Nhà đầu tư "trúng mánh" với cổ phiếu gạo phiên 13/9

13-09-2022 16:00|Anh Tú

Hưởng lợi từ việc Ấn Độ ngừng xuất khẩu gạo, kết phiên 13/9, cổ phiếu PAN tăng 6,2% lên 26.600 đồng; TLG tăng 2,7% lên 37.700 đồng và TAR tăng 4,2% lên 27.100 đồng.

Ấn Độ ngừng xuất khẩu gạo: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mới đây cho biết, ngày 8/9, Tổng Cục Ngoại thương Ấn Độ đã ban hành thông báo, quyết định cấm xuất khẩu gạo tấm (broken-rice), mã HS 1006 40 00 (có hiệu lực kể từ ngày 9/9/2022).

Ngoài ra, Bộ Tài chính nước này cũng ban hành thông báo về việc áp thuế xuất khẩu 20% đối với một số loại thóc gạo như: thóc (HS 100610), gạo lứt và các loại gạo khác trừ gạo đồ, gạo Basmati. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 9/9/2022.

Một số nhà xuất khẩu cho rằng, quyết định của Chính phủ là rất bất ngờ, gây khó khăn cho các hợp đồng đã ký. Người mua không thể trả thêm 20% giá lô hàng và người bán cũng không thể bỏ ra 20% tiền thuế xuất khẩu.

Gạo Việt Nam bất ngờ tăng giá, đắt hàng: Động thái hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ dự báo tạo hiệu ứng đẩy giá gạo toàn cầu lên cao. Đồng thời việc cấm xuất khẩu gạo tấm (nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi) sẽ đẩy giá thức săn chăn nuôi tăng lên, đặc biệt tại các thị trường nhập khẩu chính loại sản phẩm này như Trung Quốc (nhập 1,1 triệu tấn năm 2021) và Việt Nam (nhập 433 nghìn tấn năm 2021).

Khi các nhà xuất khẩu Ấn Độ ngừng ký hợp đồng mới, các bên mua đang cố gắng đảm bảo nguồn cung từ Việt Nam, Thái Lan và Myanmar. Giá gạo trắng 5% tấm tăng thêm khoảng 20 USD/tấn trong 4 ngày qua. “Chúng tôi nghĩ giá sẽ tăng thêm nữa trong những tuần tới” - Reuters dẫn lời một doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Cũng theo Reuters, giá gạo 5% tấm RI-VNBKN5-P1 của Việt Nam được chào bán ở mức 410 USD/tấn trong ngày 12/9 - tăng khoảng 20 USD so với mức giá 390 - 393 USD/tấn vào tuần trước.

Được biết xuất khẩu gạo của Ấn Độ đạt mức kỷ lục 21,5 triệu tấn vào năm 2021, nhiều hơn tổng khối lượng gạo của 4 nước xuất khẩu lớn liền kề cộng lại gồm: Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ. Sản lượng hàng năm của Việt Nam - vốn thường xuyên ở vị trí thứ 3 xuất khẩu gạo thế giới chỉ vào khoảng 6 - 6,5 triệu tấn, bằng 30% của Ấn Độ.

Động thái của doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt: Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Quang Hòa - Giám đốc của Dương Vũ Rice cho biết, 

"Mức thuế mới có thể sẽ không khuyến khích người mua mua hàng từ Ấn Độ và khiến họ chuyển hướng sang các đối thủ khác, đặc biệt là Thái Lan và Việt Nam", ông Hòa nhận định.

Ông Nguyễn Thái Bình - Giám đốc CTCP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Mã TAR) đánh giá: "Ấn Độ xuất khẩu gạo tới hơn 150 quốc gia nên bất kỳ sự giảm sút số lượng gạo xuất khẩu từ quốc gia này sẽ làm tăng áp lực lên giá lương thực vốn đang có xu hướng tăng trên thế giới. Dù vậy, sự sụt giảm số lượng gạo xuất khẩu từ Ấn Độ sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam tăng xuất khẩu gạo ra thị trường thế giới và tăng giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới.

Tới đây, các đối tác sẽ phải tìm kiếm các nguồn hàng khác để bù đắp lượng thiếu hụt khá lớn từ gạo Ấn Độ", ông Hòa nói.

Cổ phiếu gạo đồng loạt tăng mạnh

Thông tin Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo vào cuối tuần trước đã ngay lập tức khiến thị trường giá cả nông sản dậy sóng. Giới đầu tư cũng quan tâm sâu đến diễn biến cổ phiếu gạo với kỳ vọng đón được sóng từ sự kiện này.

Như chúng tôi đã thông tin, hiện lượng nhà đầu tư tìm kiếm thông tin về các cổ phiếu gạo đang tăng mạnh. sự chú ý đang được đổ dồn về những đầu mối lớn hoạt động trong mảng này nưu CTCP Tập đoàn PAN (Mã PAN - HOSE),Tập đoàn Lộc Trời (Mã LTG - UPCoM) hay Trung An (Mã TAR - HNX).

Chi tiết xem bài viết: Cổ phiếu gạo trước sóng giá nông sản: PAN, LTG, TAR... sẽ tăng trưởng bứt tốc?

Trên thị trường chứng khoán, tâm điểm phiên giao dịch ngày 13/9/2022 không đến từ nhóm ngân hàng, chứng khoán, dầu khí, thép,... mà đến từ nhóm thực phẩm đồ uống trong đó có các cổ phiếu của doanh nghiệp buôn gạo kể trên. 

Kết phiên, cổ phiếu PAN tăng 6,2% lên mức 26.600 đồng; TLG tăng  2,7% lên mức 37.700 đồng và TAR tăng 4,2% lên mức 27.100 đồng.

Tính chung trong 3 phiên gần nhất, cổ phiếu PAN đã tăng hơn 15% và tăng 36% từ nửa cuối tháng 6/2022; cổ phiếu TAR tăng 13% sau 4 phiên liên tiếp từ 9/9.

Lộc Trời (LTG) muốn giải thể công ty con và thoái sạch vốn khỏi Giống cây trồng Lộc Trời

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-dau-tu-trung-manh-voi-co-phieu-gao-phien-139-148526.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà đầu tư "trúng mánh" với cổ phiếu gạo phiên 13/9
POWERED BY ONECMS & INTECH