Xã hội

Nhóm công nhân đào đường phát hiện ngôi mộ cổ chứa kho báu vàng ‘khủng’

Mộng Kha 14/09/2024 01:01

Phương pháp xác định niên đại bằng carbon phóng xạ đã giúp chuyên gia xác định tuổi của các đồng tiền vàng trong mộ.

Theo Science Alert, vào năm 2003, khi đang thi công mở rộng một con đường tại thị trấn Prittlewell, cách London, Anh khoảng 64km, các công nhân đã vô tình phát hiện ra một ngôi mộ cổ. Qua khai quật, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều hiện vật quý giá như đàn lia, đồng tiền vàng, khóa thắt lưng bằng vàng, cùng những vật dụng sang trọng như sừng uống rượu và bát.

Nhóm công nhân đào đường phát hiện ngôi mộ cổ chứa kho báu vàng ‘khủng’ - ảnh 1

Qua khai quật, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều hiện vật quý (Ảnh: Internet)

Đáng tiếc, do đất có tính axit, thi thể trong ngôi mộ đã phân hủy hoàn toàn, chỉ còn lại một vài mảnh men răng nhỏ. Điều này khiến việc xác định danh tính chủ nhân ngôi mộ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dựa trên những hiện vật tìm thấy, các nhà khảo cổ tin rằng đây có thể là nơi an nghỉ của một hoàng tử Anglo-Saxon theo đạo Thiên chúa.

Sau hơn 15 năm nghiên cứu, các nhà khảo cổ từ Bảo tàng Khảo cổ học London (MOLA) nhận định ngôi mộ này có thể là nơi chôn cất hoàng gia theo đạo Thiên chúa sớm nhất tại Anh. Phương pháp xác định niên đại bằng carbon phóng xạ đã giúp họ xác định tuổi của các đồng tiền vàng trong mộ, từ đó ước đoán khoảng thời gian chôn cất.

Nhóm công nhân đào đường phát hiện ngôi mộ cổ chứa kho báu vàng ‘khủng’ - ảnh 2

Các nhà khảo cổ từ Bảo tàng Khảo cổ học London (MOLA) nhận định ngôi mộ này có thể là nơi chôn cất hoàng gia theo đạo Thiên chúa (Ảnh: Internet)

Sophie Jackson, giám đốc nghiên cứu tại MOLA, chia sẻ với Business Insider: "Ban đầu, chúng tôi nghĩ đây có thể là mộ của Vua Saebert. Nhưng khi xem xét kỹ, chúng tôi nhận thấy ông qua đời năm 616, trong khi ngôi mộ này có thể đã được xây dựng vào những năm 580 hoặc 590".

Nhóm công nhân đào đường phát hiện ngôi mộ cổ chứa kho báu vàng ‘khủng’ - ảnh 3

Đáng tiếc, do đất có tính axit, thi thể trong ngôi mộ đã phân hủy hoàn toàn, chỉ còn lại một vài mảnh men răng nhỏ (Ảnh: MOLLA)

Mặc dù không thể xác định chắc chắn danh tính người được chôn cất, các chuyên gia cho rằng có thể đó là Seaxa, anh trai của Vua Saebert.

>> Tìm thấy ‘kho báu’ đầy vàng trong ngôi mộ cổ 1.200 năm

Khai quật ngôi mộ hơn 3.300 năm tuổi tìm thấy 'kho báu' bằng vàng

Quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng ‘ngôi mộ’ cho chất thải hạt nhân, lưu giữ an toàn trong 100.000 năm

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nhom-cong-nhan-dao-duong-phat-hien-ngoi-mo-co-chua-kho-bau-vang-khung-126843.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhóm công nhân đào đường phát hiện ngôi mộ cổ chứa kho báu vàng ‘khủng’
POWERED BY ONECMS & INTECH