Nhà đầu tư Việt Nam và Trung Quốc đều trượt gói thầu cao tốc hơn 19.600 tỷ kết nối với Campuchia
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM vừa công bố kết quả khảo sát năng lực nhà đầu tư cho Dự án thành phần 1 của tuyến cao tốc hơn 19.600 tỷ. Đáng chú ý, không có nhà đầu tư nào đạt yêu cầu theo tiêu chí đặt ra.
Theo báo Đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông) vừa có báo cáo gửi UBND TP. HCM về kết quả khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với Dự án thành phần 1 của tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1).
Theo đó, từ ngày 20/3 đến 5/5/2025, Ban Giao thông đã đăng tải hồ sơ khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Sau thời hạn nhận hồ sơ, có 4 nhà đầu tư và liên danh nhà đầu tư nộp hồ sơ, gồm: Công ty CP Tập đoàn Cienco4 (Việt Nam); Liên danh Công ty CP Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 và Công ty CP Lizen (Việt Nam); Liên danh CRBC - CTG (gồm China Road and Bridge Corporation và Công ty CP Đầu tư Metro Star); cùng China Harbour Engineering Company Limited (Trung Quốc).

Tuy nhiên, sau quá trình mở hồ sơ và yêu cầu làm rõ năng lực, kinh nghiệm, đến ngày 27/5/2025, Ban Giao thông kết luận: Không có nhà đầu tư nào đạt yêu cầu theo các tiêu chí đã đề ra trong hồ sơ khảo sát.
Cụ thể, Cienco4 không đáp ứng tiêu chí về năng lực tài chính và kinh nghiệm. Các liên danh còn lại gồm CRBC - CTG, Liên danh 194 - Lizen và China Harbour Engineering Company Limited đều không đạt do thiếu năng lực kinh nghiệm theo yêu cầu.
Nhằm thu hút thêm các nhà đầu tư đáp ứng tiêu chí, Ban Giao thông kiến nghị UBND TP. HCM cho phép tổ chức lại việc mời khảo sát quan tâm Dự án thành phần 1, áp dụng theo quy định mới tại Nghị định 71/2025/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 35/2021/NĐ-CP). Đợt khảo sát mới dự kiến sẽ điều chỉnh một số tiêu chí như: số lượng dự án tối thiểu, cách thức phân loại, quy đổi dự án và các biểu mẫu hồ sơ, nhằm phù hợp hơn với thực tiễn và tăng khả năng thu hút nhà đầu tư.

Dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài có tổng chiều dài 51,2km, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi, TP. HCM), điểm cuối giao với Quốc lộ 22 tại huyện Bến Cầu (Tây Ninh). Giai đoạn 1 dự kiến xây dựng 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, nhưng sẽ giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe để phục vụ mở rộng trong tương lai. Tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Tuyến cao tốc này được đánh giá là trục giao thông đường bộ ngắn nhất kết nối TP. HCM với Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển chuỗi công nghiệp Mộc Bài - TP. HCM - Cảng Cái Mép - Thị Vải, gắn với hành lang kinh tế xuyên Á.
>> Cao tốc kết nối TP. HCM với Campuchia khó lòng khởi công sau 3 tháng nữa