Sức khoẻ

Những loại rau củ là "khắc tinh" của nhau, kết hợp chẳng khác gì dùng thuốc độc

Quỳnh Châu 03/12/2023 - 12:02

Có những loại rau củ không thể kết hợp với nhau vì sẽ tạo thành phản ứng hóa học độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia sức khỏe, một số loại thực phẩm hoặc đồ uống không thể phối hợp cùng với nhau vì chúng sẽ xảy ra phản ứng hóa học gây bất lợi với sức khỏe, tác động không tốt đến cơ thể. Dù không cố ý nhưng nếu chẳng may ăn phải những thực phẩm không tương thích nhau thì người dùng rất dễ gặp phải những hậu quả xấu cho sức khoẻ. Sau đây là danh sách các món ăn kỵ nhau mà bạn tránh kết hợp để không phải bị ngộ độc hoặc rối loạn tiêu hóa.

Chuối và khoai tây, khoai lang

Empty

Khoai tây, khoai lang là loại rau củ chứa nhiều carbonhydrate. Trong khi đó chuối cũng chứa hàm lượng carbonhydrate và đường cao. Khi ăn chung các loại trái cây kỵ nhau này sẽ khiến cơ thể thừa năng lượng, rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải.

Đặc biệt, với những người đang muốn giảm cân hay những người thừa cân, béo phì thì càng nên tránh sự kết hợp này. Vì vậy, để an toàn nên ăn khoai tây và ăn chuối cách nhau tối thiểu 15 phút.

Hồng và khoai tây

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong khoai tây chứa axit vô cơ rất nhiều. Sự kết hợp giữa khoai tây và quả hồng sẽ khiến cơ thể, đặc biệt là dạ dày của bạn chứa đầy cặn và xác trái hồng. Các chất cặn này gần như không hòa tan được hoặc làm loãng nên có thể tác động nghiêm trọng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Cam và cà rốt

Empty

Cũng tương tự như củ cải ở trên, quả cam giàu vitamin C khi dùng chung với cà rốt sẽ khiến bạn bị ợ nóng, thậm chí là gặp một số vấn đề liên quan đến thận. Vì vậy bạn nên tránh uống các loại sinh tố, nước ép giàu vitamin C cùng với cà rốt.

Dưa chuột với cà chua

Quả cà chua chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên khi dùng chung với dưa chuột thì lại không tốt. Bởi trong dưa chuột có chứa một loại men có khả năng phân giải vitamin C, làm giảm khả năng hấp thụ vitamin C của cơ thể.

Cà rốt và củ cải

Cà rốt và củ cải đều rất tốt cho sức khỏe nhưng khi ăn cùng lúc hai loại rau củ này sẽ khiến giá trị dinh dưỡng bị giảm. Nguyên nhân là củ cải giàu vitamin C, trong khi cà rốt chứa nhiều enzym phân giải vitamin C.

Ngoài củ cải, các loại quả giàu vitamin C khác như cam, ớt cũng không nên ăn cùng cà rốt. Bạn sẽ bị ợ nóng và thậm chí gặp các vấn đề về thận nếu ăn chung hai loại này. Tránh uống sinh tố hoa quả hoặc nước ép trái cây cam kết hợp với cà rốt.

Cà chua và khoai lang, khoai tây

Trong cà chua có chứa hàm lượng chất toan cao. Khi ăn cùng khoai lang sẽ rất khó tiêu, dễ bị đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Đu đủ và chanh

Empty

Nếu bạn thêm nước cốt chanh vào món nộm đu đủ thì nó thực sự có hại nhiều hơn lợi. Ăn chanh và đu đủ cùng nhau sẽ tạo ra độc tố có thể dẫn đến thiếu máu và mất cân bằng hemoglobin, gây nguy hiểm cho trẻ em cũng như người lớn. Vì vậy, bạn nên tránh sự kết hợp này.

Đậu, khoai lang và cải bó xôi

3 loại thực phẩm này không nên nấu chung bởi chúng có chứa rất nhiều axit phytic. Axit này sẽ liên kết với canxi trong cơ thể tạo thành muối. Kết quả là canxi không được hấp thụ vào cơ thể.

>> 4 loại rau là "sát thủ" sức khỏe, dễ gây ung thư, nhiều người Việt còn nghiện ăn hằng ngày

6 loại rau củ “ngậm” đầy độc tố, có thể gây ung thư, thậm chí tử vong nhưng nhiều người vẫn ăn

4 loại rau củ có chỉ số đường huyết cao bất ngờ, ăn nhiều lượng đường trong máu tăng vọt nhưng lại là món khoái khẩu của nhiều người Việt

Rau củ quả tốt cho sức khỏe nhưng ăn sai cách sẽ làm tăng cân

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-loai-rau-cu-la-khac-tinh-cua-nhau-ket-hop-chang-khac-gi-dung-thuoc-doc-d112423.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những loại rau củ là "khắc tinh" của nhau, kết hợp chẳng khác gì dùng thuốc độc
POWERED BY ONECMS & INTECH