Thế giới

Nhà thầu Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài hơn 900km nối 3 tỉnh lớn, vốn đầu tư 333.000 tỷ đồng

Linh Châu 01/06/2025 - 10:49

Tuyến đường sắt này chạy qua 3 tỉnh ở Đông Bắc Trung Quốc - Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang - cho phép tàu chạy với vận tốc tối đa lên tới 300km/h.

Theo China Daily, tuyến đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân – Đại Liên dài 921km của Trung Quốc là tuyến đầu tiên trên thế giới có khả năng vận hành ổn định trong điều kiện nhiệt độ cực thấp vào mùa đông.

Tuyến đường sắt này chạy qua 3 tỉnh ở Đông Bắc Trung Quốc - Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang - cho phép tàu chạy với vận tốc tối đa lên tới 300km/h. Đồng thời, nó được thiết kế để vận hành trơn tru trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa, tuyết và đặc biệt là nhiệt độ mùa đông có thể hạ xuống tới âm 40 độ C.

Nhà thầu Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài hơn 900km nối 3 tỉnh lớn, vốn đầu tư 333.000 tỷ đồng - ảnh 1
Tuyến đường sắt này cho phép tàu chạy với vận tốc tối đa lên tới 300km/h

Nhiệt độ tối đa giữa mùa hè và mùa đông trên cung đường này có thể chênh lệch tới hơn 70 độ C. Để đáp ứng yêu cầu khắt khe đó, tuyến đường đã được trang bị hệ thống công nghệ cao đặc biệt tiên tiến.

Theo Viện Thiết kế Đường sắt Trung Quốc, một trong những thách thức lớn nhất trong việc thiết kế tuyến cao tốc này là xử lý hiện tượng đóng băng và tan băng liên tục trên đường ray và khu vực lân cận. Tình trạng này có thể làm biến dạng mặt đường và gây nguy hiểm cho tàu chạy. Ngoài ra, khả năng chịu lạnh của bê tông và các vật liệu xây dựng khác cũng là yếu tố được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Wang Hongtao, người chịu trách nhiệm giám sát đoạn đường Trường Xuân của tuyến Cáp Nhĩ Tân – Đại Liên chia sẻ rằng tuyến đường được lắp đặt hệ thống sưởi điện cùng thiết bị làm tan tuyết tại các đoạn rẽ.

Khi tuyết bắt đầu rơi, các thiết bị sẽ tự động hoạt động. Trong trường hợp tuyết rơi dày, biện pháp kép sẽ được áp dụng: Vừa sử dụng hệ thống sưởi điện, vừa kết hợp với việc dọn tuyết thủ công để đảm bảo tuyến đường vẫn vận hành bình thường.

Nhà thầu Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài hơn 900km nối 3 tỉnh lớn, vốn đầu tư 333.000 tỷ đồng - ảnh 2
Tuyến đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân – Đại Liên dài 921km

Được biết, Trung Quốc đang dẫn đầu toàn cầu trong việc phát triển các tuyến đường sắt cao tốc có khả năng hoạt động trong thời tiết cực lạnh, nhờ áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong thiết kế và vận hành.

Một hệ thống thu thập và phân tích hình ảnh đã được triển khai nhằm theo dõi trạng thái hoạt động của tuyến đường. Camera được bố trí dọc theo đường ray để ghi lại hình ảnh khi tàu chạy và đối chiếu với cơ sở dữ liệu để phát hiện các rủi ro tiềm ẩn.

Tian He – nhân viên thuộc bộ phận tàu cao tốc của Tập đoàn Đường sắt Cáp Nhĩ Tân – cho biết, công nghệ 3D và nhận diện hình ảnh cũng được ứng dụng trong hệ thống giám sát. Hình ảnh được chuyển đến các chuyên viên để phân tích, đánh giá và đưa ra cảnh báo. Nếu có sự cố, nhân viên sẽ được cử đến xử lý trong vòng 15 phút kể từ thời điểm phát hiện.

Các kỹ sư và chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng đường sắt cao tốc đã liên tục đổi mới công nghệ và đạt được nhiều thành tựu, góp phần đảm bảo an toàn vận hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Theo Tân Hoa Xã, trong hơn 10 năm qua, việc tuyến đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân – Đại Liên vận hành an toàn đã góp phần quan trọng vào sự phát triển du lịch ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc. Tuyến được đưa vào khai thác chính thức từ tháng 12 năm 2012, vốn đầu tư xây dựng vào khoảng 92,3 tỷ nhân dân tệ (hơn 333.000 tỷ đồng).

Các nhà thầu và đơn vị xây dựng chính, bao gồm China Railway Group Limited (CREC); China Railway Construction Corporation (CRCC); China Railway First Group China Railway Fifth Survey and Design Institute...

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển hệ thống đường sắt trong điều kiện lạnh giá, Trung Quốc hiện cũng đang sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc thuộc hàng phát triển hàng đầu trên thế giới.

>> Không chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt cao tốc nối 60 thành phố lớn trao cho Đức, vốn đầu tư dự kiến hơn 220.000 tỷ đồng

Chậm 7 năm, đổi từ Nhật Bản sang nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt cao tốc tỷ đô vẫn chưa có ngày khởi công

'Loại' tập đoàn Hàn Quốc, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á muốn bắt tay với nhà thầu Trung Quốc trong dự án nhà máy pin xe điện gần 10 tỷ USD

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nha-thau-trung-quoc-xay-dung-tuyen-duong-sat-cao-toc-dai-hon-900km-noi-3-tinh-lon-von-dau-tu-333000-ty-dong-143704.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Nhà thầu Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài hơn 900km nối 3 tỉnh lớn, vốn đầu tư 333.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH