Tài chính Ngân hàng

Nhiều vụ vỡ hụi quy mô lớn xảy ra, vì đâu người dân vẫn bất chấp bị lừa?

Trâm Anh 26/01/2024 06:43

Lâu nay, việc chơi hụi vẫn được chuộng ở khu vực nông thôn dù công khai hay giấu diếm vì mức lợi nhuận hấp dẫn, không tài sản thế chấp, không thủ tục phiền hà.

Chơi hụi (ở miền Bắc gọi là chơi họ) là cách thức một nhóm người cùng đóng góp một số tiền bằng nhau theo tháng, theo tuần. Sau đó bốc thăm xem ai là người được nhận tiền mỗi tháng, mỗi tuần. Người đã nhận được tiền sẽ không được tiếp tục bốc thăm và phải đóng tiền cho đến khi kỳ hụi kết thúc.

Chơi hụi, chơi họ đã có từ lâu đời, nguồn gốc của nó mang ý nghĩa nhân văn bởi đây là cách thức bà con, họ hàng, làng xóm giúp đỡ những người khó khăn lấy vốn làm ăn.

>> Lừa đảo bằng hình thức gom hụi, 1 người phụ nữ bị khởi tố

Người dân vẫn chơi hụi, lý do phần lớn là bởi vì những người tham gia đều là người quen biết nhau, đặc biệt chủ hụi thường là người uy tín, có tiếng nói. Chính vì vậy nên chơi hụi vẫn tạo được sự tin tưởng dù cho không có sự bảo hộ của pháp luật hay văn bản chính quy nào về số tiền, thời gian chơi và lãi suất.

Trong khi đó chơi hụi biến tướng lại đánh vào lòng tham khi đưa ra mức lãi suất khi hút hụi rất cao, khiến người chơi dễ dàng vướng bẫy.

Đối với những người cần tiền gấp, thường là những người dân nghèo, hụi có thể là cách thức dễ dàng và nhanh chóng nhất để họ có một số vốn làm ăn và thoát khỏi tình cảnh nguy cấp. Vì thế, nhiều người đã không ngại ngần tham gia các “dây hụi” dù đã nhiều lần được cảnh báo về những rủi ro có thể xảy ra. Điều này đã khiến không ít người dân rơi vào cảnh lao đao, tay trắng, mất hết số tiền dành dụm cả dời vào cạm bẫy mang tên “hụi”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Với hình thức biến tướng, hụi trở thành một hình thức vay nợ hoàn toàn dựa trên quan hệ dân sự, không có sự chứng kiến của cơ quan chức năng. Và khi chủ hụi không còn khả năng chi trả, người chơi cũng chẳng thể kêu ai.

Chủ hụi còn tìm cách hút người chơi bằng các "dây" hụi "ma" - chỉ vài người chơi nhưng mạo danh thêm nhiều người khác để gia tăng tính hấp dẫn.

Vỡ hụi, bể hụi là từ được nhắc tới nhiều năm trở lại đây. Nhiều vụ vỡ hụi hàng tỷ, hàng chục tỷ, thậm chí hàng trăm tỷ đồng đã liên tiếp xảy ra. Điển hình có các vụ vỡ hụi lớn như vụ vỡ hụi 80 tỷ đồng ở Đồng Nai, vụ vỡ hụi 200 tỷ đồng ở Bình Thuận,…

>> Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Chị Hồ Thị Thơm là tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ ở thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Với mong muốn tiết kiệm, lại cả tin vào chủ hụi là vợ chồng Trần Quốc Huy và Nguyễn Thị Hoài Hương (cùng ngụ thành phố Long Khánh), chị Thơm đã dùng hết số tiền tích góp, vay mượn người thân để tham gia vào các dây hụi với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, hàng trăm trường hợp khác cũng khốn đốn vì vỡ hụi được thông tin qua mạng xã hội. Chủ hụi thừa nhận đã dùng tiền để làm việc riêng, cho mượn để làm ăn, nhưng bị giật nên tuyên bố vỡ nợ. Điều đáng nói, có nhiều dây hụi online lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng nhưng đến khi vỡ hụi thì người chơi mới biết đó là “hụi ma”.

Vì đâu mà dù biết rủi ro, vẫn có nhiều người tham gia chơi hụi? câu trả lời sẽ khó có thể đồng nhất, nhưng chung quy lại cũng chỉ do nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu kiếm vốn làm ăn, do nhẹ dạ cả tin vào những khoản lãi "khủng"...

Dù là lý do nào, thì cũng thấy người dân đang dần trở nên quá dễ tin, dễ "sập" vào những cái bẫy thiết kế công phu.

>> Cơn ác mộng bể hụi, tỉnh giấc là… trắng tay?

Lừa đảo bằng hình thức gom hụi, 1 người phụ nữ bị khởi tố

Lừa đảo quá dễ: Một đối tượng 'dụ' đổi đất Phú Quốc lấy đất Bắc Giang, đã bị bắt

Khởi tố Giám đốc doanh nghiệp xăng dầu lừa đảo, chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-vu-vo-hui-quy-mo-lon-xay-ra-vi-dau-nguoi-dan-van-bat-chap-bi-lua-221309.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều vụ vỡ hụi quy mô lớn xảy ra, vì đâu người dân vẫn bất chấp bị lừa?
POWERED BY ONECMS & INTECH