Xã hội

Tìm thấy ‘kho báu’ đầy vàng trong ngôi mộ cổ 1.200 năm

Mộng Kha 10/09/2024 01:01

Các chuyên gia tin rằng những món đồ xa xỉ này có thể mang ý nghĩa tâm linh quan trọng.

Lăng mộ nằm trong Công viên Khảo cổ El Canõ thuộc huyện Natá, tỉnh Coclé (Panama), là nơi yên nghỉ của một lãnh chúa trẻ từ khoảng năm 750-800 sau Công nguyên.

Trong nền văn hóa Coclé cổ đại, tồn tại ở Panama từ năm 200 trước Công nguyên đến năm 1550 sau Công nguyên, những cá nhân ưu tú không phải đối mặt với sự cô độc sau khi qua đời. Thay vào đó, bằng chứng khảo cổ học từ các nghĩa trang cho thấy các thủ lĩnh và quý tộc Coclé thường được chôn cất cùng với những người bạn đồng hành thân cận.

Clip: Cận cảnh ngôi mộ cổ 1.200 năm chứa amp;#34;đầy vàngamp;#34; được khai quật - 1

Ngôi mộ có tuổi đời 1.200 năm (Ảnh: Internet)

Theo Fashion History, những người được chọn để chôn cùng, thường là vợ hoặc người hầu yêu quý, đã bị hiến tế như một phần của nghi lễ tang lễ. Điều này dẫn đến việc nhiều thi thể thường được tìm thấy chôn cùng nhau, và việc chôn cất lãnh chúa trẻ tại El Canõ là một trong những trường hợp xa hoa nhất.

Thi thể lãnh chúa được phát hiện úp mặt lên thi thể của một phụ nữ, một truyền thống phổ biến trong văn hóa Coclé cổ đại. Tuy nhiên, điều đặc biệt thu hút sự chú ý không chỉ là sự sắp xếp của thi thể, mà còn là số lượng lớn đồ tạo tác bằng vàng và xương của 31 người khác được tìm thấy cùng lăng mộ.

Ngôi mộ được tìm thấy ở miền trung Panama

Thi thể lãnh chúa được phát hiện úp mặt lên thi thể của một phụ nữ, một truyền thống phổ biến trong văn hóa Coclé cổ đại (Ảnh: Internet)

Thông tin từ The Sun cho biết, Bộ Văn hóa Panama đã báo cáo rằng ngoài các vật phẩm cúng tế, hầu hết các đồ tạo tác bằng gốm và vàng được tìm thấy cũng là một phần của lễ tang. Trong số những món đồ xa xỉ này có hai chiếc thắt lưng làm bằng hạt vàng, bốn chiếc vòng tay, hai khuyên tai hình nam và nữ, một khuyên tai hình cá sấu, cùng với một vòng cổ đính cườm.

Ngoài ra, còn có năm khuyên tai làm từ răng cá nhà táng bọc vàng, hai chiếc đĩa vàng, hai chiếc chuông, váy và vòng tay làm từ răng chó, và một bộ sáo làm từ xương. Các chuyên gia tin rằng những món đồ xa xỉ này có thể mang ý nghĩa tâm linh quan trọng trong văn hóa Coclé cổ đại.

Clip: Cận cảnh ngôi mộ cổ 1.200 năm chứa amp;#34;đầy vàngamp;#34; được khai quật - 3

Trong số những món đồ xa xỉ này có hai chiếc thắt lưng làm bằng hạt vàng, bốn chiếc vòng tay, hai khuyên tai hình nam và nữ (Ảnh: Internet)

Julia Mayo, người đứng đầu dự án khảo cổ tại Công viên Khảo cổ El Canõ, đã chia sẻ một số phát hiện ban đầu cùng những bức ảnh ấn tượng về lăng mộ với Bộ Văn hóa Panama. Các hình ảnh bao gồm một tấm vàng mới được khai quật, một bức tượng nhỏ bằng vàng và một đồ tạo tác bằng vàng khác có hình dạng giống động vật.

Một đồ tạo tác bằng vàng được tìm thấy bên trong ngôi mộ
Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra ngôi mộ của một nhà lãnh chúa chứa đầy vàng.

Các chuyên gia tin rằng những món đồ xa xỉ này có thể mang ý nghĩa tâm linh quan trọng (Ảnh: Internet)

Với những phân tích sâu hơn, các nhà khảo cổ hy vọng sẽ khám phá thêm các yếu tố văn hóa, tinh thần, và chính trị của nền văn hóa Coclé bí ẩn, cũng như cách tổ chức xã hội theo thứ bậc của họ. Số lượng người được chôn cất trong lăng mộ dao động từ 8 đến 32 người và chưa thể xác định rõ ràng danh tính từng cá nhân nếu không có phân tích di truyền thêm.

>> Khai quật ngôi mộ hơn 3.300 năm tuổi tìm thấy 'kho báu' bằng vàng

Siêu cường số 1 thế giới huy động giàn khoan 'xuyên thủng' gần 700m, đưa công nghệ cao vào cuộc thăm dò, phát hiện ra 'kho báu' năng lượng khổng lồ trong lòng đất

Phát hiện quặng đá chứa chất lạ: Hiện trường lập tức bị phong tỏa, 1.300 người dừng hoạt động, công nghệ cao thâm nhập đào được 'kho báu' chưa từng thấy

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tim-thay-kho-bau-day-vang-trong-ngoi-mo-co-1200-nam-126550.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm thấy ‘kho báu’ đầy vàng trong ngôi mộ cổ 1.200 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH