NHNN chính thức chỉnh "room" tín dụng cho các ngân hàng, Vietcombank - MB được cấp room cao nhất

07-09-2022 10:32|Nhã Kỳ

Những ngân hàng được ưu tiên nới thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng là những nhà băng tham gia xử lý những ngân hàng, quỹ tín dụng yếu kém, những ngân hàng giảm lãi suất cho vay khách hàng, có tỷ lệ an toàn vốn cao.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo đã thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) có đề nghị và có thông báo gửi các TCTD này.

Kết quả điều chỉnh room tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng được thực hiện dựa trên kết quả xếp hạng mới nhất theo quy định tại Thông tư 52 (ban hành năm 2018 của NHNN), tình hình hoạt động của các TCTD trong năm 2022 và diễn biến thị trường và định hướng từ đầu năm tại Chỉ thị 01.

Những ngân hàng được ưu tiên nới thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng là những nhà băng tham gia xử lý những ngân hàng, quỹ tín dụng yếu kém, những ngân hàng giảm lãi suất cho vay khách hàng, có tỷ lệ an toàn vốn cao.

Riêng những ngân hàng có tỷ lệ nợ cho vay thị trường 1 so với huy động cao là điểm trừ trong việc xét duyệt hạn mức tín dụng lần này.

Hiện Vietcombank, MB… đã có phương án nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém, đáp ứng điều kiện ưu tiên cấp hạn mức tín dụng. hai ngân hàng có tỷ lệ cấp room tín dụng cao nhất trong số các ngân hàng có đề nghị điều chỉnh. Sau khi nhận được quyết định nới thêm tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng dự kiến giải ngân ngay cho những hồ sơ đã làm thủ tục trước đó.

Trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục điều hành theo các nội dung đã đề ra tại Chỉ thị 01, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều 6/9, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã trả lời những vấn đề liên quan đến việc nới "room".

Theo đó, ông cho biết, ngay từ đầu năm các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô đã được đưa ra.

Mục tiêu là duy trì tỷ lệ lạm phát dưới 4%, tăng trưởng GDP từ 6-6,5%, từ các chỉ tiêu này, Ngân hàng Nhà nước đã tính toán, cân nhắc và đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng là 14%.

Việc đưa ra mục tiêu này được đặt ra từ đầu năm trong bối cảnh nền kinh tế không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất lợi như cuộc xung đột Nga - Ukraine, đứt gãy chuỗi cung ứng gây tăng giá nguyên vật liệu,..

Từ đầu năm, NHNN cũng đã giao hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng để triển khai. Đến nay, tăng trưởng tín dụng đạt 9,91%, là mức tăng cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái và các tổ chức tín dụng đã dùng hết hạn mức được giao từ đầu năm. 

"Room" tín dụng sẽ được cấp hạn cho các ngân hàng trong 1-2 ngày tới

Tỷ giá USD hôm nay 17/5: thị trường tự do giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 17/5: quay đầu giảm mạnh

Giá vàng tăng 'giật mình', các con phố vàng nườm nượp người đến xếp hàng: NHNN nói gì?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-chinh-thuc-room-tin-dung-cho-cac-ngan-hang-vietcombank-mb-duoc-cap-room-cao-nhat-147510.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN chính thức chỉnh "room" tín dụng cho các ngân hàng, Vietcombank - MB được cấp room cao nhất
POWERED BY ONECMS & INTECH