Nhà sáng lập Binance bị truy tố, người thân hé lộ cuộc sống riêng tư của tỷ phú crypto

25-04-2024 10:19|Vũ Bấc

Người thân, gia đình, bạn bè tìm mọi cách viết thư lên tòa án Mỹ kể về đời tư "trong sạch" nhằm tìm kiếm sự khoan hồng cho ông chủ Binance

Ông Triệu Trường Bằng (Zhao Changpeng, hay còn gọi là 'CZ Zhao'), người sáng lập Binance - sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, bị các công tố viên Mỹ đề nghị mức án 36 tháng tù giam sau khi nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền.

Nhà sáng lập Binance đối mặt với án tù 3 năm tại Mỹ
Ông Triệu từ chức CEO Binance sau khi bị khởi tố

Phiên toà kết án ông Triệu Trường Bằng dự kiến được tổ chức vào ngày 30/4 tới đây tại Seattle, bang Washington của Mỹ. Nhà sáng lập sàn crypto đã rời vị trí giám đốc điều hành Binance từ tháng 11 năm ngoái, sau khi thừa nhận sai phạm, đồng thời công ty phải nộp phạt số tiền lên tới 4,32 tỷ USD. Kể từ khi vụ việc bị đưa ra điều tra, thị trường tiền điện tử ảm đạm trông thấy.

Dù vậy, hơn 160 bạn bè, đồng nghiệp và nhà đầu tư cũ của Binance quyết tâm giúp vị CEO này theo đuổi kiện tụng và khỏi viễn cảnh bị giam giữ hoàn toàn.

Tổng cộng gần 350 trang thư được bạn bè và đồng nghiệp của ông Triệu gửi lên tòa án Seattle hôm thứ 24/4 để cung cấp cái nhìn sâu sắc về cuộc sống riêng tư của một trong những người giàu nhất thế giới.

Trong số các tác giả có hai người vợ của ông Triệu, những người khổng lồ cả trong và ngoài ngành tiền điện tử, giới tinh hoa Chính phủ, những người bạn cũ thời đại học và hàng chục nhân viên của ông.
Danh sách những cái tên đang cố gắng giúp ông Triệu giảm án bao gồm nhà đồng sáng lập Fosun International - Xinjun Liang, hai thành viên gia đình hoàng gia của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, lãnh đạo cấp cao của công ty khai thác tiền điện tử Bitfury, cùng nhiều đối tác cấp cao và nhân viên của Binance.

Các lá thư này đều công nhận sự cống hiến của ông Triệu trong phát triển tiền điện tử nhiều năm qua, khen ngợi sự trung thực và chính trực của ông trong các giao dịch kinh doanh.

Khi Triệu còn là giám đốc công nghệ của sàn giao dịch tiền điện tử OKCoin vào năm 2015, ông đã từ chức để phản đối điều mà Richmond Teo, đồng sáng lập của công ty phát hành stablecoin Paxos Trust Co., gọi là “sự thiếu sót trong quản lý và tài chính”. OKCoin đã phủ nhận tính chính xác của những điều ông Triệu chỉ ra trong thời điểm đó.

Nhà từ thiện lớn

Nhiều lá thư ủng hộ đề cập đến nhiều khoản quyên góp từ thiện cho nạn nhân chiến tranh ở Ukraine do Binance và ông Triệu thực hiện. Hơn 50 người lao động Ukraine của Binance đã bày tỏ sự biết ơn đối với ông Triệu vì công ty đã giúp đỡ khi họ phải rời khỏi đất nước vì bị Nga xâm lược vào đầu năm 2022.

Một số lá thư cũng kể về việc ông Triệu phải thực hiện 2 ca phẫu thuật cột sống vào năm 2020: "Trong thời gian đó anh ấy (Triệu Trường Bằng) vẫn tiếp tục làm việc tại Binance khi đang nằm liệt giường".

Binance - đế chế crypto đầy tai tiếng

Dù cho hàng nghìn lá thư và sự đảm bảo của người thân được gửi đến tòa, thanh danh và sự tự do của ông Triệu vẫn sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra của tòa án Seattle, Mỹ.

Cơ quan chức năng cho biết Binance đã không báo cáo lại hơn 100 nghìn giao dịch đáng ngờ, đồng thời có liên quan đến các nhóm khủng bố như Hamas, Al Qaeda và IS.

Ông Triệu Trường Bằng, thường được báo chí gọi là CZ, đã đồng ý nộp phạt 50 triệu USD và ngừng tham gia điều hành Binance - nền tảng giao dịch được thành lập vào năm 2017.

Các công tố viên Mỹ nói rằng nền tảng Binance cũng có trách nhiệm trong những giao dịch mua bán nội dung lạm dụng tình dục trẻ em, cũng như đã nhận một phần lớn số tiền chuộc từ các vụ tấn công tống tiền (ransomware).

Trong lá thư gửi tòa án, ông Triệu đã xin lỗi về hành động của mình. Ông cũng than thở về việc phải từ bỏ sự nghiệp cả đời mình khi rời bỏ Binance, đồng thời nói thêm rằng bản thân hy vọng sẽ tập trung vào các cơ hội trong giáo dục và đổi mới công nghệ sinh học trong tương lai.

“Tôi cho rằng mình sẽ làm điều đó trong vài thập kỷ tới,” - ông nói về thời gian nắm quyền điều hành Binance - “Cuộc sống đó không còn tồn tại đối với tôi nữa. Ban đầu thật khó nhưng tôi đã chấp nhận nó.”

>> Binance ra mắt dịch vụ trao đổi tiền điện tử công cộng ở Thái Lan

CEO Richard Teng: Bitcoin sẽ sớm 'lập đỉnh' 80.000 USD trong năm nay, Binance đang để mắt tới thị trường Đông Nam Á

Bất chấp khả năng phải ngồi tù, cựu CEO Binance vẫn ra thông báo về dự án mới

'Nàng Hậu' đứng sau thành công của CZ và Binance

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-sang-lap-binance-doi-mat-voi-an-tu-3-nam-tai-my-232249.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà sáng lập Binance bị truy tố, người thân hé lộ cuộc sống riêng tư của tỷ phú crypto
POWERED BY ONECMS & INTECH