Hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc 107km do Tập đoàn Sơn Hải thi công đã thành hình
Với chiều dài gần 1km, hầm được xem là hạng mục quan trọng nhất trên đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Hầm Đèo Bụt – công trình hầm đường xuyên núi bộ duy nhất trên toàn tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng (dài 107,28km) đi qua địa phận Hà Tĩnh – đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, sẵn sàng vận hành kỹ thuật trong thời gian tới.
Theo thông tin từ Báo Hà Tĩnh, thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – đơn vị thi công chính – đang tiến hành chạy thử hệ thống điện chiếu sáng bên trong ống hầm phải. Hệ thống này vừa được hoàn thiện thi công và dù chưa có trạm biến áp cố định, vẫn vận hành ổn định nhờ sử dụng nguồn điện từ máy phát.
> > Tiến độ tuyến cao tốc 55km hơn 12.500 tỷ do Liên danh Sơn Hải thi công trước ngày hoàn thành

Hầm đường bộ Đèo Bụt thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Vũng Áng – Bùng, có tổng chiều dài gần 1km. Cửa hầm phía Bắc nằm tại xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), cửa hầm phía Nam đặt tại xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh). Đây là một trong những hạng mục quan trọng và có tính quyết định đến tiến độ toàn tuyến.
Hầm được thiết kế với hai ống riêng biệt: ống hầm phải dài 840m, ống hầm trái dài 716m; mỗi ống rộng 15m, cao 8m; khoảng cách tim giữa hai hầm là 45m. Tổng mức đầu tư của công trình lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Sau gần 2 năm thi công trong điều kiện địa chất phức tạp, nhiều tầng đá rời rạc, cộng với ảnh hưởng từ mạch nước ngầm, dự án vẫn được duy trì tiến độ nhờ sự nỗ lực cao độ từ phía nhà thầu.

Đến nay, ống hầm phải đã hoàn tất toàn bộ các hạng mục kỹ thuật, gồm thảm mặt đường, lắp đặt hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy và lớp sơn vỏ hầm. Ống hầm trái cũng đã hoàn thành khoảng 600m bê tông vỏ hầm và đang được gia cố mái tại cửa hầm phía Nam. Nhà thầu đặt mục tiêu thông hầm trái trong ít ngày tới.
Theo phân kỳ đầu tư được phê duyệt, ở giai đoạn hiện tại, dự án mới chỉ hoàn thiện và đưa vào khai thác ống hầm bên phải với hai làn xe chạy ngược chiều, vận tốc thiết kế 80km/h. Ống hầm bên trái chưa khai thác ngay, chỉ thi công phần vỏ hầm để bảo vệ kết cấu, đồng thời đóng vai trò hầm cứu hộ và thoát hiểm. Các hạng mục như thoát nước mặt và hệ thống cơ điện ở ống hầm trái sẽ được đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.
Hầm Đèo Bụt được đánh giá là một trong những công trình có độ khó cao nhất trên tuyến Vũng Áng – Bùng, đồng thời cũng là điểm nhấn đặc biệt về kỹ thuật và thẩm mỹ. Việc hoàn thiện hầm đúng tiến độ không chỉ đảm bảo tính thông suốt của toàn tuyến cao tốc, mà còn góp phần quan trọng vào việc kết nối giao thông, phát triển kinh tế – xã hội khu vực Hà Tĩnh nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ nói chung.
> > Sắp thông xe cao tốc 55km hơn 12.500 tỷ do Liên danh Sơn Hải thi công