Xã hội

Người dân Tây Bắc sắp có cao tốc 22.000 tỷ, là mạch giao thông xuyên núi, quy mô tới 4 làn xe

Mai Hương 23/07/2025 - 07:21

Đây được xem là cú hích thúc đẩy phát triển kinh tế Tây Bắc.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan chủ quản, chịu trách nhiệm lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Mộc Châu – Sơn La.

Đây là tuyến dài khoảng 105km, đóng vai trò hoàn thiện hành lang giao thông huyết mạch CT.03 nối Hà Nội với Điện Biên, đồng thời mở ra động lực phát triển mới cho khu vực Tây Bắc.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc sẽ bắt đầu từ điểm cuối của dự án Hòa Bình – Mộc Châu (tại km85+262), kéo dài đến điểm giao quốc lộ 4G thuộc địa phận TP. Sơn La (cũ). Dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, hai làn dừng khẩn cấp, tốc độ khai thác 80km/h.

Người dân Tây Bắc sắp có cao tốc 22.000 tỷ, là mạch giao thông xuyên núi, quy mô tới 4 làn xe - ảnh 1
Đoạn qua quốc lộ 6 (Ảnh minh họa)

Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 22.262 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng dự kiến hơn 17.200 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng và tái định cư hơn 2.100 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí dự phòng. Nguồn vốn đầu tư được đề xuất sử dụng ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2026 – 2030 theo hình thức đầu tư công.

Tuyến Mộc Châu – Sơn La được xác định là đoạn còn thiếu trong mạng lưới cao tốc CT.03, vốn có vai trò liên kết các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và các cửa khẩu quốc tế khu vực Tây Bắc, đồng thời tăng cường giao thương với nước bạn Lào.

Thông tin trên báo Lao động, báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Sơn La cho thấy, công tác triển khai đoạn tuyến này đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là ở khâu giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư.

Cụ thể, tại dự án thành phần 1, triển khai trên địa bàn các xã Tô Múa, Vân Hồ, đến giữa tháng 7 mới chỉ khởi công được bốn điểm tái định cư, việc di dời đường dây điện vẫn vướng thủ tục pháp lý và chưa hoàn tất trích đo bản đồ địa chính.

Ở dự án thành phần 2, dù diện tích 10,57 ha cơ bản đã giải phóng, nhưng vẫn còn gần 8.000 m² chưa hoàn thành hồ sơ chi trả bồi thường. Còn tại dự án thành phần 3, toàn bộ thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt cho 32,3km tuyến, nhưng việc lựa chọn nhà thầu thi công và giám sát vẫn đình trệ do hồ sơ dự toán chưa được thẩm định xong.

diem_den.jpg
Cao tốc Mộc Châu - Sơn La được kỳ vọng sẽ giảm tải cho quốc lộ 6 (Ảnh: Vietnamplus)

Theo Bộ Xây dựng, tuyến cao tốc mới sẽ góp phần giảm tải cho quốc lộ 6 tuyến đường hiện nay đang quá tải, nhiều điểm đèo dốc nguy hiểm, chi phí vận chuyển cao. Đồng thời, dự án còn phát huy hiệu quả các trục giao thông liên kết khác đã và đang được hoàn thiện như Vành đai 3 Hà Nội.

Bộ Xây dựng đề xuất giao UBND tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư dự án, với lý do địa phương này từng tham gia tổ chức thực hiện tuyến Hòa Bình – Mộc Châu và có năng lực điều phối công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, tổ chức đấu thầu. Việc phân cấp cho địa phương cũng phù hợp với chủ trương phân quyền, tăng tính tự chủ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

>> Cao tốc 15.000 tỷ của Tây Bắc sẽ có cây cầu có nhịp dây văng dài nhất và trụ cầu cao nhất Việt Nam

‘Nâng đời’ cao tốc 2 làn, ngăn tai nạn thảm khốc

Từ hôm nay, cao tốc có lưu lượng xe lớn nhất Việt Nam đóng cửa một phần, người dân chú ý

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nguoi-dan-tay-bac-sap-co-cao-toc-22000-ty-la-mach-giao-thong-xuyen-nui-quy-mo-toi-4-lan-xe-147065.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Người dân Tây Bắc sắp có cao tốc 22.000 tỷ, là mạch giao thông xuyên núi, quy mô tới 4 làn xe
    POWERED BY ONECMS & INTECH