào, trong số nhiều loại gia vị, dầu hào được ưa chuộng vì nó có thể làm tăng hương vị đặc biệt cho món ăn. Trong nhà bếp, dầu hào thường được sử dụng để thêm vị cho các món thịt, rau và hải sản.

Người đàn ông U60 mắc ung thư thực quản vì ăn quá nhiều loại nguyên liệu này trong bữa ăn: Nhưng nguyên nhân cuối cùng do đâu? - ảnh 3
Tuy có tác dụng làm tăng hương vị món ăn, nhưng trong dầu hào cũng chưa một lượng muối lớn, sử dụng lâu dài và thường xuyên có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạnh, huyết áp cao, thừa cân, béo phì,.... Ảnh: The Kitchen Community

Sử dụng dầu hào một cách hợp lý có thể thực sự kích thích sự thèm ăn, vì dầu hào có vị ngon, có thể tăng cường cảm nhận vị giác. Các chất trong dầu hào có thể kích thích các nụ vị giác trong miệng, giải phóng dopamine, khiến người dùng cảm thấy thoải mái và hài lòng, từ đó kích thích sự thèm ăn.

Tuy nhiên, dầu hào cũng chứa một lượng nhất định chất béo và đường, những chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành năng lượng được lưu trữ, dẫn đến tăng cân. Việc thường xuyên sử dụng dầu hào có thể gây béo phì, tăng đường huyết và các bệnh khác.

Ngoài ra, dầu hào chứa lượng natri khá cao, người dùng nếu thường xuyên sử dụng dầu hào trong nấu ăn, sẽ dẫn đến cơ thể hấp thụ quá nhiều natri. Khi nồng độ ion natri quá cao, sẽ gây ra hiện tượng giữ nước và natri, làm tăng áp suất thẩm thấu của máu, gây phù nề hoặc làm nặng thêm tình trạng này.

Hơn nữa, ion natri có thể kích thích renin, làm co thắt các tiểu động mạch ngoại biên, tăng huyết áp và làm tăng độ nhớt của máu. Sự thay đổi này khiến tim phải hoạt động mạnh hơn để bơm máu, lâu dài sẽ dẫn đến cao huyết áp.

Cuối cùng, ion natri trong ruột có thể cản trở quá trình vận chuyển các chất như canxi và sắt, giảm hiệu suất hấp thụ của chúng, thậm chí sẽ gây ức chế. Vì vậy, việc tiêu thụ quá nhiều dầu hào còn có thể gây ra tình trạng thiếu hụt canxi trong cơ thể.

*Theo Sohu Health, 39Health Network

>> Nghe nói về loại trái cây là ‘kẻ thù’ của đường ruột, bác sĩ khuyên: Không muốn từ viêm ruột thành ung thư đại tràng, phải hạn chế ăn 4 loại trái cây này ngay

3 thói quen buổi tối là ‘sát thủ’ gây ung thư, cần bỏ ngay để tránh rước họa vào thân

Một thói quen phổ biến của nhiều người Việt vào mỗi tối là 'sát thủ' gây ung thư, tàn phá cơ thể trầm trọng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nguoi-dan-ong-u60-mac-ung-thu-thuc-quan-vi-an-qua-nhieu-loai-nguyen-lieu-nay-trong-bua-an-nhung-nguyen-nhan-cuoi-cung-do-dau-123033.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông U60 mắc ung thư thực quản vì ăn quá nhiều loại nguyên liệu này trong bữa ăn: Nhưng nguyên nhân cuối cùng do đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH