Bất động sản

Người đứng sau doanh nghiệp bất động sản “ma” tại Phú Yên là ai?

Phương Uyên 20/09/2023 11:36

Một doanh nghiệp bất động sản tại Phú Yên bất ngờ bị địa phương phủ nhận sự có mặt trên địa bàn.

Theo Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch UBND xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, xác nhận trên địa bàn xã này không có công ty nào tên Vinam Land.

"Sau khi có thông tin CTCP Vinam Land đóng trên địa bàn thôn Phú Quý, xã An Chấn huy động 1.500 tỷ đồng trái phiếu, chúng tôi đã đề nghị công an vào cuộc xác minh. Kết quả xác minh cho thấy trên địa bàn xã An Chấn không có công ty nào tên Vinam Land. Cũng không có công ty nào đăng ký hoạt động ở xã có tên này. Có lẽ đây là công ty ảo".

Cùng ngày, ông Nguyễn Hồng Khải, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã An Chấn, cũng cho biết cả công an lẫn cán bộ thuế xã đã xác minh và khẳng định không có công ty nào tên Vinam Land đóng trên địa bàn xã.

ai-dung-sau-doanh-nghiep-ma-tai-phu-yen-huy-dong-1500-ty-dong-trai-phieu
ai-dung-sau-doanh-nghiep-ma-tai-phu-yen-huy-dong-1500-ty-dong-trai-phieu-hinh-2

Dấu mộc của Vinam Land thể hiện trụ sở tại huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên

Thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Vinam Land do ông Nguyễn Văn Quang làm Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật, bà Nguyễn Thị Thảo làm Giám đốc tài chính kiêm Kế toán trưởng.

Doanh nghiệp có vốn điều lệ 520 tỷ đồng, ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Mặc dù trụ sở chính đặt tại thôn Phú Quý, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên nhưng giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu của Công ty do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp.

Vinam Land công bố trên HNX, ngày 23/06 Công ty đã phát hành 15.000 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/cp, tương ứng giá trị huy động 1.500 tỷ đồng. Đây là con số không hề nhỏ trong bối cảnh việc gọi vốn từ trái phiếu doanh nghiệp hiện nay còn gặp khó khăn, nhưng Vinam Land đã có thể hoàn tất huy động ngay trong ngày phát hành. Trái phiếu có kỳ hạn 72 tháng, đáo hạn vào 23/06/2029 và lãi suất lên tới 14%/năm.

Đáng chú ý, ngay trong ngày huy động 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land phát sinh hợp đồng đăng ký giao dịch bảo đảm với Ngân hàng. Tài sản bảo đảm là toàn bộ quyền tài sản thuộc sở hữu của Công ty phát sinh hợp đồng chuyển nhượng vốn góp giữa Công ty với ông Lê Văn Chí.

v1-1695120611228976582196

Căn nhà CTCP Vinam Land thuê để đặt văn phòng - Nguồn: Nld.com.vn

Sáng 20/9, ông Nguyễn Hoài Nam, đại diện CTCP Vinam Land xác nhận với Báo Người Lao Động vừa làm việc với công an về hoạt động của công ty vào chiều 19/9.

Buổi làm việc diễn ra tại trụ sở UBND xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Ngoài cán bộ Cảnh sát Kinh tế tỉnh Phú Yên, còn có lãnh đạo xã và công an xã.

Nói về việc huy động vốn, ông Nam khẳng định tính pháp lý của công ty là hoàn toàn đảm bảo. Tuy nhiên, tại tỉnh Phú Yên, công ty chưa hoạt động gì. "Chúng tôi cũng không huy động vốn tại địa phương. Không mua bán, giao dịch bất cứ bất động sản nào ở địa phương cả. Bởi vì việc huy động vốn của chúng tôi là huy động vốn từ các tổ chức tín dụng để đầu tư cả nước, chứ không phải huy động vốn của cá nhân" - ông Nam nói.

Theo ông Nam, không dễ gì phát hành lô trái phiếu. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm tra rất chặt chẽ nên không thể cứ muốn là phát hành trái phiếu. Việc phát hành trái phiếu của công ty là nhắm vào việc huy động vốn từ những nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc thông qua các tổ chức tín dụng được ủy thác. Đây là hoạt động chính CTCP Vinam Land.

Ông Nam khẳng định việc nộp vào ngân sách huyện Tuy An hơn 400 triệu đồng là thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng vốn sau khi phát hành thành công lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng để huy động vốn.

Tuy nhiên, lãnh đạo phòng trái phiếu HNX cho biết “Giá trị trái phiếu huy động 1.500 tỷ đồng của Vinam Land không quá lớn so với quy mô phát hành toàn thị trường khoảng 120.000 tỷ đồng, tính từ đầu năm. Sở không có chức năng thẩm định hồ sơ doanh nghiệp, mà chỉ giám sát về nghĩa vụ công bố thông tin”.

Tân Hiệp Phát và những tai tiếng liên quan đến bất động sản

Căn hộ Duplex là gì? Vì sao nói căn hộ Duplex chỉ dành cho người giàu?

4 trụ sở công bán giá bất thường, Thanh tra chính phủ yêu cầu Bình Dương xem xét lại

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-dung-sau-doanh-nghiep-bat-dong-san-ma-tai-phu-yen-la-ai-d108752.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người đứng sau doanh nghiệp bất động sản “ma” tại Phú Yên là ai?
POWERED BY ONECMS & INTECH