Tài chính Ngân hàng

NHNN dự thảo quy định về kiểm toán độc lập đối với ngân hàng thương mại

Chi Hạ 15/08/2024 - 05:52

NHNN khuyến khích các tổ chức sử dụng dịch vụ kiểm toán độc lập nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về kiểm toán độc lập đối với ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, dự thảo Thông tư quy định về kiểm toán độc lập báo cáo tài chính (BCTC) và thực hiện dịch vụ bảo đảm đối với hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ trong việc lập và trình bày BCTC đối với những tổ chức trên.

Dự thảo quy định tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài định kỳ hằng năm phải lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập theo quy định để thực hiện kiểm toán độc lập BCTC. Ngoài ra, dự thảo này cũng quy định dịch vụ bảo đảm đối với hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ trong việc lập và trình bày BCTC.

Việc kiểm toán BCTC bán niên, báo cáo quyết toán dự án hoàn thành và các công việc kiểm toán khác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (nếu có) được thực hiện theo quy định của pháp luật.

NHNN khuyến khích tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sử dụng dịch vụ kiểm toán độc lập đối với các hạn chế nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Thời gian, thẩm quyền lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập

Dự thảo nêu rõ, trước khi kết thúc năm tài chính, các ngân hàng phải lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập để kiểm toán BCTC và thực hiện dịch vụ bảo đảm đối với hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ trong việc lập và trình bày BCTC trong năm tài chính tiếp theo.

Về thẩm quyền, Hội đồng thành viên có quyền quyết định lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập đối với tổ chức tín dụng là công ty trách nhiệm hữu hạn.

Đại hội đồng cổ đông quyết định lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập đối với tổ chức tín dụng là công ty cổ phần.

Tổng Giám đốc (Giám đốc) có thẩm quyền lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Nội dung kiểm toán độc lập

Nội dung kiểm toán độc lập BCTC của ngân hàng bao gồm kiểm toán báo cáo tình hình tài chính; báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh; báo cáo lưu chuyển tiền tệ; thuyết minh báo cáo tài chính.

Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng phải thực hiện dịch vụ bảo đảm đối với hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ trong việc lập và trình bày BCTC.

>> Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn về hiện tượng sai phạm trong kiểm toán độc lập

Bản tin tiền tệ 5/8 - 9/8: NHNN hạ lãi suất trên thị trường mở, tỷ giá hạ nhiệt

NHNN tiếp tục có động thái mới, giá vàng lại giảm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-du-thao-quy-dinh-ve-kiem-toan-doc-lap-doi-voi-ngan-hang-thuong-mai-245389.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
NHNN dự thảo quy định về kiểm toán độc lập đối với ngân hàng thương mại
POWERED BY ONECMS & INTECH