Quốc tế

Nhật Bản đối phó nguy cơ dịch cúm và Covid-19 lây lan sau động đất

Quỳnh Vân 07/01/2024 16:04

Gần một tuần sau trận động đất tại Nhật Bản, các chuyên gia y tế cảnh báo những khu lánh nạn có thể là môi trường lây lan các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt nguy hiểm với những người có sức đề kháng yếu.

Theo thống kê của Ủy ban Ứng phó thiên tai của tỉnh Ishikawa (Nhật Bản), hiện số người nhiễm cúm và dịch Covid-19 đang tăng lên nhanh chóng tại những trung tâm sơ tán.

Để đối phó với tình hình này, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên tuân thủ các biện pháp vệ sinh, bao gồm việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch. Nếu không có đủ nước sạch, người dân có thể sử dụng cồn để lau và rửa tay.

Đồng thời, việc đeo khẩu trang cũng rất quan trọng để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Do trung tâm sơ tán sau động đất luôn tập trung đông người, nên điều kiện về quản lý vệ sinh rất khó khăn và thiếu thốn về nước sạch. Đây là môi trường để các bệnh truyền nhiễm lây lan mạnh, có thể gây bùng phát dịch bệnh. Đặc biệt nguy hiểm với những người có sức đề kháng yếu như trẻ em, người cao tuổi và những người có bệnh lý nền.

Nhật Bản đối phó nguy cơ dịch cúm và Covid-19 sau động đất
Chính phủ Nhật Bản tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các khu vực sơ tán sau động đất. Ảnh: Japan Times

Các cơ quan y tế của Nhật Bản và các tổ chức xã hội cam kết sẽ nhanh chóng vận chuyển vật tư cần thiết phòng dịch như cồn sát khuẩn và khẩu trang cho người dân tại những khu vực sơ tán.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã cử thêm bác sỹ và y tá đến khu vực động đất, đồng thời thành lập nhóm hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh do thiên tai.

Được biết nhóm này bao gồm những chuyên gia đã có kinh nghiệm xử lý trong các trận động đất trước đó. Những chuyên gia này sẽ đến các địa điểm, tư vấn và hỗ trợ người dân kiểm soát nguy cơ dịch bệnh.

Những người bị mắc bệnh cần thông báo với cơ quan quản lý để có sự hỗ trợ kịp thời, chủ động tự cách ly để tránh lây nhiễm cộng đồng.

Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực tối đa để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân. Việc tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh và cung cấp hỗ trợ y tế là những bước quan trọng để giảm thiểu tác động của động đất lên sức khỏe cộng đồng.

>> Người dân Nhật Bản chịu đói và rét sau động đất

Vụ cháy phi cơ ở Nhật Bản: Phi công máy bay tuần chuyên không nghe được tín hiệu

Những điểm đến nổi tiếng ở Nhật Bản ảnh hưởng ra sao sau động đất kinh hoàng?

Hình ảnh mặt đất bị tách ra sau động đất ở Nhật Bản

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhat-ban-doi-pho-nguy-co-dich-cum-va-covid-19-sau-dong-dat-218809.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản đối phó nguy cơ dịch cúm và Covid-19 lây lan sau động đất
POWERED BY ONECMS & INTECH