Xã hội

Nổ nhà máy hóa chất khiến gần 700 người thương vong, lượng chất gây ung thư trong không khí và nguồn nước vượt mức cho phép: Huy động gần 4.500 nhân lực đến cứu hộ, sơ tán khẩn cấp 4.000 người

Đại Dương 17/09/2024 22:08

Vụ nổ không chỉ gây thiệt hại lớn về người mà còn tàn phá cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Vào chiều tối ngày 21/3/2019, một vụ nổ nghiêm trọng đã xảy ra tại một nhà máy hóa chất ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Đến sáng ngày 23/3, thống kê cho thấy đã có 62 người bị chết, 28 người mất tích, 640 người bị thương đang điều trị trong các bệnh viện. Thời điểm đó, sự cố này không chỉ gây tổn thất về sinh mạng mà còn gây lo ngại về an toàn lao động trong ngành công nghiệp hóa chất tại Trung Quốc.

Nổ nhà máy hóa chất khiến gần 700 người thương vong, lượng chất gây ung thư trong không khí và nguồn nước vượt mức cho phép: Huy động gần 4.500 nhân lực đến cứu hộ, sơ tán khẩn cấp 4.000 người - ảnh 1

Khói và lửa từ vụ nổ nhà máy hóa chất của Công ty Jiangsu Tianjiayi, thành phố Diêm Thành, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Cụ thể, vụ nổ xảy ra tại một nhà máy thuộc sở hữu của Công ty Hóa chất Jiangsu Tianjiayi. Vụ nổ không chỉ tàn phá nhà máy này mà còn lan sang các nhà máy lân cận, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Đáng chú ý, theo thông tin từ truyền thông địa phương, trẻ em tại một trường mẫu giáo gần đó cũng bị thương do vụ nổ. Sự việc đã làm dấy lên lo ngại lớn về an toàn công nghiệp và mức độ kiểm soát các cơ sở hóa chất ở khu vực này, khi những tác động của vụ nổ đã lan rộng ngoài phạm vi nhà máy, ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng xung quanh.

Theo cơ quan địa chấn địa phương, vụ nổ tại nhà máy hóa chất của Công ty Tianjiayi đã gây ra một cơn địa chấn mạnh khoảng 2,2 độ richter. Sức mạnh của vụ nổ đã gần như san phẳng toàn bộ khu sản xuất liền kề nhà máy và gây hư hại nghiêm trọng cho các tòa nhà xung quanh, bao gồm các nhà máy và văn phòng. Hậu quả của vụ nổ không chỉ gây thiệt hại lớn về người mà còn tàn phá cơ sở hạ tầng trong khu vực, khiến công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả trở nên cực kỳ phức tạp.

Nổ nhà máy hóa chất khiến gần 700 người thương vong, lượng chất gây ung thư trong không khí và nguồn nước vượt mức cho phép: Huy động gần 4.500 nhân lực đến cứu hộ, sơ tán khẩn cấp 4.000 người - ảnh 2
Vụ nổ kéo theo rung chấn 2,2 độ richter. Ảnh: Reuters

Cơ quan chức năng cho biết sau vụ nổ, lượng chất gây ung thư trong không khí và nguồn nước đã vượt mức cho phép, dẫn đến nguy cơ xảy ra một thảm họa môi trường nghiêm trọng. Tình trạng ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân mà còn đe dọa đến hệ sinh thái trong khu vực.

Trước tình hình nguy hiểm này, các trường trung học, tiểu học và nhà trẻ trong khu vực đều đã được lệnh đóng cửa để bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên, trong khi các biện pháp ứng phó khẩn cấp đang được triển khai nhằm giảm thiểu thiệt hại và ô nhiễm môi trường.

Vào thời điểm vụ nổ xảy ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang trong chuyến công du châu Âu. Ngay sau khi nhận được tin tức về thảm kịch, ông đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng nhanh chóng hành động, nỗ lực hết sức để chăm sóc những người bị thương và hỗ trợ các nạn nhân.

Khoảng 930 cán bộ chiến sĩ lực lượng cứu hỏa cùng gần 200 xe cứu hỏa đã được huy động đến hiện trường để dập lửa và ứng phó với tình huống khẩn cấp. Đồng thời, 3.500 nhân viên y tế cùng khoảng 90 xe cứu thương cũng được triển khai nhằm hỗ trợ điều trị cho những người bị thương.

Nổ nhà máy hóa chất khiến gần 700 người thương vong, lượng chất gây ung thư trong không khí và nguồn nước vượt mức cho phép: Huy động gần 4.500 nhân lực đến cứu hộ, sơ tán khẩn cấp 4.000 người - ảnh 3
Lực lượng cứu hộ khắc phục hậu quả vụ nổ. Ảnh: THX/TTXVN

Để đảm bảo an toàn sau vụ nổ, các cơ quan chức năng đã tiến hành sơ tán hơn 3.000 nhân viên của các doanh nghiệp trên địa bàn và gần 1.000 người dân địa phương. Các đội cứu hộ đến từng hộ gia đình để đảm bảo không ai bị bỏ sót trong quá trình sơ tán. Những trường học trong khu vực gần vụ nổ cũng buộc phải cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 3 nghi can liên quan đến vụ việc. Theo thông báo của chính quyền thành phố Diêm Thành vào ngày 3/4/2019, ba nghi can này là nhân viên của Công ty Hóa chất Jiangsu Tianjiayi, công ty sở hữu nhà máy liên quan đến vụ nổ.

Những người này được xác định là có "trách nhiệm lớn" trong sự cố và đã phải chịu "các biện pháp cưỡng chế hình sự" – cụm từ dùng để chỉ việc bắt giữ, giam giữ hoặc bị quản thúc tại gia trong khi cảnh sát tiếp tục điều tra. Tuy nhiên, cảnh sát Diêm Thành không cung cấp thêm chi tiết về việc bắt giữ và tình hình điều tra.

Công ty Hóa chất Jiangsu Tianjiayi, thành lập vào năm 2007, chủ yếu sản xuất các hóa chất nguyên liệu như anisole - một loại chất lỏng dễ cháy được sử dụng làm dung môi và hương liệu.

Theo Cục Môi trường và Sinh thái của thành phố Diêm Thành, công ty này có tiền sử vi phạm các quy định về môi trường. Trong các năm 2015 và 2017, công ty đã bị phạt vì vi phạm luật quản lý chất thải rắn và nước thải, điều này cho thấy sự thiếu an toàn và tuân thủ quy định trong quá trình sản xuất hóa chất của công ty.

>> Siêu bão với sức gió 170km/h tấn công đất nước 30 triệu dân: Lốc xoáy đánh sập hệ thống điện, giao thông gián đoạn, ít nhất 600 người chết

Vụ nổ phi quân sự sức công phá khủng khiếp tương đương bom nguyên tử khiến 20.000 người thiệt mạng, Thủ đô lớn top đầu thế giới suýt bị ‘xóa sổ’

Vụ nổ lớn nhất trong lịch sử nhân loại đẩy con người tới bờ vực diệt vong

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/no-nha-may-hoa-chat-khien-gan-700-nguoi-thuong-vong-luong-chat-gay-ung-thu-trong-khong-khi-va-nguon-nuoc-vuot-muc-cho-phep-huy-dong-gan-4500-nhan-luc-den-cuu-ho-so-tan-khan-cap-4000-nguoi-126908.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nổ nhà máy hóa chất khiến gần 700 người thương vong, lượng chất gây ung thư trong không khí và nguồn nước vượt mức cho phép: Huy động gần 4.500 nhân lực đến cứu hộ, sơ tán khẩn cấp 4.000 người
POWERED BY ONECMS & INTECH