'Vỡ hụi' online khi gửi 280.000 USD chỉ được nhận 500 USD, khách hàng cay đắng: 'Không ngờ ngân hàng có thể cướp trắng tiền như thế này'
Ngoài những nạn nhân nói trên, còn hàng nghìn gia đình nạn nhân khác nữa, dù chưa có thống kê đầy đủ.
Sự sụp đổ của Synapse, một nền tảng thanh toán trực tuyến nổi tiếng tại Mỹ, đang gây rúng động làng công nghệ. Theo CNBC, hàng nghìn người dùng đã mất trắng số tiền tiết kiệm của mình, từ 7.000 USD đến hơn 200.000 USD.
Bà Kayla Morris, một giáo viên đã nghỉ hưu, cay đắng chia sẻ: "Chúng tôi được thông báo chỉ được bồi thường 500 USD (khoảng 12,7 triệu đồng) cho số tiền 280.000 USD (hơn 7 tỷ đồng) đã gửi tiết kiệm". Bà bức xúc nói: "Không ai ngờ rằng một ngân hàng có thể cướp tiền của khách hàng như thế này".
Số tiền này là thành quả tiết kiệm 15 năm của gia đình bà, cộng thêm tiền bán nhà, gửi vào Synapse vì nghĩ rằng đây là nơi an toàn. Tuy nhiên, kể từ khi Synapse phá sản vào tháng 11/2023, toàn bộ số tiền của bà đã bị khóa trong suốt 6 tháng. Bà Morris chỉ là một trong hàng nghìn gia đình trắng tay vì tin tưởng vào nền tảng trực tuyến Synapse.
Synapse, được thành lập vào năm 2014, là một startup tài chính trực tuyến nổi tiếng tại Mỹ. Nền tảng này cung cấp dịch vụ gửi tiết kiệm thông qua các ứng dụng Yotta và Juno, chuyên cho vay vốn và cung cấp thanh toán hay thậm chí nhận ghi nợ. Dù không phải là ngân hàng nhưng Yotta và Juno vẫn nhận gửi tiết kiệm bằng cách kết nối với những ngân hàng nhỏ như Evolve Bank.
Cuộc khủng hoảng bắt đầu từ tháng 5/2023, khi tranh chấp giữa Synapse và Evolve Bank nổ ra, dẫn đến việc Synapse tuyên bố phá sản. Sau đó, người ta phát hiện 96 triệu USD tiền gửi của khách hàng đã biến mất.
Cơ quan chức năng đã vào nhưng sự phức tạp của mô hình này khiến cuộc điều tra khá khó khăn. Đến nay, chưa bên nào nhận trách nhiệm bồi thường cho khách hàng. Dù mang tiếng được chính phủ Mỹ bảo lãnh tiền gửi nhưng những người như cựu giáo viên Morris sẽ khó lấy lại được tiền.
Bởi dù họ gửi tiền ở ngân hàng Evolve Bank nhưng trách nhiệm lại thuộc bên trung gian là Synapse. Khi mọi chuyện đổ vỡ thì chính khách hàng là người chịu thiệt hại.
Hầu hết người dùng tin tưởng vào Synapse vì nghĩ rằng tiền của họ được bảo hiểm bởi Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC). Hợp đồng dịch vụ của Synapse thậm chí còn cam kết bảo hiểm lên đến 250.000 USD cho mỗi tài khoản.
Tuy nhiên, vào tháng 6/2024, FDIC khẳng định họ không bảo hiểm cho các tổ chức phi ngân hàng như Synapse. Trong trường hợp phá sản, việc thu hồi tiền gần như là điều không thể.
Anh Zach Jacobs, người gửi 95.000 USD, chỉ nhận về 129 USD tiền bồi thường. Tương tự, anh Andrew Meloan, một kỹ sư hóa học ở Chicago, chỉ được bồi thường 5 USD cho khoản tiết kiệm 200.000 USD. Họ chua chát nói: "Tôi cảm thấy như mình đã bị lừa".
Ngoài những nạn nhân nói trên, còn hàng nghìn gia đình nạn nhân khác nữa, dù chưa có thống kê đầy đủ. Riêng tại Yotta, đã có 13.725 khách hàng cho biết họ gửi tổng cộng 64,9 triệu USD nhưng chỉ được bồi thường 11,8 triệu USD.
Những nạn nhân đến từ nhiều ngành nghề, từ tài xế, giáo viên đến chủ doanh nghiệp nhỏ và nha sĩ, đều bị cuốn vào thảm kịch này. Họ tin tưởng vào lãi suất hấp dẫn mà Synapse hứa hẹn, chỉ để nhận lại sự mất mát và thất vọng.
Hiện tại, các phiên điều trần vẫn đang diễn ra. Dù vậy, câu hỏi lớn nhất vẫn chưa có lời giải đáp: Khi nào khách hàng mới được bồi thường?