Chứng khoán

Nhóm bất động sản sắp kết thúc sóng hồi, đầu tư cổ phiếu nào sinh lời tốt?

Quốc Trung 17/08/2024 - 17:16

Nhóm bất động sản vừa có phiên giao dịch sôi động với hàng tỷ đồng được trao tay; hàng loạt cổ phiếu midcap được kéo hết biên độ. Dự báo lãi suất thấp sẽ kích thích nhu cầu ở và cải thiện doanh số bán hàng trong nửa cuối năm 2024.

Nhóm cổ phiếu bất động sản chứng kiến phiên giao dịch 16/8 sôi động với hơn 4.800 tỷ đồng được giao dịch. Các cổ phiếu như DXG, NVL, CEO, DIG, HPX, HDG, DXS, KBC, PDR, LDG, TCH, CII, ITA, NLG… đều ghi nhận mức tăng từ cận trần đến trần.

Nhóm bất động sản sắp kết thúc sóng hồi, đầu tư cổ phiếu nào sinh lời tốt?
Diễn biến nhóm cổ phiếu bất động sản phiên 16/8

Diễn biến thị trường bất động sản và triển vọng nửa cuối năm

Trong báo cáo gần đây, Công ty Chứng khoán KB (KBSV) dự báo lãi suất cho vay có thể duy trì ở mức thấp trong thời gian tới, kích thích nhu cầu mua nhà và thúc đẩy hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp bất động sản trong nửa cuối năm 2024. Niềm tin thị trường cải thiện đang tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes (VHM), Khang Điền (KDH), Đất Xanh (DXG) và Nam Long (NLG) mở bán dự án mới hoặc tiếp tục bán giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện có.

Ba luật mới về bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024 được kỳ vọng sẽ cải thiện nguồn cung và rút ngắn thời gian hoàn thiện pháp lý. Theo VIS Rating, nhu cầu nhà ở cao trong nửa cuối năm 2024 sẽ đẩy giá nhà và doanh số bán hàng tại Hà Nội và TP. HCM.

>> Phát Đạt (PDR) cập nhật tiến độ loạt dự án trọng điểm, sắp bỏ túi 35.000 tỷ đồng doanh thu

Báo cáo của Chứng khoán An Bình (ABS) cho thấy lợi nhuận quý II/2024 của nhóm bất động sản dù giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng đã tăng mạnh so với quý đầu năm, với biên lợi nhuận gộp vọt từ Top 9 lên Top 4 thị trường.

Tình hình kinh doanh của một số doanh nghiệp như Novaland (NVL) và DIC Corp (DIG) đang hồi sinh. Đầu tư Nam Long (NLG) dù gặp khó khăn về doanh thu và lợi nhuận, vẫn dự kiến bàn giao khoảng 2.660 sản phẩm trong nửa cuối năm để ghi nhận lợi nhuận.

Đầu tư cổ phiếu bất động sản: Mua như nào, khi nào?

Chuyên gia từ Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) cho rằng mặc dù cơ hội cho cổ phiếu bất động sản vẫn còn, thị trường có thể cần thêm thời gian để ổn định. Nhiều doanh nghiệp đang cơ cấu lại tài sản và thanh toán trái phiếu, do đó cần thêm thời gian để hoạt động trở lại ổn định.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo, doanh thu của 20 nhà phát triển bất động sản lớn nhất sẽ tăng 41% trong năm 2024 và lợi nhuận sau thuế tăng 8%. Dòng vốn FDI gia tăng được kỳ vọng sẽ giúp rút ngắn thời gian phục hồi của ngành từ 5 năm (2008-2013) xuống còn 3 năm (2022-2025).

Theo Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS), nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu bất động sản dựa trên các yếu tố chính như quỹ đất, vị trí dự án, năng lực tài chính và tiến độ dự án. Doanh nghiệp có quỹ đất lớn, tài chính lành mạnh và dự án triển khai đúng tiến độ sẽ có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Cổ phiếu bất động sản thường tăng giá nhanh khi có tin tích cực và giảm mạnh khi thị trường điều chỉnh. Nhà đầu tư nên tránh mua khi giá đã cao so với giá trị thực để hạn chế rủi ro. Thời điểm tốt nhất để mua là khi giá cổ phiếu hợp lý và có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

>> VN-Index tăng gần 29 điểm, hơn 80 cổ phiếu được kéo trần

Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần 12-16/8: NAB liên tục vượt đỉnh, một mã logistics tăng tới 69%

Hoàn thiện hai dự án BĐS ở TPHCM, Novaland (NVL) muốn rút bớt 314 tỷ đồng vốn góp tại công ty con

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhom-bat-dong-san-sap-ket-thuc-song-hoi-dau-tu-co-phieu-nao-sinh-loi-tot-245683.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhóm bất động sản sắp kết thúc sóng hồi, đầu tư cổ phiếu nào sinh lời tốt?
POWERED BY ONECMS & INTECH