Những "vùng đất" của giới siêu giàu thế giới

18-09-2022 10:27|Văn Chinh

Dù chưa thể sánh vai cùng Singapore về số lượng song tốc độ tăng giới tỷ phú và siêu giàu tại Việt Nam những năm gần đây luôn thuộc Top đầu thế giới.

Triệu phú được hiểu là những người có tài sản (có thể đầu tư) từ 1 triệu USD trở lên. Quy đổi theo tỷ giá VND hiện tại, 1 triệu USD dao động từ 23,5 - 24 tỷ đồng.

Mới đây, hãng tin Reuters đã dẫn thống kê các thành phố ở Mỹ hiện chiếm 1/2 trong số 10 thành phố tập trung nhiều triệu phú nhất.

Đứng số 1 trong danh sách là New York (Mỹ) với 345.600 cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (chiếm tỷ lệ 0,038% dân số toàn thành phố). Tiếp đến là Tokyo (Nhật Bản) có 304.900 người (tỷ lệ 0,022 dân số toàn thành phố). Đứng thứ 3 và 4 là khu vực vịnh San Francisco với 276.400 triệu phú và London (Anh) với 272.400 triệu phú.

Đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách là Singapore với 249.800 cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (tỷ lệ 0,5% dân số).

Ở một diễn biến khác, các số liệu thống kê do công ty tình báo New World Wealth thu thập cho thấy, thủ đô Riyadh của Ả rập Xê út và Sharjah - thành phố đông dân thứ ba của Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất là 2 nơi có số triệu phú tăng nhanh nhất trong năm nay.

Abuh Dhabi và Dubai cũng nằm trong danh sách các thành phố có số lượng triệu phú tăng nhanh. Điều này bắt nguồn từ việc Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất đang thu hút những người siêu giàu bằng chính sách thuế thấp và các chế độ cư trú mới. Sự di cư của những người Nga giàu có cũng góp phần làm số triệu phú ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tăng nhanh.

Bắc Kinh và Thượng Hải của Trung Quốc lần lượt đứng thứ 9 và 10 trong danh sách những thành phố giàu có nhất. Đứng lần lượt trong danh sách từ trên xuống dưới còn có Sydney - Australia, Hongkong - Trung Quốc, Frankfurt - Đức, Toronto - Canada, Zurich - Thụy Sĩ, Seoul - Hàn Quốc, Melbourne - Australia.

Tất cả các thành phố trên đều là những trung tâm kinh tế lớn của các quốc gia và đóng góp lớn trong tổng GDP của các quốc gia này.

Giới siêu giàu Việt Nam không ngừng tăng mạnh

Tại Việt Nam, do là một trong số ít quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh trong vòng 20 năm lại đây nên tốc độ tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, giàu và siêu giàu cũng thuộc nhóm nhanh nhất thế giới.

Báo cáo tài sản hồi quý I/2022 của Knight Frank ước tính tốc độ gia tăng triệu phú của Việt Nam giai đoạn 2020 - 2025 là 32% trong khi tốc độ tăng người siêu giàu với tổng tài sản trên 30 triệu USD là 31%.

Cũng theo báo cáo, hiện có khoảng 19.500 triệu phú USD tại Việt Nam. Đến năm 2025, con số này sẽ tăng gần 25% lên 25.000 người. Với lượng triệu phú này, dự kiến Việt Nam sẽ đứng thứ 4 Đông Nam Á về số triệu phú sau Singapore, Indonesia và Thái Lan. Dự báo đến năm 2025, số lượng giới siêu giàu tại Việt Nam sẽ tăng lên 511 người.

Báo cáo thống kê dữ liệu các nước ASEAN-6 gồm 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á: Indonesia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines. Nguồn dữ liệu: Wealth Report 2021

Nếu xét số lượng siêu triệu phú (những người siêu giàu với tài sản trên 30 triệu USD), Việt Nam hiện đứng thứ 6 trong số các nước ASEAN-6 với 390 người. Hiện nay, Việt Nam cũng đứng thứ 6 Đông Nam Á về số lượng tỷ phú USD với 6 người (theo Forbes). 

Hàng loạt tỷ phú nhận lương 0 đồng



Trà sữa giúp sản sinh hàng loạt tỷ phú mới ở Trung Quốc

Thứ đồ uống siêu rẻ trở thành cơn sốt, giúp tạo ra hàng loạt tỷ phú ở siêu cường châu Á

Ông Trần Quí Thanh, tỷ phú USD nhờ bán nước đóng chai, vướng lao lý vụ án nghìn tỷ

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những "vùng đất" của giới siêu giàu thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH