Xã hội

Người nộp thuế có thể được bồi thường 10%/năm khi chậm hoàn thuế

Như Ý 28/08/2024 14:15

Theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, người nộp thuế sẽ được bồi thường khi chậm hoàn thuế

Mới đây, Bộ Tài chính đã gửi Chính phủ tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi. Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ khoản 3 Điều 75 Luật Quản lý thuế về mức tiền cơ quan thuế phải trả lãi cho người nộp thuế khi giải quyết hoàn thuế chậm với mức lãi là 0,03%/ngày.

Giải thích về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng "chưa có quy định cụ thể về thẩm quyền, trình tự, thủ tục và kinh phí nên hiện nay cơ quan thuế chưa có cơ sở để thực hiện".

Người nộp thuế có thể được bồi thường nếu chậm hoàn thuế. Ảnh: Internet

Người nộp thuế có thể được bồi thường nếu chậm hoàn thuế. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 23 Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017 quy định về việc tính lãi trả cho người nộp thuế khi cơ quan thuế chậm hoàn trả tiền thuế. Theo đó, lãi sẽ được xác định theo lãi suất phát sinh do chậm trả tiền trong trường hợp không có thỏa thuận theo quy định Bộ Luật dân sự ở thời điểm thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường. Quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế và cơ quan thuế thực hiện nghĩa vụ hoàn thuế đúng hạn.

Trước hai văn bản pháp luật trên, Bộ Tài chính cho rằng quy định về mức lãi phải trả không có sự thống nhất. Bởi vậy, Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ khoản 3 Điều 75 Luật Quản lý thuế về quy định mức tiền phải trả lãi. Thay vào đó, người nộp thuế bị chậm hoàn thuế sẽ được bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017.

Như vậy, theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, khoản tiền lãi chậm trả trong trường hợp không có thỏa thuận sẽ theo Bộ Luật dân sự. Theo Bộ Luật dân sự 2015, mức lãi suất áp dụng được xác định không quá 10%/năm.

Điều này có nghĩa là, người nộp thuế có thể nhận được mức bồi thường với lãi suất không quá 10%/năm nếu cơ quan thuế giải quyết hoàn thuế chậm.

Dự thảo luật mới cũng tập trung vào việc tăng cường trách nhiệm của công chức quản lý thuế. Theo Bộ Tài chính, pháp luật hiện hành chưa quy định đầy đủ về trách nhiệm của các công chức này đặc biệt trong lĩnh vực hoàn thuế. Việc bổ sung quy định mới hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý thuế và bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế.

>> Đề xuất thêm cá nhân bị cấm xuất cảnh, bỏ trả lãi cho người bị chậm hoàn thuế

Cảnh báo người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo

Ngân hàng cấp cho Bộ Tài chính hơn 130 triệu tài khoản thanh toán của người nộp thuế

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-nop-thue-co-the-duoc-boi-thuong-10-nam-khi-cham-hoan-thue-d131651.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người nộp thuế có thể được bồi thường 10%/năm khi chậm hoàn thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH