Thân thiện với môi trường, cải tiến về công nghệ, cập nhật thiết kế mới liên tục chính là những điều kiện khiến cho người tiêu dùng chỉ chung thuỷ với xe điện mà "say no" với xe xăng.
Tỷ lệ người mua xe điện quay trở lại với xe xăng rất thấp
Theo kết quả phân tích dữ liệu S&P Global Mobility của Axios, có một tỷ lệ nhỏ chủ sở hữu xe điện (EV) quyết định quay trở lại với xe chạy động cơ đốt trong.
Cụ thể, trong thời gian 2 năm từ 2021 đến 2022, tỷ lệ chủ xe điện muốn quay trở lại dùng xe xăng giảm khoảng 17%. Số lượng xe điện tại thị trường Mỹ và việc đầu tư vào sản xuất xe điện đang tăng lên.
Phân tích dữ liệu của Axios cũng cho thấy tỷ lệ chủ xe điện tại Mỹ muốn quay về với xe xăng vào lần mua ô tô kế tiếp nhỏ hơn.
Từ quý II/2021 đến hết quý II/2022, tỷ lệ hộ gia đình sở hữu một chiếc xe điện và mua chiếc ô tô thứ hai cũng là xe điện tăng từ 48% lên 65,3%.
Theo Axios, dù lượng người tiêu dùng quan tâm tới xe điện tại Mỹ đang tăng lên, nhưng Trung Quốc và châu Âu vẫn dẫn đầu về doanh số xe điện. Các nhà sản xuất ô tô đang tăng cường sản xuất, để tăng lựa chọn cho khách hàng.
Số liệu của S&P Global Mobility cho thấy số đầu xe điện tại Mỹ trong thời gian từ tháng 7/2022 đến hết tháng 6/2022 đã tăng từ 27 mẫu lên 45 mẫu. Đến năm 2025, S&P Global Mobility dự kiến danh mục xe điện sẽ có 150 mẫu.
Chính phủ Mỹ đang rất nỗ lực để giảm giá xe điện. Theo đó, chính sách của Tổng thống Joe Biden giúp người dân Mỹ có thể được hỗ trợ tới 4.000 USD để mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng.
Tesla hiện vẫn là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường xe điện tại Mỹ. Phân tích dữ liệu của S&P Global Mobility cho thấy chỉ có hơn một nửa xe điện đăng ký mới trong tháng 7 là Tesla Model Y và Tesla Model 3. Theo Axios, hơn 90% người đã có một chiếc xe điện cho biết lần sau sẽ lại chọn xe điện.
Dữ liệu cũng cho thấy California có thị trường xe điện lớn nhất nước Mỹ, nhưng số liệu từ năm 2012 đến 2018 cho thấy khoảng 20% chủ xe điện ở Mỹ đã quay về với xe xăng. Lý do lớn nhất cho sự thay đổi này là khó tìm được trạm sạc trên đường.
Không chỉ riêng Mỹ, tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới Trung Quốc, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuộng xe điện hơn.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công an Trung Quốc, trong 9 tháng đầu năm, đã có 3,71 triệu NEV đã được đăng ký, tăng 98,48%, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm. NEV chiếm 21,34% tổng số đăng ký ô tô mới trong kỳ.
Tính đến cuối tháng 9, Trung Quốc có tổng cộng 11,49 triệu NEV đang hoạt động, chiếm 3,65% tổng số ô tô lưu thông.
Theo Bộ Công an, hiện có 82 thành phố của Trung Quốc đạt ngưỡng 1 triệu ô tô lưu thông trên đường. Đặc biệt, ô tô ở thủ đô Bắc Kinh đã vượt 6 triệu xe.
Xu hướng mới trong việc chuyển đổi giữa xe điện và xe xăng đang ngày càng rõ ràng. Trong đó, thị trường Mỹ và Trung Quốc đang có xu hướng ưa chuộng xe điện hơn, mở ra cơ hội cho hãng xe điện VinFast của Việt Nam.
VinFast nắm giữ những vũ khí đáng gờm bậc nhất thị trường
Cả 2 thị trường xe điện đều đang trên đà phát triển mạnh, tuy nhiên hãng xe điện VinFast của Việt Nam lại quyết định tấn công thị trường Mỹ thay vì nước láng giềng.
Chiến lược “mang chuông đi đánh xứ người” của VinFast với ô tô điện bước đầu đã có những kết quả tích cực, bước khởi đầu cho chiến lược chinh phục thị trường quốc tế. VinFast công bố mở bán VF 7 và VF 8 toàn cầu bắt đầu nhận đặt hàng trước từ 5/1/2022 và bàn giao tới khách hàng vào cuối quý 4 cùng năm.
Đặc biệt, tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, VinFast đã công bố dừng sản xuất xe xăng, chuyển hẳn sang sản xuất xe thuần điện từ cuối năm 2022. Đây là quyết định bước ngoặt, đưa VinFast trở thành một trong những hãng xe xăng đầu tiên trên thế giới chuyển sang thuần điện, khẳng định dấu ấn tiên phong, thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện toàn cầu.
Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, VinFast sẽ là cơn bão thách thức Tesla ngay trên sân nhà. Trước hết VinFast có đội ngũ giám đốc điều hành, kĩ sư, nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới để giúp hãng xe Việt hiểu rõ người dùng tại Mỹ và châu Âu.
Năng lực về công nghệ của VinFast cũng được coi là một chìa khóa quan trọng để tạo sự khác biệt ở thị trường khốc liệt bậc nhất thế giới như Mỹ.
Nhìn vào những mẫu xe điện cao cấp của VinFast mang tới bờ bên kia đại dương, có thể hiểu vì sao giới truyền thông quốc tế kì vọng vào sự bứt phá của VinFast. Đó là rất nhiều tính năng thông minh như: hỗ trợ lái nâng cao (ADAS), điều khiển xe bằng giọng nói với ngôn ngữ tự nhiên, trợ lý ảo thông minh, kết nối các ứng dụng thương mại điện tử, dịch vụ...
Sự đáng gờm của VinFast còn ở khả năng kết nối mạng lưới toàn cầu để nắm giữ những công nghệ của tương lai, như hợp tác với ProLogium để làm chủ công nghệ pin thể rắn, với StoreDot là công nghệ sạc siêu nhanh..
Về chiến lược, đường đi nước bước tới Mỹ và châu Âu rõ ràng đã được VinFast tính toán rất kĩ. Ngoài một sản phẩm tốt với giá bán hợp lí, dịch vụ hậu mãi “cực tốt” - bản sắc của VinFast – trở thành vũ khí giúp VinFast cạnh tranh ở thị trường thế giới. Thời gian bảo hành 10 năm cùng chính sách thuê pin giúp người dùng quẳng gánh lo về việc chai pin hay hỏng hóc… được giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao.
Xem thêm: Nếu xe điện thống trị thị trường, các trạm xăng sẽ ra sao?
Nga thông báo cho Mỹ 30 phút trước khi bắn tên lửa Oreshnik vào Ukraine
Phản ứng của Mỹ và Israel đối với lệnh bắt Thủ tướng Netanyahu từ ICC