Nhiều khả năng nhận lại siêu dự án gần 100ha, QCG có lên 100.000-200.000 đồng/cp như lời của CEO Nguyễn Thị Như Loan?

16-04-2024 16:10|Lan Phương

Thời gian qua, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai đã tăng dựng đứng 88% từ mức 8.300 đồng/cp lên 15.650 đồng/cp.

Theo quyết định của HĐXX, Quốc Cường Gia Lai sẽ nhận lại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sunny Island (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) nắm giữ trước đó sau khi hoàn trả số tiền hơn 2.800 tỷ đồng đã nhận của bà Trương Mỹ Lan để đảm bảo thi hành án cho bị cáo.

Như bà Nguyễn Thị Như Loan - CEO QCG đề cập, Sunny Island đã giữ toàn bộ sổ đỏ của 65ha dự án Phước Kiển. Trong khi, QCG từng muốn chấm dứt hợp đồng, đề nghị giao trả hồ sơ đất đai nhưng không được phía Sunny Island đáp ứng.

Phán quyết của trọng tài mở ra kỳ vọng về việc nhận lại dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển của QCG. Xét về dự án Phước Kiển, bà Nguyễn Thị Như Loan, người đứng đầu QCG giai đoạn 2011-2016 kỳ vọng mang lại doanh thu trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp phố núi song hiện vẫn dở dang. Dự án cũng là nguồn cơn khiến công ty phải gánh nợ đầm đìa trong hơn một thập kỷ qua.

Mặc dù gặp nhiều vướng mắc trong giai đoạn triển khai, CEO Nguyễn Thị Như Loan vẫn khẳng định dự án Phước Kiển, Nhà Bè, TP HCM là đưa con tinh thần của vị lãnh đạo này trong kỳ họp cuối năm 2021.

Nhiều khả năng nhận lại siêu dự án gần 100ha, QCG có lên 100.000-200.000 đồng/cp như lời của CEO Nguyễn Thị Như Loan?
CEO Quốc Cường Gia Lai phát biểu tại ĐHCĐ 2021

Cũng tại đại hội này, bà Loan chia sẻ thông tin liên quan đến vụ kiện giữa QCG và Sunny. Cụ thể, tại thời điểm ấy bà Loan cho biết rất nể và biết ơn Công ty Sunny đã đầu tư tiền vào dự án. Nhưng công ty Sunny đã "đầu tư không tới" - trả tiền không đạt theo kế hoạch đã cam kết trong hợp đồng.

"Về tình và lý, QCG đã xài tiền của Sunny mấy năm nay rồi, QGC muốn trả lại tiền cho Sunny nhưng Sunny đòi chia đất. Sunny muốn chia đất, QCG cũng đồng ý nhưng chúng ta chỉ trả đất theo số tiền Sunny đầu tư – ước khoảng 19% dự án (QCG còn lại 81% dự án). Nhưng bây giờ cắt đất mà chia là rất khó, vì còn liên quan đến NOXH, bệnh viện, trường học….công trình tiện ích. Vì vậy, chỉ còn một cách là phải ra toà", lãnh dạo QCG chia sẻ.

Hiện, nếu Phước Kiển bán lúa non sẽ rất nhiều người mua, nhiều người xin gặp. Nhưng QCG không gặp được vì QCG muốn "ngã ngũ" với Sunny và QCG muốn làm dự án này. QCG đã "khổ" mười mấy năm rồi, không cần phải bán lúa non.

Được biết, Phước Kiển đã ngốn nhiều chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay), từng khiến công ty nợ hàng nghìn tỷ đồng từ năm 2017 trở về trước. Năm 2018, QCG được đối tác Sunny rót vốn nhờ đó thoát nợ ngân hàng, nhưng lại xảy ra tranh chấp, khởi kiện kéo dài. Đến nay dù thắng kiện đối tác nhưng pháp lý dự án phải làm lại từ đầu. Năm 2023 siêu dự án này còn khiến QCG phải bán tài sản giữa lúc địa ốc đóng băng, để huy động nguồn lực trả nợ cho đối tác.

Tóm tắt vụ kiện tụng giữa Sunny Island và QCGL xoay quanh dự án Phước Kiển:

Hồi tháng 3/2017, dù chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng nhưng Quốc Cường Gia Lai đã ký “hợp đồng hứa mua hứa bán” dự án với CTCP Đầu tư Sunny Island - doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Giá trị chuyển nhượng dự án là 4.800 tỷ đồng. Theo thoả thuận, chậm nhất ngày 10/9/2017, Sunny Island phải thanh toán toàn bộ số tiền này cho Quốc Cường Gia Lai. Đổi lại, Sunny Island giữ các giấy tờ đất đai tổng diện tích 65ha của dự án mà chủ đầu tư đã đền bù xong.

Khi đến hạn, Sunny Island đã trả cho Quốc Cường Gia Lai 2.882 tỷ đồng. Cho rằng Sunny Island vi phạm nghĩa vụ thanh toán, tháng 3/2018, Quốc Cường Gia Lai thông báo chấm dứt hợp đồng, đề nghị giao trả hồ sơ đất đai nhưng không được phía Sunny Island đáp ứng.

Tháng 12/2020, Quốc Cường Gia Lai đã khởi kiện Sunny Island ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Khi QCG đang chờ VIAC phân xử, Sunny Island gửi đơn tố cáo đến Công an TPHCM về việc Quốc Cường Gia Lai bán dự án khi chưa hoàn tất đền bù. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết yêu cầu của Sunny Island, TAND TPHCM được Bộ Công an cho biết, toàn bộ hồ sơ đền bù 65ha của dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển là tài liệu chứng cứ của vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo QCG, Sunny Island đã giao hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích khoảng 65ha tại dự án Phước Kiển cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc ủy quyền của Quốc Cường Gia Lai.

“Sunny Island đã giữ toàn bộ sổ đỏ của 65ha và đến bây giờ không biết để đâu. Trong hồ sơ gửi trọng tài, họ nói họ gửi ở SCB. Chúng tôi đã đến SCB để hỏi nhưng chưa nhận được câu trả lời. Điều này làm chúng tôi ú tim bởi khi trọng tài phán quyết rồi nhưng không có sổ đỏ thì mình phải làm sao?”, lãnh đạo QCG chia sẻ.

"Đến bây giờ tôi thấy tôi đúng, QCG dám khẳng định không còn áp lực dòng tiền nữa. Sau này nếu có, chỉ mời gọi các bên cùng làm dự án Phước Kiển với QCG chứ không có bán, vì đây là dự án sẽ đem lại lợi nhuận rất lớn cho Công ty. Dự án Phước Kiển nếu phát triển lên thì giá cổ phiếu QCG có thể lên đến 100.000 – 200.000 đồng/cp, chứ không đứng ở mức thấp như hiện tại là hơn 15.000 đồng", bà Loan nói trong đại hội năm 2021.

>> Góc nhìn việc Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả Trương Mỹ Lan 2.800 tỷ: Giải mã đà tăng không thể cản của QCG

Nước đi thần tốc của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Đem hàng tỷ USD đổ vào thành phố ‘nhen nhóm’ sốt đất

Nợ vượt vốn chủ, tiền mặt vỏn vẹn 28 tỷ đồng, việc hoàn trả 2.800 tỷ cho Trương Mỹ Lan đưa Quốc Cường Gia Lai (QCG) vào thế khó?

Vụ Vạn Thịnh Phát: 3 yếu tố quyết định sinh mệnh bị cáo Trương Mỹ Lan

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-kha-nang-nhan-lai-sieu-du-an-gan-100ha-qcg-co-len-100000-200000-dongcp-nhu-loi-cua-ceo-nguyen-thi-nhu-loan-231027.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều khả năng nhận lại siêu dự án gần 100ha, QCG có lên 100.000-200.000 đồng/cp như lời của CEO Nguyễn Thị Như Loan?
POWERED BY ONECMS & INTECH