Bất động sản

Nhà hát đầu tiên lấy nông cụ truyền thống Việt Nam làm biểu tượng được xác lập kỷ lục văn hóa bản địa độc đáo

Minh Châu 04/01/2024 10:25

Được xây dựng với hình dáng một chiếc đó, nhà hát này không chỉ thể hiện nét đẹp kiến trúc Việt Nam mà còn tạo nên sự kết nối hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.

Nhà hát Đó được xây dựng ở Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang, Khánh Hòa), cách trung tâm TP. Nha Trang khoảng 8km về hướng bắc. Công trình do Tập đoàn KDI Holdings làm chủ đầu tư, lấy cảm hứng từ chiếc đó - dụng cụ đánh bắt cá của người Việt.

nha-hat-do-nha-trang-5
Nhà hát tọa lạc ngay khu phức hợp Vega City Nha Trang.

Đây là công cụ được đan bằng tre hoặc nứa, có dạng ống ngắn với một đầu hở để cá chui vào, đầu còn lại kín và nhọn. Từ hình dáng của công cụ đơn sơ quen thuộc của người ngư dân Việt, kiến trúc sư đã thiết kế thành kiến trúc có một không hai ở Nha Trang nói riêng và cả Việt Nam nói chung.

nha-hat-do-03-1694104252
"Chiếc đó" khổng lồ bên khu phố đa sắc màu của vịnh Nha Trang.

Công trình được khánh thành vào tháng 4/2023, có tổng diện tích là 2.500m2, cao khoảng 20m. Họa tiết trang trí bên ngoài nhà hát là những nhánh san hô xen lẫn các viên ngọc trai.

Mô hình chiếc đó được làm bằng khung thép, sơn màu vàng ánh kim. Tổ hợp nhà hát mang bộ khung bên ngoài phỏng theo dạng chiếc đó với màu sơn khá giống màu tre nứa, bao bọc lấy khối nhà bên trong.

z5032764917711_e0754fbb058c6f6e911b80db946da81d
Tiểu cảnh trang trí phía trước Nhà hát Đó cũng mang chất liệu dân gian.

Không gian bên ngoài của nhà hát được xây dựng dựa trên ý tưởng một chiếc đó khổng lồ, một nửa như đang chìm trên đại dương, ẩn chứa trong đó chính là những câu chuyện huyền bí, kho báu của đại dương bao la.

>> Công trình nhà hát hơn 100 năm tuổi đậm kiến trúc Pháp tại TP HCM, 3 lần đổi tên mới về được tên gốc

03hbmpshx6zc1695631831354
Kiến trúc nhà hát Đó lấy ý tưởng từ chiếc đó bắt cá của ngư dân.

Ở bên trong chiếc đó khổng lồ là một trung tâm văn hóa nghệ thuật đẳng cấp quốc tế với quy mô khủng. Nhà hát được đầu tư các trang thiết bị sân khấu và hệ thống cơ khí chuẩn quốc tế, có khả năng mang đến không gian biểu diễn vừa trên cạn, vừa dưới nước với bể chứa 240m2.

z5032734052252_01cb64d033c3fd03607724d0c674bcce
Một hồ nước được bố trí ở giữa sân khấu để các nghệ nhân múa rối biểu diễn.

Nhà hát được trang bị khán đài với 536 chỗ ngồi, hệ thống âm thanh được thiết kế tinh tế với toàn bộ thiết bị đến từ thương hiệu L-Acoustic nhập khẩu trực tiếp từ Pháp, hệ thống ánh sáng sân khấu được cung cấp bởi Robert Juliat - nhà cung cấp hệ thống ánh sáng biểu diễn hàng đầu thế giới.

Đây cũng nhà nhà hát rất hiếm hoi tại Việt Nam có hệ thống 20 sào điện bán tự động chuyên nghiệp đến từ Pháp đáp ứng đa dạng các loại hình biểu diễn từ sân khấu, ca múa nhạc cho đến khí nhạc với quy chuẩn cao nhất, tương đương với những nhà hát quốc tế.

nha-hat-do-04-1694104258
Không gian bên trong của Nhà hát Đó Nha Trang gây choáng ngợp.

Bên cạnh kiến trúc và không gian check-in ấn tượng cùng những trang bị hàng đầu thì nhà hát Đó Nha Trang còn tạo nên cơn sốt bởi show diễn biểu tượng “Life Puppets – Rối Mơ” khiến giới mộ điệu phải choáng ngợp bởi mức độ đầu tư, nội dung với chất lượng mang tầm quốc tế.

image-nha-hat-do-nha-trang-cong-trinh-kien-truc-lay-cam-hung-tu-nong-cu-truyen-thong-viet-168532998029632
Rối Mơ là show diễn biểu tượng của nhà hát Đó.
image-nha-hat-do-nha-trang-cong-trinh-kien-truc-lay-cam-hung-tu-nong-cu-truyen-thong-viet-168532998079949
Show diễn mang đến sân khấu đồng hiện tuyệt tác.

Chính những sản phẩm văn hóa, nghệ thuật này là điểm đặc biệt giúp cho Nha Trang, Khánh Hòa thu hút được đông đảo các khách du lịch trong cũng như ngoài nước để từ đó có thể nâng tầm được vị thế du lịch của thành phố biển.

Đầu tháng 4/2023, Tổ chức kỷ lục Việt đã trao bằng xác lập kỷ lục Việt Nam cho công trình nhà hát có kiến trúc văn hóa bản địa độc đáo.

nha-hat-do-4
Nhà hát Đó & show diễn “Life Puppets – Rối mơ” đã xác nhận 02 kỷ lục Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, cho biết nhà hát Đó là minh chứng cụ thể trong huy động nguồn lực xã hội đầu tư văn hóa. Đây là mô hình phát triển kinh tế - du lịch dựa trên các giá trị văn hóa mang lại những khác biệt và độc đáo cho du lịch Nha Trang.

>> Chiêm ngưỡng công trình nhà hát hơn 110 tuổi với kiến trúc Italia duy nhất tại Việt Nam, là chứng nhân lịch sử một thời oanh liệt

Những công trình kiến trúc độc đáo được chờ đợi nhất năm 2024

Ngắm vẻ đẹp của ngôi làng độc đáo ở Việt Nam được ví như Khải Hoàn Môn, đồ án quy hoạch từ 70 năm trước nhưng ai cũng phải 'trầm trồ'

Giải mã bí ẩn đường mòn xuyên biển miền Trung với hai dòng hải lưu nóng lạnh độc đáo

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nha-hat-dau-tien-lay-nong-cu-truyen-thong-viet-nam-lam-bieu-tuong-duoc-xac-lap-ky-luc-d114006.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà hát đầu tiên lấy nông cụ truyền thống Việt Nam làm biểu tượng được xác lập kỷ lục văn hóa bản địa độc đáo
POWERED BY ONECMS & INTECH