Bất động sản

Nhà máy gỗ hơn 4.300 tỷ 'khuynh đảo một thời' tại thị xã sắp lên thành phố bất ngờ chấm dứt hoạt động

Ngọc Trà 24/04/2024 18:09

Với nhiều vướng mắc từ giải phóng mặt bằng cho đến chuyên môn, nhà máy sản xuất gỗ này đã xin chủ trương dừng hoạt động.

UBND tỉnh Bình Định đã ký văn bản đồng ý chủ trương chấm dứt hoạt động dự án nhà máy sản xuất ván gỗ MDF, HDF và OKAL Bình Định (tại khu phố Giao Hội 1, phường Hoài Tân, thị xã Hoài Nhơn) của Công ty CP Lâm nghiệp Kim Thành Lập.

Lý do là nhà đầu tư tự quyết định chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án và các thủ tục có liên quan theo quy định.

chấm dứt nhà máy sx gỗ

Văn bản chấm dứt nhà máy gỗ của tỉnh Bình Định. Nguồn: UBND tỉnh Bình Định.

Theo giải trình của Công ty CP Lâm nghiệp Kim Thành Lập, trong quá trình chuẩn bị các thủ tục để đầu tư dự án, doanh nghiệp đã gặp các khó khăn vì cụm công nghiệp Giao Hội chưa có quyết định thành lập nên công tác giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng kỹ thuật chưa được thực hiện.

Đồng thời, tiền giải phóng mặt bằng tại thị xã Hoài Nhơn quá cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Nguyên do, vị trí cụm công nghiệp Giao Hội trên thực tế là một vùng đồi núi. Sau khi doanh nghiệp tiến hành đo đạc, khối lượng phải đào là 15 triệu m3 đất, khối lượng đất cân bằng đào đắp tại chỗ chỉ khoảng 1 triệu m3, như vậy khối lượng đất còn dư là 14 triệu m3. Với khối lượng đất phải đào này chỉ cấp được nhà dân, công trình nhỏ.

Bên cạnh đó, theo các nhà chuyên môn, dự kiến phải mất ít nhất từ 4-5 năm nữa, cụm công nghiệp Giao Hội mới có thể xong và cũng đồng nghĩa với việc dự án muốn triển khai thực hiện cũng mất từng đó năm. Cộng với việc những năm qua tình hình dịch bệnh kéo dài, suy thoái kinh tế, công ty đã quyết định chấm dứt thực hiện dự án.

>> Vùng đất Thánh Chử Đồng Tử - Tiên Dung làm tuyến đường hơn 1.500 tỷ dẫn vào 2 cao tốc trọng điểm của miền Bắc

Vào năm 2021, khi dự án này được phê duyệt đầu tư vào phía Bắc tỉnh Bình Định, dự án đã được đánh giá là đóng góp lớn vào kinh tế - xã hội và tạo việc làm lớn cho người dân địa phương.

Nhà máy sản xuất ván gỗ được đặt tại khu phố Giao Hội 1 (phường Hoài Tân, thị xã Hoài Nhơn). Dự án có diện tích khoảng 45ha, tổng vốn đầu tư 4.371 tỷ đồng. Nhà máy có quy mô giai đoạn 1 gồm: Sản xuất 180.000m3 ván dăm OKAL/năm; sản xuất 425.250m3 sản phẩm ván gỗ/năm.

Khi đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cùng nhiều ngành xúc tiến, hỗ trợ thủ tục cho nhà đầu tư để được cấp phép. Nhà máy hứa hẹn khởi công vào quý I/2022, hoàn thành dây truyền sản xuất ván OKAL và đưa vào hoạt động vào quý IV/2023. Khi đó, dự án cũng được dự kiến chắc nịch sẽ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất các loại ván khác như MDF, HDF vào quý II/2025.

UBND tỉnh Bình Định định hướng đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn là đô thị loại 3, cực tăng trưởng mới ở phía Bắc tỉnh và Nam Trung Bộ, đến 2035 trở thành thành phố thứ 2 trực thuộc tỉnh, là đô thị hạt nhân, sinh thái bền vững.

Hoài Nhơn được ví như một “Bình Định thu nhỏ”, hệ thống giao thông hoàn thiện, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung… Vì vậy, thời gian qua Hoài Nhơn luôn là điểm sáng thu hút đầu tư toàn tỉnh với 7 cụm công nghiệp, 37 doanh nghiệp đầu tư 2.524 tỷ đồng, doanh thu 2.178 tỷ đồng/năm. Tính đến 2025, TX.Hoài Nhơn xúc tiến đầu tư 69 dự án, với tổng mức đầu tư hơn 54.623 tỷ đồng.

>> Chuyện lạ gần 25.000 sổ đỏ không ai chịu đến lấy tại vùng ‘đất lửa’ miền Trung

Hấp dẫn thuyền rồng rẽ sóng tranh tài giải đua truyền thống tỉnh Bình Định

Thị xã sẽ 'cất cánh' lên thành phố trực thuộc tỉnh Bình Định, sắp đón thêm 2 khu đô thị hơn 20ha

Lộ liên danh trúng gói thầu xây đường ven biển qua tỉnh Bình Định

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nha-may-go-hon-4300-ty-khuynh-dao-mot-thoi-tai-thi-xa-sap-len-thanh-pho-bat-ngo-cham-dut-hoat-dong-d121208.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà máy gỗ hơn 4.300 tỷ 'khuynh đảo một thời' tại thị xã sắp lên thành phố bất ngờ chấm dứt hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH