Nếu xe điện thống trị thị trường, các trạm xăng sẽ ra sao?

29-09-2022 17:06|Phạm Quang

Xe điện đang dần thay thế xe xăng để trở thành tương lai chủ đạo cho việc di chuyển trên toàn cầu, điều này khiến các trạm sạc xe điện trở nên quan trọng hơn so với các cây xăng.

Tại Mỹ, xe điện đang từng bước chiếm lĩnh thị trường ô tô. Nhà Trắng đặt mục tiêu một nửa số xe mới được bán ra ở Mỹ vào năm 2030 là xe điện, và những gã khổng lồ ngành ô tô như GM và Volvo cũng có kế hoạch chuyển hoàn toàn sang xe điện.

Tương lai của xe điện đang rộng mở, kéo theo sự xuất hiện ngày càng nhiều của các trạm sạc nhanh. Trong bối cảnh này, tương lai của các cây xăng truyền thống đang đe doạ nghiêm trọng, theo The Vox.

Trạm sạc xe điện điện sẽ thay thế cho cây xăng truyền thống

Tháng 5/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng tuyên bố: “Tương lai của ngành công nghiệp ô tô là xe điện”, điều này ứng với tình hình hiện nay trên thế giới khi số lượng xe điện ngày càng gia tăng ở nhiều cường quốc. Nhiều nhà phân tích ước tính số lượng xe điện sẽ tăng lên đến 115 triệu xe vào năm 2030, gấp 13 lần so với hiện tại (theo Statista).

Để phục vụ được số lượng lớn xe điện tương lai, tiêu chuẩn và quy mô cơ sở hạ tầng trạm sạc điện cho ô tô cũng cần được nâng cao tương ứng.

Theo Viện Dầu khí Mỹ, có ít nhất 145.000 trạm xăng ở Mỹ, gấp ba lần số lượng các trạm sạc xe điện công cộng hiện có. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi trong những năm tới. Nhà Trắng đang thúc đẩy cải thiện cơ sở hạ tầng xe điện khi Tổng thống Biden vạch ra kế hoạch xây dựng nửa triệu trạm sạc EV (xe điện) trên khắp đất nước vào cuối thập kỷ này.

Hiện tại, các công ty lớn bao gồm GM, Volkswagen, Tesla, Electrify America và Siemens đều đang đóng góp vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện của quốc gia.

Hệ thống trạm sạc đảm bảo khả năng vận hành thông suốt của ô tô điện là yếu tố then chốt giúp ngành công nghiệp xe điện phát triển.

the-2022-ford-f-150-lightning-electric-truck-charging-at-electrify-america-s-200th-charging-station-in-california-located-at-westfield-valley-fair-shopping-center-in-santa-clara-5665.jpeg

Hiện nay, không ít người tiêu dùng vẫn tỏ ra lo lắng về thời gian sạc, vị trí và số lượng trạm sạc có sẵn. Do vậy, để thuyết phục người dùng chuyển từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện, chính phủ các nước và các nhà sản xuất ô tô cần chú trọng đầu tư phát triển hệ thống trạm sạc điện.

Xe điện và cơ sở hạ tầng trạm sạc là hai yếu tố không thể tách rời mà luôn cần phát triển song song. Do đó, sự bùng nổ về xe điện tương lai cũng phụ thuộc vào sự gia tăng số lượng và những cải tiến của trạm sạc.

Trạm xăng phải thích nghi với thị trường để tồn tại

Giống như hầu hết các doanh nghiệp khác, các trạm xăng làm ăn thua lỗ không thể xoay chuyển tình thế sẽ có nhiều khả năng đóng cửa. Nhưng có nhiều khả năng một số trạm xăng sẽ điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ và tìm cách duy trì sự phù hợp khi ngành giao thông vận tải tiếp tục phát triển.

Tuy nhiên, cũng có khả năng điện sẽ không phải là lựa chọn xanh duy nhất trong tương lai. Mặc dù phần lớn các doanh nghiệp và chính phủ đưa ra lựa chọn rõ ràng cho xe điện, nhưng vẫn có các lựa chọn thay thế khác như xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và nhiên liệu sinh học hiệu quả cao.

tim-hieu-ve-xe-pin-nhien-lieu-hydro.png

Có khả năng không gian mà các trạm xăng đang sử dụng có thể phục vụ một mục đích tương tự nếu một loại phương tiện xanh mới xâm nhập thị trường. Cuối cùng, có một thực tế là rất nhiều trạm xăng có nhiều mô hình kinh doanh hơn chỉ việc kinh doanh xăng.

Ở nhiều khu vực, chúng hoạt động như những cửa hàng tiện lợi bán đồ ăn, thức uống và vật dụng hàng ngày cho người dân địa phương.

Những cửa hàng như thế này có nhiều khả năng tồn tại hơn so với các trạm xăng trên đường cao tốc, nơi kiếm được phần lớn thu nhập từ việc bán nhiên liệu. Khi ô tô điện thống trị thị trường, những trạm xăng vốn đã hoạt động khá ổn định trong hơn 100 năm sẽ phải tìm cách thích nghi hoặc sẽ phải đóng cửa.

Xem thêm: Tại sao Toyota vẫn trung thành với xe lai khi cả thế giới “Say Yes” với xe điện?

Sốc: Elon Musk thừa nhận dùng ma túy hàng tuần, còn khẳng định hành vi này 'có lợi' cho nhà đầu tư

Hãng xe điện của ông chủ từng thắng kiện Tesla nộp đơn bảo hộ phá sản

Ngành ô tô gặp rắc rối: Công nghệ tự lái của Tesla, BMW, Mercedes-Benz và một loạt hãng xe bị đánh trượt trong bài kiểm tra an toàn

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nếu xe điện thống trị thị trường, các trạm xăng sẽ ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH