Khoảng 2 triệu tỷ đồng sẽ được 'bơm' vào nền kinh tế năm 2024

04-01-2024 15:33|Dương Lam

Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%, ước tính khoảng 2 triệu tỷ đồng sẽ được bơm vào nền kinh tế.

Chia sẻ tại buổi họp báo "Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024" diễn ra vào ngày 3/1, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, năm 2024 với mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 15%, ước tính khoảng 2 triệu tỷ đồng sẽ được đưa vào nền kinh tế.

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 khoảng 15%

Tính đến cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng đạt 13,5%, ước tính 1,3 triệu tỷ đồng đã được bơm vào nền kinh tế. Trước đó, tính đến ngày 30/11 của NHNN, tín dụng đối với nền kinh tế đạt tăng 9,15% so với cuối năm 2022.

Chỉ trong tháng 12, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 4,35% (tương đương 520.000 tỷ đồng), chiếm 1/3 tổng mức tăng thêm của cả năm 2023. Đây là mức tăng tín dụng tháng 12 cao nhất trong hơn 1 thập kỷ qua và là mức cao nhất lịch sử nếu xét về quy mô.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Lãnh đạo NHNN đánh giá con số tăng trưởng 13,5% trong năm 2023 là rất tích cực và là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và cả ngành ngân hàng trong cả năm vừa qua và vào giai đoạn cuối năm.

"Năm 2023 để đạt được 1% tăng trưởng khó hơn nhiều so với đạt mấy % tăng trưởng trong các năm trước", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú

Định hướng tín dụng năm 2024, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. "Với tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đến cuối năm 2023 khoảng 13,5 triệu tỷ, mức tín dụng tăng thêm ước khoảng 2 triệu tỷ đồng", Phó Thống đốc ước tính.

Phó Thống đốc cho biết NHNN sẽ điều hành tín dụng chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các TCTD hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Trước đó, NHNN đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng về kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024. Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng cung ứng nguồn vốn tín dụng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế, NHNN giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng 15% và yêu cầu tổ chức tín dụng kiểm soát tăng trưởng tín dụng năm 2024.

Mặt bằng lãi suất giảm

Trong năm 2023, NHNN liên tục 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, với mức giảm 0,5-2,0%/năm trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao, tạo điều kiện để giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường. Đồng thời, chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí và áp dụng đồng bộ các biện pháp giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Đến nay, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các NHTM đã giảm khoảng hơn 2,0%/năm so với cuối năm 2022

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Đặc biệt, NHNN tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về cho vay, đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt hồ sơ vay, đẩy mạnh kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên toàn quốc; gia tăng các chương trình, sản phẩm tín dụng đặc thù, ưu đãi..., tạo điều kiện thuận lợi hơn để người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, lãi suất của thị trường thấp nhất hơn 10 năm trở lại đây. Mức lãi suất qua đêm là 0,2-0,5%/năm.

"Lãi suất huy động bình quân 3,9%, huy động, cho vay 6,7%, giảm trên 2,5 % so với cuối năm 2022. Các khoản cho vay mới đã thấp hơn nhiều, khác xa so với trước đại dịch Covid-19", ông Phạm Chí Quang nói.

Dư nợ tín dụng bất động sản tăng liên tục, chạm mốc 1 triệu tỷ đồng

NHNN khẳng định không bảo hộ giá cả vàng miếng, sớm sửa đổi Nghị định 24

Phó Thống đốc NHNN: Không còn cơ chế xin - cho room tín dụng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khoang-2-trieu-ty-dong-se-duoc-bom-vao-nen-kinh-te-nam-2024-218418.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khoảng 2 triệu tỷ đồng sẽ được 'bơm' vào nền kinh tế năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH