NHNN tiếp tục 'bơm vốn' qua kênh OMO lần thứ 2 sau Tết

22-02-2024 18:47|Dương Lam

Đây là phiên thứ 2 liên tiếp NHNN bơm ròng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Ngày 21/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có động thái cho 1 thành viên vay hơn 946 tỷ đồng thông qua kênh OMO với lãi suất 4%/năm, kỳ hạn 7 ngày.

Đây là phiên thứ hai liên tiếp hệ thống ngân hàng cần đến nguồn hỗ trợ từ NHNN. Trước đó, 1 thành viên thị trường cũng đã được NHNN bơm hỗ trợ hơn 5.091 tỷ đồng với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4%/năm.

NHNN tiếp tục 'bơm vốn' qua kênh OMO lần thứ 2 sau Tết
Kết quả đấu thầu thị trường mở phiên 21/2/2024

Trong nửa cuối năm 2023, kênh cho vay OMO không phát sinh giao dịch mới dù NHNN vẫn duy trì hoạt động chào thầu nhằm hỗ trợ thanh khoản cho những ngân hàng có nhu cầu. Điều này xuất hiện trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dồi dào.

Thậm chí, trong đầu quý III/2023, Nhà điều hành còn phải khởi động lại kênh tín phiếu để hút bớt thanh khoản hệ thống nhằm giảm bớt áp lực lên tỷ giá.

Mặt khác, lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh so với tuần trước, hiện đã tăng lên gấp đôi và tiệm cận mức cao nhất trong giai đoạn cao điểm thanh toán Cận Tết Nguyên đán (2,38% ghi nhận vào ngày 7/2).

Theo đó, lãi suất kỳ hạn qua đêm phiên 20/2 đã tăng lên 2,15% từ mức 1,41% vào phiên trước đó. Đây là phiên tăng mạnh thứ hai liên tiếp.

Việc lãi suất liên ngân hàng tăng đi cùng với nhu cầu vay mượn qua kênh OMO xuất hiện trở lại sau nhiều tháng "đóng băng" cho thấy thanh khoản hệ thống đã không còn quá dư thừa như trong nửa cuối năm 2023.

Phó Thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng báo cáo việc công khai lãi suất cho vay

Phó Thống đốc NHNN: Nhất trí kéo dài Thông tư 02, sẽ ban hành cơ chế trong quý I/2024

NHNN thúc đẩy tăng trưởng tín dụng từ đầu năm hỗ trợ nền kinh tế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-tiep-tuc-bom-von-qua-kenh-omo-lan-thu-2-sau-tet-223907.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN tiếp tục 'bơm vốn' qua kênh OMO lần thứ 2 sau Tết
POWERED BY ONECMS & INTECH