NHNN có thể sớm gia hạn Thông tư 02 về nợ xấu

05-01-2024 17:41|Dương Lam

Phó Thống đốc NHNN cho biết, nếu thấy cần thiết, NHNN sẽ xem xét gia hạn Thông tư 02 để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, cho doanh nghiệp.

Trao đổi tại buổi họp báo "Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024" diễn ra vào ngày 3/1, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục xem xét gia hạn Thông tư 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Trong trường hợp cần thiết, NHNN có thể tiếp tục duy trì Thông tư 02.

Thông tư này sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/6 tới.

Đến 30/6 nếu như nền kinh tế vẫn cần, doanh nghiệp vẫn cần, thì trước đó khoảng 3 tháng, chúng tôi sẽ trình để tiếp tục duy trì Thông tư 02.

Tuy nhiên phải đảm bảo nhìn nhận được thực chất các khoản nợ giãn, hoãn, tránh nợ xấu tiềm ẩn trong nền kinh tế.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Cũng tại buổi họp báo, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Hà Thu Giang cho biết, sau gần 8 tháng triển khai Thông tư 02, tổng giá trị nợ gốc và lãi được TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là 171.083 tỷ đồng, với 175.581 lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Cập nhật tình hình nợ xấu, lãnh đạo NHNN cho biết, do điều kiện nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nên nợ xấu nội bảng ngân hàng tăng cao, hiện ở mức 4,95%. Nợ bán cho VAMC (có nguy cơ trở thành nợ xấu) thì con số cũng không nhỏ.

Định hướng điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, NHNN sẽ đẩy mạnh triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025; tập trung thực hiện có hiệu quả phương án xử lý các TCTD yếu kém. Chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh công tác xử lý, thu hồi nợ xấu; phấn đấu năm 2024 tỷ lệ nợ xấu nội bảng (không bao gồm các NHTM yếu kém) dưới 3%.

NHNN có thể sớm gia hạn Thông tư 02 về nợ xấu
Buổi họp báo "Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024"
diễn ra vào ngày 3/1

Trước đó, vào cuối tháng 4/2023, NHNN đã chính thức ban hành Thông tư 02 quy định về việc tổ chức tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn có hiệu lực đến hết ngày 30/6/2024. Đối tượng được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là những khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và gặp khó khăn trong việc trả nợ các khoản vay phục vụ đời sống, tiêu dùng.

NHNN trao quyền chủ động cho các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong việc xem xét, đánh giá khó khăn của khách hàng để quyết định việc cơ cấu lại khoản nợ vay của khách hàng. Thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ do TCTD quyết định nhưng không vượt quá 12 tháng kể từ ngày đến hạn của số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

NHNN
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Trao đổi về vấn đề này, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho biết, trong điều kiện khó khăn hiện tại, chúng ta không thể hy vọng thị trường bất động sản có thể phục hồi sớm, vì vậy đề xuất của ngân hàng thương mại là hợp lý. Nếu không gia hạn Thông tư 02, các ngân hàng sẽ đối mặt với khó khăn, bởi phải hạch toán trở lại theo đúng nhóm nợ và rất có thể trong số đó có nhiều khoản nợ phải chuyển nhóm sâu, tăng trích lập dự phòng rủi ro, thậm chí lợi nhuận giảm mạnh. Kéo dài thời gian hiệu lực của Thông tư nhằm giãn quá trình xử lý nợ, giúp tiến trình trích lập dự phòng rủi ro diễn ra từ từ, không ảnh hưởng lớn đến nền tảng tài chính.

“Đây là điều hợp lý, bởi truyền thống xử lý nợ xấu của Việt Nam là không làm ngay một lúc như nhiều quốc gia khác, mà làm từ từ. Nếu xử lý ngay một lúc thì phải có nguồn tài chính bổ sung, nhưng do không có nguồn tài chính bổ sung nên các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp tự thu xếp với nhau dần dần về khoản nợ. Đó cũng chính là lý do ở Việt Nam có khái niệm lãi dự thu”, TS. Lê Xuân Nghĩa nói.

Tuy nhiên, theo TS. Lê Xuân Nghĩa, không nên kéo dài quá lâu Thông tư 02, mà nên gia hạn tối đa 1 năm, đến tháng 6/2025, thời điểm thị trường bất động sản được dự báo sẽ phục hồi.

Khoảng 11 tỷ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2023

Khoảng 2 triệu tỷ đồng sẽ được 'bơm' vào nền kinh tế năm 2024

NHNN khẳng định không bảo hộ giá cả vàng miếng, sớm sửa đổi Nghị định 24

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-co-the-som-gia-han-thong-tu-02-ve-no-xau-218619.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN có thể sớm gia hạn Thông tư 02 về nợ xấu
POWERED BY ONECMS & INTECH